ปตท.สผ.ตั้งงบแผนการดำเนินงาน 5 ปีรวม7.3 แสนล้านบาท

S1 Project
  • ต้ังเป้ายอดขายปิโตรเลียมเติบโต6%
  • เร่งพัฒนาโครงการสำคัญเพื่อเริ่มการผลิต
  • พร้อมแสวงหาโอกาสการลงทุนในธุรกิจใหม่

นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน )หรือปตท.สผ. เปิดเผยแผนการลงทุนปี 2564 และแผนการลงทุน 5 ปี (ปี2564-2568) ว่าปตท.สผ.ได้จัดสรรงบประมาณเพื่อการลงทุนไว้รวม 734,845 ล้านบาท เพื่อทำให้ปตท.สผ. ยังคงรักษากำลังการผลิตจากโครงการหลัก ๆ พร้อมเร่งพัฒนาโครงการสำคัญ เพื่อเริ่มการผลิตให้ได้ตามแผนที่วางไว้ รวมถึงกิจกรรมการสำรวจเพื่อการเติบโตในระยะยาว พร้อมแสวงหาโอกาสการลงทุนในธุรกิจใหม่ โดยได้ตั้งเป้าปริมาณการขายปิโตรเลียมเติบโตเฉลี่ย 6% ล่าสุด ได้จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ไว้ที่ 132,174 ล้านบาท แบ่งเป็นรายจ่ายลงทุน (CAPEX) จำนวน 81,522 ล้านบาท รายจ่ายดำเนินงาน (OPEX)จำนวน 50,652 ล้านบาท เพื่อรองรับแผนงานหลัก

สำหรับแผนการลงทุน ประกอบด้วย 1. รักษาปริมาณการผลิตจากโครงการผลิตหลักที่สำคัญ ได้แก่ โครงการเอส 1 โครงการบงกช โครงการอาทิตย์ โครงการในประเทศมาเลเซีย และโครงการซอติก้าใน เมียนมา รวมถึง เตรียมความพร้อมสำหรับการดำเนินการโครงการจี 1/61 (แหล่งเอราวัณ) และโครงการจี 2/61(แหล่งบงกช) โดยได้จัดสรรรายจ่ายลงทุน 61,204ล้านบาท

2.เพิ่มปริมาณการผลิตในอนาคต และผลักดันโครงการหลักที่อยู่ในระหว่างการพัฒนา ได้แก่ โครงการโมซัมบิก แอเรีย วัน และโครงการแอลจีเรีย ฮาสสิ เบอร์ ราเคซ ให้สามารถเริ่มการผลิตได้ตามแผน และเร่งการพัฒนาโครงการมาเลเซีย ซาราวัก เอสเค 410 บี ซึ่งประสบความสำเร็จในการเจาะสำรวจเมื่อปลายปีที่แล้ว ให้สามารถเข้าสู่ขั้นตอนของการตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้าย (Final Investment Decision) โดยได้จัดสรรรายจ่ายลงทุนในส่วนนี้ 15,530 ล้านบาท 3. เร่งกิจกรรมการสำรวจเพื่อค้นหาทรัพยากร รองรับการเติบโตในระยะยาว โดยได้จัดสรรรายจ่ายลงทุน จำนวน 4,788 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรายจ่ายในการเจาะหลุมสำรวจ และประเมินผลสำหรับโครงการสำรวจในประเทศมาเลเซีย และประเทศเม็กซิโก

“ปี 2564 ยังคงเป็นปีที่ท้าทายสำหรับธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียม จากความไม่แน่นอนของโควิด-19 และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ท่ี มีผลโดยตรงต่อความต้องการใช้พลังงานและราคาน้ำมัน ที่ผ่านมา ปตท.สผ. มีการปรับตัว ทั้งในส่วนของโครงสร้างองค์กรและการดำเนินงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลดต้นทุนโดยรวม เพื่อให้บริษัทมีความแข็งแกร่งพร้อมรับกับความผันผวน “

ดังน้ัน ในปีนี้ ปตท.สผ. จึง ได้ทบทวนแผนการลงทุน 5 ปีภายใต้กลยุทธ์ Execute and Expand เพื่อให้ส่งผลให้ปตท.สผ. มีการผลิตที่สามารถตอบสนอง ความต้องการพลังงานของประเทศและยังเติบโตได้ และด้วยโครงสร้างการเงินที่แข็งแกร่ง ประกอบกับกระแสเงินสด จากการดำเนินงานในแต่ละปี จะสามารถรองรับแผนการลงทุนดังกล่าว รวมทั้ง โอกาสทางธุรกิจที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตแม้ในสถานการณ์ราคาน้ำมันตกต่ำ

นอกจากนี้ ปตท.สผ. ยังได้ เตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับการดำเนินธุรกิจที่เปลี่ยนไป โดยศึกษาโอกาสการลงทุนในธุรกิจใหม่ เช่น โครงการ Gas to Power ในเมียนมา เพื่อต่อยอดและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับแหล่งก๊าซธรรมชาติที่บริษัทมีการดำเนินการอยู่แล้ว, การขยายธุรกิจของบริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด (เออาร์วี) รวมทั้ง การแสวงหาโอกาสการลงทุนในโครงการพลังงานหมุนเวียนอีกด้วย

#Thejournalistclub#ปตท.สผ.#PTTEP