ประชุม ครม. วันนี้งดนักข่าวเดินตามเข้าใกล้แหล่งข่าว ทำเนียบฯปิดตึกพ่นยาฆ่าเชื้อโควิด-19

  • สั่งปิดตึกสันติหลังใน 4 วัน พ่นยาหลังพบเจ้าหน้าที่ติดเชื้อ
  • ใช้มาตรการเข้มควบคุมการทำงานสื่อ
  • รอนายกฯแถลงถ่ายทอดผ่านเพจ live ไทยคู่ฟ้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้ (31 มี..) ยังคงมีพล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมตามปกติ แต่มีการปรับเปลี่ยนไปใช้วิธีการประชุมแบบระบบเทเลคอนเฟอเรนซ์ที่ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 เป็นสัปดาห์ที่สอง โดยมี พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณนายวิษณุ เครืองาม และนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายณัฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ และนายเทวัญ ลิปตภัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเข้าร่วม ส่วนรัฐมนตรีคนอื่นๆ อยู่ประจำกระทรวง ทั้งนี้เพื่อลดความแออัด ซึ่งเป็นมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)

ทั้งนี้หลังจากพบเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข ติดเชื้อโควิด-19 ภายในศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบควันนี้สำนักโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ขอความร่วมมือไปยังบรรณาธิการข่าวแต่ละสำนักข่าว ไม่ให้ส่งผู้สื่อข่าวมาทำข่าวที่ทำเนียบรัฐบาล หากมีทีมข่าวมาติดตามการประชุมคณะรัฐมนตรี จะถูกจำกัดบริเวณให้อยู่ในจุดที่กำหนดไว้คือบริเวณห้องทำงานของสื่อมวลชน และไม่อนุญาตให้เดินสัมภาษณ์หรือเข้าใกล้แหล่งข่าวแต่อย่างใด

สำหรับการแถลงข่าวผลการประชุมคณะรัฐมนตรีทีมโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี จะไม่แถลงมติครม.แต่จะแจกเอกสารแทน เพื่อสอดรับ social distancing  ส่วนนายกรัฐมนตรีจะแถลงข่าวเช่นเดิม ที่ตึกบัญชาการ สามารถส่งคำถามได้ แต่จะไม่ให้สื่อเข้าไปนั่งฟัง จะถ่ายทอดผ่านเพจ live ไทยคู่ฟ้า สำหรับการแถลงข่าวหลักๆ คือศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.สามารถติดตามและดึงสัญญาณจากช่อง NBT หรือ เพจไทยคู่ฟ้าเท่านั้น

นอกจากนี้เวลา 15.00 วันนี้จะมีเจ้าหน้าที่มาพ่นยาฆ่าเชื้อที่ ศบคและจะมีการปิดตึกสันติไมตรีหลังใน ซึ่งเป็นห้องทำงานของเจ้าหน้าที่ ศบคเป็นเวลา 4 วัน โดยไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปทำงานในบริเวณนั้น แต่ตึกสันติไมตรีหลังนอกและ ห้องโถงกลางยังคงใช้เป็นศูนย์แถลงข่าวตามปกติ