“ปธ.กมธ.กัญชา” เตือน “สายนันทนาการ” พ.ร.บ. อยู่ระหว่างพิจารณา พร้อมกลับไปล็อกเข้ม หากใช้ไม่สมควร

นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชากัญชง กล่าวว่า ที่สังคมกำลังเป็นห่วงตอนนี้ คือ ภาพการนำกัญชามามามวนเป็นบุหรี่ขายในย่านแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม เจตนาของเราคือนำมาใช้เพื่อการแพทย์ แต่เราไม่สนับสนุนให้นำมาใช้ในเชิงนันทนาการ ประกาศของกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานต่างๆ ทยอยออกมาแล้ว ที่สำคัญคือ ห้ามสูบในที่สาธารณะ ห้ามขายให้เด็ก และสตรีมีครรภ์ สตรีให้นมบุตร ห้ามก่อความรำคาญ ตรงนี้ มีความผิด มีโทษปรับ ทั้งจำคุก กรุณาศึกษากฎหมายกันให้ดี ยิ่งกว่านั้น ต้องคำนึงถึงความเหมาะสมด้วย เพราะยังมีแรงต้านจากสังคมจำนวนไม่น้อย

กับสิ่งที่เกิดขึ้น ได้ประสานตำรวจพื้นที่ปัญหา สอดส่องว่า มีการจำหน่ายในลักษณะที่ว่าหรือไม่ และขอให้ดูแลต้องไม่จำหน่ายให้บุคคลที่อายุไม่ต่ำกว่า 20 ปี หญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร เพราะมีโทษจำคุกทางคดีอาญา อย่าทำเป็นเล่น ซึ่งเจ้าหน้าที่รับปากจะดูแล พร้อมกันนั้น เราจะส่งทีมลงไปตรวจตรา ความเรียบร้อยด้วย ถ้าหากพบการกระทำผิด เราจะใช้กระบวนการทางกฎหมายจัดการทันที เพราะอย่างที่ย้ำเสมอว่า นโยบายของเรา เน้นเรื่องของการใช้รักษาโรค รักษาอาการเจ็บป่วยเป็นหลัก

ขอให้ผู้ที่ใช้ในเชิงสร้างความบันเทิง มองไปถึงผู้ที่ใช้เพือการรักษาอาการเจ็บป่วย อย่าให้พฤติกรรมของท่าน ไปตัดโอกาสของผู้อื่น อย่าลืมว่า พ.ร.บ.กัญชา ยังอยู่ในการพิจารณา คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนสิงหาคม เนื้อหาข้างใน ต้องทำให้สอดคล้องกับสถานการณ์จริง ถ้าท่านนำมามวนเป็นพันลำ แล้ววางขายกันแบบนี้ หรือถ้าทำในสิ่งที่ มันไม่ถูก ไม่ควร มันก็มีเหตุผลที่เราจะต้องร่างกฎหมาย ให้การควบคุมดูแลการใช้กัญชา เป็นไปอย่างเข้มข้น เพื่อดูแลการใช้อย่างเคร่งครัด แต่ถ้าท่านใช้กันอย่างเข้าใจ ใช้กันอย่างถูกต้องเหมาะสม เป็นไปตามคำแนะนำจากทางการ พระราชบัญญัติ ที่ออกมา ก็จะออกมาในอีกรูปแบบหนึ่ง