‘ปธน.สี จิ้นผิง’ของจีน เปิดรายชื่อคณะกรรมการโปลิตบูโรชุดใหม่ ปูทางคุมอำนาจยาว

BEIJING, CHINA - OCTOBER 22: Chinese President Xi Jinping looks on as former President Hu Jintao, right, gestures as he is helped to leave early from the closing session of the 20th National Congress of the Communist Party of China, at The Great Hall of People on October 22, 2022 in Beijing, China's Communist Party Congress is concluding today with incumbent President Xi Jinping expected to seal a third term in power. (Photo by Kevin Frayer/Getty Images)
  • สนับสนุนการทำหน้าที่ของผู้นำจีน
  • ต่อไปอีกในช่วง 5 ปีข้างหน้า

ประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง ของจีนได้เปิดเผยรายชื่อของคณะทำงานหลักคณะกรรมการถาวรในคณะกรมการเมืองหรือโปลิตบูโรของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งมีอำนาจสูงสุดในพรรค ซึ่งรายชื่อของคณะทำงานหลักดังกล่าวถือเป็นการวางตัวบุคคลที่มีบทบาทสำคัญและสนับสนุนการทำหน้าที่ของผู้นำจีนต่อไปอีกในช่วง 5 ปีข้างหน้า

การประชุมสมัชชาพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 เมื่อวานนี้ ที่ประชุมมีมติรับรองสถานะสำคัญของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงในคณะกรรมการกลางบริหารพรรค ซึ่งเท่ากับว่า ปธน.สี วัย 69 ปี ได้ดำรงตำแหน่งผู้นำสูงสุดของจีนต่อไปอีกเป็นสมัยที่ 3

สำหรับรายชื่อบุคคลที่ได้เข้ามาร่วมงานในตำแหน่งสำคัญดังกล่าว ได้แก่ หลี่ เฉียง, หลี่ สี, ติง ซูเซียง และไค่ ฉี ซึ่งจะมีบทบาทในหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการตัดสินด้านนโยบายในระดับสูงสุดของจีน

ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์ต่างคาดการณ์ว่า นายหลี่ เฉียง จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งสำคัญรองจากปธน.สี โดยนายหลี่ เฉียง อายุ 63 ปี เคยทำหน้าที่ในการดูแลการใช้มาตรการล็อกดาวน์ในเมืองเซี่ยงไฮ้ และยังเป็นผู้ที่จงรักภักดีต่อปธน.สี โดยมีบทบาทและทำหน้าที่เป็นหัวหน้าคณะทำงานของปธน.สี

ทั้งนี้ คณะกรรมการหลักหน้าใหม่ของพรรคยังได้เปิดตัวกับสื่อมวลชนในวันนี้ด้วยเช่นกัน