“ประพัฒน์“ มองผล “นิด้าโพล” คนหนุนปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติด ฝากคนคัดค้าน ต้องเปิดใจกัญชามีประโยชน์ทั้งรักษาเเละสร้างรายได้

  • สภาการแพทย์แผนไทย เรียกร้องสื่อมวลชนร่วมสร้างความเข้าใจการใช้กัญชาที่ถูกต้อง
  • สุดว้าว.. อ.อ๊อด เปิดมูลค่ากัญชาไทย เฉพาะ น้ำดื่ม และเครื่องสำอางค์ 2แสนกว่าล้าน

นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ คณะกรรมการสื่อสารและประชาสัมพันธ์การใช้กัญชาอย่างเข้าใจ กระทรวงสาธารณสุข ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่ “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “การปลดล็อกกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด” โดยประชาชนร้อยละ 34.81 เห็นด้วยมาก กับการปลดล็อกกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดประเภทที่ 5 ทำให้การปลูก เสพ สูบ บริโภค สามารถทำได้ถูกกฎหมาย ว่า เข้าใจเรื่องกัญชา สังคมห่วงใยก็เป็นเริ่องดี การห่วงใยก็ต้องมีการวางเเนวทางที่ป้องกันให้ดี ไม่อยากให้การห่วงใยจนทำให้ เเนวทางพัฒนาเศรษฐกิจของกัญชามันเสียไป

“ต้องมีสติ ทุกคนก็ห่วงใย คนที่คัดค้านก็อยากจะวิงวอน บางท่านยังไม่รู้ประโยชน์ของกัญชาเลย ก็ต้องเปิดใจวันหนึ่งท่านอาจะต้องนำกัญชามารักษาตนเอง รักษาครอบครัวท่าน เราจึงมองว่าวันนี้ ต้องช่วยกัน ขอให้โอกาสคนฐานรากได้ใช้กัญชา กลุ่มเศรษกิจรายย่อยได้ใช้ ฝากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องช่วยกันสอดส่อง ผมเชื่อว่ากัญชาเป็นทางเลือกในการพัฒนาด้านการรักษาโรคเป็นกัญชาทางการเเพทย์ เเละสร้างรายได้ได้ “นายประพัฒน์ กล่าว

ด้านนางชนิญญา ชัยสุวรรณ นายกสภาการแพทย์แผนไทย กล่าวถึง ผลการสำรวจของนิด้าโพล ว่า เห็นชัดเจนว่า มีผู้เห็นด้วยในการปลดล็อกกัญชาทางการแพทย์ จำนวนมากกว่าคนที่ไม่เห็นด้วย เเต่เราต้องสร้างความเข้าใจ ให้องค์ความรู้เรื่องกัญชา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข ในการควบคุมการใช้กัญชา กัญชง เพราะท่านห่วงใหญ่ คนท้อง เยาวชน ออกมามีกฎควบคุม ก็เป็นเรื่องที่ดี ที่สำคัญที่สุดขณะนี้คือสื่อมวลชน ซึ่งเท่าที่เห็นื่อในประเทศไทย ถ้าลงเรื่องดีดี คนอ่านน้อย แต่ถ้าเรื่องไม่ดี คนจะอ่านเยอะ ความรู้ความเข้าใจคนไม่เท่ากัน ประกอบการเสพสื่อทำให้เกิดความไม่เข้าใจกันไปใหญ่ ดังนั้น เราใช้ทางการแพทย์ ให้อยู่ในขอบเขตกฎหมาย ใช้ในสิ่งที่เป็นประโยชน์ ขอให้มั่นใจว่ากัญชา เเก้เจ็บ รักษาทางการเเพทย์ กัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจ และมั่นใจว่าประชาชนสามารถนำไปใช้ได้ เเละใช้อย่างเข้าใจ

ก่อนหน้านี้ รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและกิจการเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวในการสัมมนา “งานวิจัยและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ปลายน้ำจาก CBD” โดยระบุว่า มูลค่าตลาดกัญชา ของประเทศไทย มีมูลค่าสูงกว่าประเทศสหรัฐอเมริกา โดย น้ำ และเครื่องสำอาง มีมูลค่าสูงกว่า 2 แสนล้านบาท โดยมองว่า ของรับประทานส่วนใหญ่จะใช้ “น้ำ” เป็นตัวทำละลาย มูลค่าของตลาดสหรัฐอเมริกา มูลค่า 278 ล้านดอลลาร์ ปัจจุบันทะลุ 1,000 ล้านดอลลาร์ หรือ 30,000 ล้านบาท แต่เครื่องดื่มไทย มูลค่ากว่า 50,000 ล้าน เพราะไทยอยู่ในเขตร้อน

“การใช้กัญชง กัญชาในเครื่องสำอาง พบว่า เครื่องสำอางขึ้นทะเบียนกับ อย. มูลค่าส่งออก 200,000 ล้านบาท คนไทยเราใช้เครื่องสำอางเยอะขนาดนี้เชียวหรือ อย่างมาม่ากับยาดม อะไรมูลค่าสูงกว่ากัน? สรุป ‘ยาดม’ รวยนิ่มๆ รวยเงียบๆ ยิ่งเอาไปใส่เทอร์พีนกัญชา ยิ่งเพิ่มมูลค่าไปอีก แต่โชคไม่ดีที่ถูกย้าย ควบคุมตามมาตรฐานยา” รศ.ดร.วีรชัย กล่าว