“บิ๊กป้อม” เผย เจอข่าวปลอมมา3-4 ปี ​เร่งปราบให้เห็นผลภายใน 2 เดือน

  • ยกระดับขีดความสามารถความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์
  • สร้างความมั่นใจในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
  • เร่งปราบปรามข่าวปลอม Fake Mews ให้เห็นผลภายใน 2 เดือน

ผู้สื่อรายงานว่า เมื่อเวลา 9.00 น.ของวันที่ 26 ส.ค.2562 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมามอบนโยบายกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี) โดยมีนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดีอี และคณะผู้บริหารกระทรวงดีอี หน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัด ให้การต้อนรับ

โดยคาดว่าพล.อ.ประวิตร จะให้ความสำคัญเป็นพิเศษ ในการเร่งยกระดับขีดความสามารถด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ของหน่วยงานโครงสร้างพื้นฐานสำคัญทางสารสนเทศ
และสร้างความมั่นใจในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ส่งผลให้ประเทศไทยมีระบบนิเวศน์ที่ช่วยสร้างความเชื่อมั่นในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อดำเนินกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันได้อย่างราบรื่นและปลอดภัย ตลอดจนให้ประชาชนได้รับการคุ้มครองข้อมูล และสร้างความเชื่อมั่นในการประกอบธุรกิจ

นอกจากนี้ ยังมอบหมายแนวทางการดำเนินการจัดตั้งศูนย์ประสาน Fake News Center เป็นศูนย์กลางของประเทศในการบริหารจัดการข่าวปลอม สร้างการรับรู้ กระจายข้อมูล ข่าวสารที่เป็นจริง ข่าวการเตือนภัยพิบัติ และแจ้งเตือนได้ถึงข่าวปลอมที่เกิดขึ้นได้ทันท่วงที โดยมีการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล อาทิ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการประสานความร่วมมือกับผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อสังคมไทยและประชาชน ไม่ตกเป็นเหยื่อของข่าวปลอม ที่กระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินรวมถึงลดความเสียหายของประเทศที่จะเกิดขึ้นจากการสร้างข่าวปลอม