“บิ๊กตู่” มอบนโยบายครม.เน้นทำงานรูปแบบใหม่ ตอบโจทย์แก้ปัญหาประชาชน

  • นายกรัฐมนตรี มอบนโยบาย ครม. ครอบคลุมรอบด้าน
  • เน้นการทำงานรูปแบบใหม่ ตอบโจทย์แก้ปัญหาประชาชน

เมื่อวันที่ 14 ส.ค. น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้มอบนโยบายแก่ ครม. 24 ข้อ ดังนี้ 1.น้อมนำพระบรมราโชบายในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาเป็นแนวทางในการปฏิบัติงาน ให้ประชาชนมีความสุข บ้านเมืองมีเสถียรภาพ รักษาระเบียบวินัย เคารพกฎหมาย ภายใต้กระบวนการยุติธรรมที่เป็นธรรม

2.ไม่ยึดผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ทางการเมือง เหนือผลประโยชน์ของประชาชนและส่วนรวม 3.เร่งรัดการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ แผนปฏิรูปประเทศ แผนแม่บท ให้เกิดผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งระยะเร่งด่วน ระยะปานกลาง และระยะยาว พร้อมพัฒนาปรับปรุงให้สอดคล้องกับสถานการณ์และสภาวะแวดล้อมของโลกและประเทศที่เปลี่ยนแปลงไป
4.ดำเนินนโยบายด้านการต่างประเทศอย่างสมดุลระหว่างประเทศต่าง ๆ ทั้งในภูมิภาคและในเวทีโลก ด้วยความเป็นเอกภาพและเสรีภาพ เร่งขับเคลื่อนการเจรจาและการใช้ประโยชน์จากพันธสัญญาต่าง ๆ ทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว

5.ขับเคลื่อนประเทศในยุดปกติใหม่ (New Normal) เน้นการมีส่วนร่วม การรับฟังความคิดเห็นของประชาชน การใช้ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big data) เพื่อการวิเคราะห์ปัญหา การวางแผน และการพัฒนางาน และการนำเสนอข้อมูลข่าวสารในรูปแบบที่ประชาชนเข้าใจและเข้าถึงได้ง่าย

6.ปรับปรุงรูปแบบและช่องทางการประชาสัมพันธ์ของภาครัฐ ผ่านสื่อชนิดต่าง ๆ เช่น โทรทัศน์ วิทยุ สิ่งพิมพ์ สื่อออนไลน์ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์และพฤติกรรมการรับรู้ของประชาชนในปัจจุบัน
7.จัดให้มีคณะที่ปรึกษาผู้ว่าราชการจังหวัด จากทุกภาคส่วน ในจังหวัดนั้นๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเกษตร ภาคอุตสาหกรรม ภาคธุรกิจ ภาคประชาสังคม ปราชญ์ชาวบ้าน ฯลฯ เพื่อเป็นกลไกในการรับฟังความคิดเห็น และการส่งผ่านข้อมูลของประชาชน เพื่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถเสนอแนะรัฐบาลในการกำหนดนโยบายให้สอดคล้องกับความต้องการประชาชน

8.ส่งเสริมกระบวนการสร้างความเข้าใจให้ตรงกัน ลดช่องว่างทางความคิดระหว่างคนรุ่นเก่ากับคนรุ่นใหม่ เสริมสร้างความรักและความสามัคคีในการที่จะช่วยกันขับเคลื่อนและพัฒนาประเทศไปข้างหน้าด้วยความเข้าใจซึ่งกันและกัน คนไทยทุก ๆ รุ่น (Generatios) ต้องร่วมกันสร้างชาติไทยไปด้วยกัน ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง 9.สร้างเสถียรภาพและความเชื่อมั่นในรัฐบาลบนพื้นฐานของข้อเท็จจริงและผลงานที่เป็นรูปธรรม

10.เร่งรัดการยกเลิกหรือแก้ไขกฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ ให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

11.รักษาวินัยการเงินการคลังให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง และพิจารณาหามาตรการทางการเงินรูปแบบใหม่ในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ

12.ปรับวิธีการใช้จ่ายงบประมาณ จัดทำแผนงาน/โครงการ ขนาดใหญ่ ขนาดกลาง ขนาดเล็ก ให้มีความต่อเนื่องสอดคล้องกับการใช้จ่ายงบประมาณ มีวงเงินที่เหมาะสมและไม่เป็นภาระงบประมาณในแต่ละปีมากเกินไป

13.กวดขัน เข้มงวด การปราบปรามการทุจริตและคอร์รัปชัน โดยสนับสนุนให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและเฝ้าระวังการทุจริตประพฤติมิชอบ

