บุรีรัมย์ เริ่ม 1 พ.ค.นี้ “เปิดบ้าน ปิดเมือง” พกบัตรประชาชนติดสติ๊กเกอร์ปลอดโควิด-19

  • ผ่อนปรนให้อนุญาตค้าขาย จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ยกเว้นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
  • ก่อนออกจากบ้านพกบัตรประชาชน ติดสติ๊กเกอร์ปลอดเชื้อโควิด-19

นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วย นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ยูไนเต็ด ประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ ที่ห้องประชุมชั้น 2 สนามช้างอารีนา อำเภอเมืองจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่กระจายเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19  และกำหนดมาตรการช่วยเหลือ บรรเทาความเดือนร้อนของประชนในการประกอบอาชีพค้าขาย รถเร่ จำหน่ายอาหาร สด อาหารแห้งอาหารปรุงสำเร็จและผลิตผลทางการเกษตร  รวมไปถึงการเปิดบริการร้านอาหารและเครื่องดื่มที่ไม่ใช่แอลกอฮอล์หรือมีส่วนผสมแอลกอฮอล์  

นายธัชกรกล่าวว่า พื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์มีผู้ป่วยยืนยันสะสมจำนวน13รายรักษาหายแล้ว10รายเสียชีวิต1รายรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล2รายอยู่ระหว่างเฝ้าระวังจำนวน39รายจากจำนวนยอดสะสมทั้งหมด324รายและมีจำนวนกลุ่มเสี่ยงที่กักตัวที่บ้านที่อยู่ระหว่างเฝ้าระวังจำนวน7,685คนจากจำนวนสะสมทั้งหมดจำนวน47,132รายซึ่งที่ผ่านมาจังหวัดบุรีรัมย์ได้บูรณาการทุกภาคส่วนได้คัดกรองป้องกันเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นมาอย่างต่อเนื่องทำให้ตั้งแต่วันที่2เมษายน2563ไม่พบผู้ป่วยรายใหม่อีกเลยสอดคล้องกับเกณฑ์ขององค์การอนามัยโลก(WHO)กำหนดสำหรับใช้พิจารณายกเลิกมาตรการที่ใช้ควบคุมสถานการณ์ฯโดยจังหวัดบุรีรัมย์จะเริ่มมาตรการดังกล่าวในวันที่1พฤษภาคม2563เป็นต้นไปประกอบด้วย

 1. มาตรการเปิดบ้าน จังหวัดบุรีรัมย์จะอนุญาตให้เปิดตลาดนัด ถนนคนเดิน เฉพาะอาหารสด อาหารแห้ง อาหารปรุงสำเร็จ และผลิตผลทางการเกษตร รวมถึงการให้เปิดบริการร้านอาหาร และเครื่องดื่มที่ไม่ใช้แอลกอฮอล์ หรือมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ อนุญาตให้ผู้ประกอบกิจการรถเร่ ซึ่งจำหน่ายอาหารแห้ง อาหารปรุงสำเร็จ กลับมาเปิดบริการได้อีกครั้ง โดยผู้ประกอบกิจการและผู้บริโภคจะต้องสมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า และต้องแสดงบัตรประจำตัวประชาชน หรือหนังสือเดินทาง(สำหรับบุคคลต่างด้าว)ที่มีเครื่องหมายแสดงการปลอดเชื้อโควิด-19 (สติ๊กเกอร์ให้ร้านอาหารจัดที่นั่งสำหรับรับประทานอาหารให้เป็นไปตามแนวทาง BURIRAM HEALTHY MODEL อย่างเคร่งครัดจังหวัดบุรีรัมย์ได้จัดแสดงตัวอย่างการจัดร้าน การจัดตลาดให้ชมที่ด้านหน้าสนามช้างอารีนา หรือสอบถามได้ที่ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอ ที่ว่าการอำเภอ หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่นั้นๆ

 2. มาตรการปิดเมือง เพื่อเฝ้าระวังไม่ให้มีการแพร่ระบาดของของเชื้อโควิด-19 กลับมาแพร่ระบาดอีกครั้ง โดยกำหนดให้บุคคลที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไปที่พักอาศัยอยู่ในจังหวัดบุรีรัมย์ ไม่ว่าจะอยู่ภูมิลำเนาใดก็ตาม รวมถึงผู้ที่ได้กักกันตนเองครบ 14 วัน พ้นระยะติดต่อของโรคแล้ว ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป จะได้รับเครื่องหมายสติ๊กเกอร์ แสดงการปลอดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด 19 ติดที่บัตรประจำตัวประชาชน หรือหนังสือเดินทาง(สำหรับบุคคลต่างด้าว)  

ทั้งนี้หากได้รับสติ๊กเกอร์แล้ว เดินทางออกนอกเขตจังหวัดบุรีรัมย์เจ้าหน้าที่จะดึงออกทันที และเมื่อกลับสู่จังหวัดบุรีรัมย์ จะต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัวตามแนวทางควบคุม ป้องกันโรคจึงจะได้รับสติกเกอร์ใหม่  หากเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการตรวจสอบแล้วไม่พบสติกเกอร์ดังกล่าว บุคคลนั้นต้องได้รับการกักกันตนเอง  สถานที่ และระยะเวลาตามที่จังหวัดบุรีรัมย์กำหนด