ประชาชนแห่ร้อง คปภ. หลังซื้อประกันภัยโควิด-19 แต่ยังไม่ได้รับกรมธรรม์

  • ชี้ยอดซื้อประกันโควิด-19 พุ่งกว่า 8.15 ล้านฉบับ
  • คปภ.ลั่นแก้ปัญหาให้แล้ว เร่งบริษัทประกันออกกรมธรรม์ให้โดยด่วน
  • พร้อมตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจ รับผิดชอบหากเกิดปัญหาเคลมประกัน
  • เน้นคุ้มครองสิทธิประโยชน์ให้พี่น้องประชาชน

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) พบว่า ประชาชนให้ความสนใจซื้อกรมธรรม์ประกันภัยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นจำนวนมาก จากข้อมูล  วันที่ 17 เม.. 2563 มีผู้สนใจซื้อกรมธรรม์ประกันภัยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 8,154,409 ฉบับ ภายในระยะเวลาเพียง 2 เดือนเศษ

ทั้งนี้จากยอดการซื้อประกันภัยโควิด-19 กันเป็นจำนวนมากนี้ ก็มีการร้องเรียนเรื่องการซื้อประกันดังกล่าวเป็นจำนวนมากเช่นกัน มีถึง  272 เรื่อง แยกเป็นส่วนภูมิภาค 147 เรื่อง ส่วนกลาง 125 เรื่อง โดยทาง คปภ.ได้ติดตามและสามารถยุติเรื่องร้องเรียนได้เป็น 249 เรื่อง หรือคิดเป็น 91.54% และอยู่ระหว่างดำเนินการจำนวน 23 เรื่อง ซึ่งข้อร้องเรียนที่มากที่สุด คือ ซื้อประกันและจ่ายเบี้ย แล้วยังไม่ได้รับกรมธรรม์ประกันภัยจากบริษัท รองลงมาคือ ไม่สามารถติดต่อบริษัทเพื่อเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขข้อมูลได้ เช่น ข้อมูลส่วนบุคคลผิด ซึ่งทางสำนักงาน คปภจึงได้ประสานไปยังบริษัทเพื่อเร่งรัดการออกและส่งกรมธรรม์ให้แก่ผู้ร้อง โดยแต่ละบริษัทได้ติดต่อไปยังผู้ร้องเพื่อดำเนินการจัดส่งกรมธรรม์ให้แก่ผู้ร้องแล้ว

ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบมีการออกกรมธรรม์ล่าช้านั้น เป็นผลจากปริมาณผู้ซื้อกรมธรรม์โควิด-19 มีจำนวนมาก และบริษัทประกันยังขาดการบริหารจัดการจำนวนพนักงานที่ทำหน้าที่ตรวจสอบคำขอและคีย์ข้อมูลให้เพียงพอต่อปริมาณคำขอ ดังนั้นสำนักงาน คปภจึงกำชับและเร่งรัดให้บริษัทประกันภัยจัดตั้งทีมงานขึ้น เพื่อเร่งรัดการตรวจสอบและออกกรมธรรม์ให้กับประชาชนทั้งหมดโดยเร็ว รวมทั้งเร่งปรับปรุงระบบเทคโนโลยีให้สามารถรองรับปริมาณความต้องการที่มีเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่กระบวนการรับคำขอจนถึงการออกกรมธรรม์ประกันภัย

นายสุทธิพล กล่าวว่า เพื่อติดตามการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของประชาชนด้านการประกันภัยอย่างใกล้ชิด เมื่อเร็วๆนี้คปภ.ได้มีจัดประชุมคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อคุ้มครองสิทธิประโยชน์ประชาชนด้านการประกันภัย ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  และได้กำหนดมาตรการ ให้มีการบูรณาการการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาร้องเรียนในประเด็นที่เกี่ยวกับกรมธรรม์ประกันภัยโรคโควิด-19 ตามระเบียบสำนักงานคณะกรรมกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ว่าด้วยการพิจารณาข้อร้องเรียนและดำเนินการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้านการประกันภัย .. 2552 โดยหากเป็นกรณีที่ไม่สามารถเจรจาหาข้อยุติได้ จะเร่งพิจารณาข้อร้องเรียนให้เป็นไปด้วยความรวดเร็วและเป็นธรรม 

นอกจากนี้คณะทำงานเฉพาะกิจฯ ยังได้ติดตามช่องทางการโฆษณาบนสื่อออนไลน์ของบริษัทประกันภัย และนายหน้าประกันภัยนิติบุคคล เพื่อให้มีการดำเนินงานที่ถูกต้อง เป็นไปตามประกาศ คปภเรื่องหลักเกณฑ์  วิธีการออก การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยของบริษัทประกันชีวิต/ประกันวินาศภัย และการปฏิบัติหน้าที่ของตัวแทนประกันชีวิต/ประกันวินาศภัย นายหน้าประกันชีวิต/ประกันวินาศภัย และธนาคาร ..2561