14.ปฏิรูปการศึกษาทั้งระบบ โดยคำนึงถึงรูปแบบองค์กร บุคลากร ครู นักเรียน นิสิต นักศึกษา ผู้ปกครอง เพื่อให้เหมาะสมและสอดคล้องกับการศึกษาแนวใหม่ในศตวรรษที่ 21 การศึกษายุดดิจิทัล ส่งเสริมการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนมีความสามารถในการแสวงหาความรู้จากแหล่งความรู้ที่หลากหลาย มีทักษะในการคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา คิดริเริ่มสร้างสรรค์ สามารถประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะในสถานการณ์จริงได้ มีทักษะการประกอบอาชีพ มีงานทำ ทั้งการศึกษาขั้นพื้นฐาน อาชีวะศึกษา อุดมศึกษา และการศึกษานอกระบบ (กศน. ) รวมไปถึงการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา โดยใช้กลไกกองทุนการศึกษา กยศ. และกองทุนเสมอภาคฯ

15.พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การศึกษา พัฒนาผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรรม พัฒนาฝีมือแรงงาน เร่งรัดจ้างงาน สร้างงานให้คนไทยมีงานทำ เร่งรัดการพัฒนานวัตกรรมและผลงานวิจัยไปสู่การผลิต ส่งเสริมให้เกิดการใช้งานในประเทศ รวมไปถึงสร้างโอกาสในการส่งออก

16.ส่งเสริมการพัฒนาและการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ เครื่องมือ เครื่องจักรมาใช้ในภาคการเกษตร และอุตสาหกรรมการผลิตอื่นๆ เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพ

17.ส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากและวิสาหกิจชุมชนให้มีความเข้มแข็ง สร้างห่วงโซ่เชื่อมโยงกับธุรกิจขนาดกลางและขนาดใหญ่ ต่อยอดความร่วมมือและขยายผลให้กับเกษตรกร ประชาชน และภาคเอกชนที่มีผลสำเร็จ เช่น การเร่งการผลิตเมล็ดพันธุ์พืช พันธุ์ข้าวใหม่ ๆ การแปรรูป ผลิตผลทางการเกษตร

18.พัฒนาระบบการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบอย่างครบถ้วนและสมบูรณ์ ทั้งระบบกักเก็บน้ำขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ ตั้งแต่แหล่งน้ำชุมชน ไปจนถึงองเก็บน้ำขนาดใหญ่ ระบบส่งน้ำ ระบบระบายน้ำ รวมทั้งส่งเสริมให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการน้ำในชุมชน

19.ดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการท่องเที่ยวสร้างรายได้ให้กับชุมชน บนพื้นฐานการอนุรักษ์วิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรม การดูแลและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

20.ดำเนินนโยบายด้านพลังงาน โดยยึดหลักความโปร่งใส ลดภาระและความเดือดร้อนของประชาชน และส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันอย่างเสรี เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนผู้บริโภค

21.แก้ไขปัญหาความยากจนในประเทศ โดยนำแนวทางของต่างประเทศที่ประสบผลสำเร็จมาศึกษาและประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสม

22.ขจัดความเหลื่อมล้ำ ด้วยมาตรการสร้างโอกาสที่เท่าเทียมและเป็นธรรม ดูแลผู้มีรายได้น้อย และผู้ด้อยโอกาส กำหนดให้มีมาตรการดูแลคนทุกช่วงวัย กลุ่มเปราะบาง คนพิการที่เหมาะสม พัฒนาระบบสาธารณสุขพื้นฐาน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โดยให้ความสำคัญกับการป้องกัน (Preventive) ผ่านกลไกหมอครอบครัว และ อสม. ในการดูแลประชาชนในพื้นที่ รวมถึงผู้ป่วยติดเตียง ส่งเสริมให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อย ผู้ด้อยโอกาส และข้าราชการชั้นผู้น้อย มีที่อยู่อาศัยที่มีคุณภาพในทุกจังหวัด โดยทยอยดำเนินการเป็นระยะ กำหนดแผนงานโครงการที่ชัดเจน แบ่งการดำเนินการเป็นระยะ กำหนดความเร่งด่วน เพื่อให้ส่งผลโดยเร็วที่สุด

23.ภารกิจในระยะเร่งด่วน คือ การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ทั้งการส่งออก ภาคการท่องเที่ยว SMEs และเศรษฐกิจฐานราก ภาคการเกษตร 24. ตั้งคณะกรรมการฟื้นฟูเศรษฐกิจของรัฐบาล โดยบูรณาการทุกภาคส่วนให้ร่วมกันติดตามดูแล ประดับประคอง ฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ COVID 19