ปตท.สผ.ตั้งแอโรสกายโดรนระดับโลก

  • รุกตลาดบริการตรวจสอบสิ่งปลูกสร้าง
  • บนพื้นที่ ที่สูง ที่ยากต่อการเข้าถึง
  • เสาสัญญานโทรคมนาคม-ปล่องไฟ-ถังน้ำมัน

นายธนา สราญเวทย์พันธุ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด (เออาร์วี) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของบริษัทปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด(มหาชน) หรือปตท.สผ. เปิ ดเผยว่า เออาร์วีได้ร่วมทุนกับกลุ่มบริษัท แอโรดายน์ ผู้ให้บริการโดรนระดับโลก และบริษัท ดิจิตอล ครีเอชั่น จำกัด (ดีซี) จัดตั้ง บริษัท แอโรสกาย (ประเทศไทย) เพื่อพัฒนาและให้บริการเทคโนโลยีโดรนในการตรวจสอบโครงสร้างสิ่งปลูกสร้างขนาดใหญ่ของธุรกิจและอุตสาหกรรมต่างๆ ให้แก่ตลาดประเทศไทย และมีเป้าหมายให้บริการเทคโนโลยีโดรนโซลูชันที่ทันสมัยให้กับธุรกิจต่างๆ เพื่อตรวจสอบโครงสร้างของสิ่งปลูกสร้าง และอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งอยู่ในที่สูงหรือยากต่อการเข้าถึง เช่น เสาสัญญาณในกิจการโทรคมนาคม เสาไฟฟ้า ปล่องไฟ และถังเก็บน้ำมันในอุตสาหกรรมพลังงาน โดยมีความละเอียดและความแม่นยำสูง มีความคล่องตัว สามารถลดระยะเวลาในการตรวจสอบและติดตามผล ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย และลดความเสี่ยงโดยไม่ต้องใช้วิธีการต่อนั่งร้านขึ้นไปตรวจสอบ

นายคามารุล อา มูฮาเหม็ด ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท แอโรดายน์ จำกัด กล่าวว่า การศึกษาของศูนย์ศักยภาพการแข่งขันโลกพบว่า ประเทศไทยยังมีความต้องการการปรับปรุงคุณภาพของโครงสร้างพื้นฐาน สถานประกอบการก็จำเป็นที่จะต้องตรวจสอบโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ของธุรกิจ โดยเฉพาะโครงสร้างที่ผ่านการใช้งานมาเป็นเวลานาน จึงเป็นโอกาสสำหรับแอโรสกาย ในการเข้ามาช่วยบริหารจัดการการตรวจสอบและติดตามดูแลโครงสร้างของสิ่งปลูกสร้างต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว คุ้มค่า และปลอดภัย

นายธนรัตน์ ลีตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดิจิตอล ครีเอชั่น จำกัด กล่าวว่า แอโรสกายมีข้อได้เปรียบในหลายๆ ด้าน ทั้งพันธมิตรที่แข็งแกร่งด้านนวัตกรรมอย่างแอโรดายน์ และเออาร์วี ซึ่งสามารถพัฒนาเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ได้อย่างรวดเร็ว โดยดิจิตอล ครีเอชั่น จะใช้ความเชี่ยวชาญด้านการขายและการตลาดนำเสนอสินค้าและบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดไทย

สำหรับแอโรสกายจดทะเบียนบริษัทในประเทศไทย โดยแอโรดายน์ถือสัดส่วนการลงทุน 34% เออาร์วี และดิจิตอล ครีเอชั่น ถือสัดส่วนการลงทุนเท่ากันที่ 33% โดยแอโรสกายเป็นบริษัทที่จะผสมผสานจุดแข็งของพันธมิตรทั้ง 3 ราย คือ เออาร์วี ซึ่งเชี่ยวชาญในการพัฒนาโดรน ปัญญาประดิษฐ์และหุ่นยนต์ที่มีความซับซ้อน กลุ่มบริษัท แอโรดายน์ ที่มีประสบการณ์การให้บริการโดรนโซลูชันทั่วโลกอย่างครบวงจร และบริษัท ดิจิตอล ครีเอชั่น จำกัด ก็เป็นผู้ให้บริการเทคโนโลยีการเรียนรู้ของระบบ ระดับแนวหน้าของโลก