ปธ.กมธ.กัญชา สวนหมัด ปชป.ตั้งเวทีใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่ให้เกียรติกรรมาธิการฯ ทั้งที่มีตัวแทนทุกพรรคร่วมพิจารณา พูดฝ่ายเดียว เนื้อหาบิดเบือน ย้ำกฎหมายควบคุม-แก้ไขขั้นตอนนิติวิธีได้

นายศุภชัย ใจสมุทร ประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชากัญชง พ.ศ. … กล่าวถึงการจัดเวทีอภิปรายของพรรคประชาธิปัตย์ ว่า พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งธงจะไม่รับร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ เพราะหวังผลทางการเมือง เห็นได้จากการไม่เชิญคณะกรรมาธิการหรือประชาชนผู้เกี่ยวข้อง แพทย์แผนไทย หมอพื้นบ้าน ไปให้ข้อมูลบนเวทีแม้แต่คนเดียว เป็นเจตนาที่จะพูดข้างเดียว ขัดหลักการเวทีสัมมนาที่ปัญญาชนกระทำกัน พูดถามเอง ตอบกันเอง สติปัญญาจะเกิดขึ่นได้อย่างไร

“ผลจากการจัดเวทีพูดฝ่ายเดียวแบบนี้ จึงได้ข้อมูลไปอย่างผิดๆ เพราะร่างพระราชบัญญัติกัญชากัญชง ฯ ไม่มีเรื่องการอนุญาตให้นำไปเพื่อนันทนาการ แม้แต่คำเดียว เป็นกฎหมายที่ต้องการควบคุมการใช้กัญชา ในทางที่ถูกต้อง หากเห็นว่าโทษน้อยไป ควรทำตามวิถีทางประชาธิปไตย ในการพิจารณาของสภาผู้แทน ในวาระที่ 2 และมีการโหวตกันตามเสียงข้างมาก ไหนว่ายึดมั่นในระบบรัฐสภา หรือเป็นแค่ลมปากหลอกตัวเอง ยืนยันว่าสิ่งที่นำเสนอในการควบคุมการใช้กัญชา มีโทษที่ไม่ต่ำกว่ากฎหมาย เหล้า เบียร์ บุหรี่ มาเป็นฐานพิจารณา”

นายศุภชัย กล่าวว่า การที่เวทีของพรรคประชาธิปัตย์ บอกว่าคณะกรรมาธิการฯไปเพิ่มมาตราจาก 45 มาตรา เป็น 95 มาตรา เปรียบเปรยเป็นสัตว์เลื้อยคลาน แลบลิ้นแปล็บๆ นั้น พรรคประชาธิปัตย์ ก้อมีตัวแทนไปเป็นกรรมาธิการฯ พิจารณาร่วมกัน ศาสตราจารย์ ดอกเตอร์กนก วงษ์ตระหง่าน ส.ส บัญชีรายชื่อก็เสนอเรื่องนันทนาการ ฟูลมูนปาร์ตี้ พี้กัญชา แต่เสียงส่วนใหญ่ไม่เอาด้วย ทำไมไม่พูด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ หรือที่ปรึกษารัฐมนตรีอลงกรณ์ พลบุตร ก็เคยแถลงข่าวใหญ่โตว่าจะทำฮับกัญชา แย่งมูลค่าตลาดแปดแสนล้าน วันนี้ไปไหนแล้ว การนำเสนอไม่ครบถ้วนแบบนี้ ใช้ถ้อยคำหยาบคายแบบนี้ บิดเบือนแบบนี้เหมาะสมหรือไม่ ช่างน่าอับอาย

“ที่สำคัญ ชาวบ้านเขาถามว่า เหล้า เบียร์ บุหรี่ ดีกว่า อย่างไร โฆษกบนเวทีก้อไม่ยอมให้มีการแสดงความคิดเห็น บอกเพียงว่า รู้กันอยู่เเล้ว ทำไมจึงขี้ขลาดขนาดนี้ หรือไปโดนอะไรมา จึงไม่เห็นเดือดร้อนขนาดจะมาตั้งวงถกกันเอาเป็นเอาตาย ใส่ร้าย บิดเบือน ว่ากรรมาธิการฯ ขนาดนี้เลย”นายศุภชัย กล่าว

ประธานกรรมาธิการฯ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ ต้องทบทวนตัวเอง ไม่ควรนำเรื่องที่อยู่ในสภามาเล่นการเมืองนอกสภา ต้องมีอะไรมานำเสนอให้ดีกว่านี้ มีร่างมาเปรียบเทียบ ว่าร่างของพรรคประชาธิปัตย์ ดีกว่า ไม่ใช่มามือเปล่า กับปากมาพูด กันเอง แล้วกล่อมตัวเองให้เชื่อว่าสิ่งที่สุมหัวกันพูดเป็นเรื่องจริงเท่านั้น