“บิ๊กป้อม” ลั่นนายกฯ ประเมินโควิด-19 อย่างใกล้ชิด ชี้พร้อมล็อกดาวน์บางพื้นหากจำเป็น

  • เผยสั่งเพิ่มกำลังทหารป้องกันต่างด้าวลักลอบเข้าประเทศตามชายแดน
  • ชี้ยังไม่เห็นเจ้าหน้าที่กระทำผิดในเรื่องปล่อยให้ต่างด้าวเข้าประเทศ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการป้องกันการลักลอบเข้าเมืองตามแนวชายแดนว่า ได้มีการเพิ่มกำลังทหารเรียบร้อยแล้ว โดยเฉพาะเส้นทางที่คาดว่าจะมีการลักลอบเข้ามาในประเทศ รวมถึงทางฝั่งทิศตะวันตก โดยได้มีการดำเนินการป้องกันทั้งหมด

ทั้งนี้เมื่อถามถึงความเป็นไปได้ที่จะล็อคดาวน์แต่ละจังหวัดหลังพบผู้ติดเชื้อในหลายพื้นที่นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่าทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กำลังดูอยู่ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์ว่าจะเป็นอย่างไร หากรุนแรงขึ้นก็มีความจำเป็น เพราะต้องเลือกเอาคนส่วนใหญ่ไว้ก่อน

อีกทั้งเมื่อถามว่า ส่วนตัวประเมินสถานการณ์อย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนไม่สามารถประเมินได้ เพราะประชาชนทุกคนต้องช่วยกัน และทุกคนต้องดูแลตัวเอง และเมื่อถามอีกว่า ขณะนี้มีคนกลัวว่าจะล็อคดาวน์ จึงแห่พากันทำกิจกรรมต่างๆ ที่คิดว่าจะทำไม่ได้ จะเป็นเหตุของการแพร่เชื้อหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็ต้องระมัดระวังในเรื่องนี้ให้ดี

ผู้สื่อข่าวยังถามด้วยว่า จะมีมาตรการเบาๆ อะไรออกมาก่อนหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่มี ต้องดูสถานการณ์ก่อนว่าจะทำอะไร อย่าเพิ่งไปคิดมาก

รวมถึงมีการถามด้วยว่า ขณะนี้รู้ช่องโหว่หรือไม่ว่าแรงงานต่างด้าวเข้ามาทางช่องทางไหน พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เราพยายามอยู่ แต่ช่องทางธรรมชาติมีความยาว ซึ่งเราต้องป้องกัน โดยนำกองกำลังทหารเข้าไปดูแลเพิ่มมากขึ้น เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่า เป็นเพราะเจ้าหน้าที่ทุจริต เป็นเหตุให้แรงงานต่างด้าวเข้ามาในประเทศได้ใช่หรือไม่พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่มี และตอนนี้กำลังดูแลอยู่ โดยได้มีการสั่งการให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ไปดูแลในเรื่องนี้