“บิ๊กตู่” ชวนร่วมรำลึก “หมอกระต่าย”วันความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน 21 ม.ค.

วันที่ 21 มกราคม 2566 นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฎิบัติหน้าโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เชิญชวนคนไทยร่วมรำลึกถึง พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือหมอกระต่าย เนื่องใน “วันความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน” 21 มกราคม ของทุกปี

เพื่อกระตุ้นเตือน สร้างความตระหนักให้มีจิตสำนึกรักความปลอดภัยแก่ผู้ใช้ถนน ทุกเพศ ทุกวัย และผู้ขับขี่ยานพาหนะทุกประเภท ตลอดจนส่งเสริมและสร้างการรับรู้ให้เกิดเป็นวัฒนธรรมความปลอดภัย มีระเบียบวินัยในการใช้รถใช้ถนน เพื่อป้องกันมิให้เกิดการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนขึ้นอีก

โดยรัฐบาลเน้นย้ำให้มีการป้องกันแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะมาตรการ 4 ห้าม 2 ต้อง ได้แก่ ห้ามขับเร็ว ห้ามดื่ม-เมาขับ ห้ามง่วงขับ ห้ามโทรขับ และต้องคาดเข็มขัด ต้องสวมหมวกนิรภัยเมื่อขี่จักรยานยนต์ รวมถึงให้ความสำคัญต่อการพัฒนาและเพิ่มการลงทุน เพื่อความปลอดภัยทางถนนที่ยั่งยืน

ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญ นำไปสู่เป้าหมายแห่งการสร้างถนนปลอดภัย มุ่งเน้นให้ทุกคนในประเทศมีจิตสำนึก ปฎิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อให้เกิดความปลอดภัยทางถนนที่ยั่งยืน นายกรัฐมนตรี กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนเจ้าหน้าที่กวดขันบังคับใช้กฎหมายจราจรอย่างจริงจังและเข้มงวด เน้นย้ำขอให้ทุกคนมีจิตสำนึกในการใช้รถใช้ถนน ร่วมกันรับผิดชอบต่อสังคม

สำหรับวันที่ 21 มกราคม 2566 เป็นวันครบรอบที่หมอกระต่ายจากไป และเป็นวันที่รัฐบาลกำหนดให้เป็นวันความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน เชิญชวนคนไทยทั่วประเทศร่วมกันส่งแสงในตัวท่านเพื่อรำลึกถึงหมอกระต่าย ในวันที่ 21 มกราคม 2566 เวลา 15.09 น. ซึ่งเป็นเวลาที่หมอกระต่ายประสบอุบัติเหตุ ถูกรถจักรยานยนต์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจชนเสียชีวิต

ส่วนกิจกรรมในส่วนกลางจะมีกิจกรรมร่วมใจคนไทยส่งแสงเพื่อหมอกระต่าย ด้วยการจุดเทียน ในวันที่ 21 มกราคม 2566 เวลา 15.09 น. ณ บริเวณฟุตบาทด้านหน้าโรงพยาบาลสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ ถนนพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ โดยมูลนิธิเมาไม่ขับ

  • ข้อปฏิบัติเกี่ยวกับทางม้าลาย

เมื่อเจอทางม้าลาย ต้องชะลอและเตรียมหยุดรถให้คนเดินข้ามถนน และห้ามจอดรถบนทางม้าลายและต้องจอดให้ห่างจากทางม้าลายอย่างน้อย 3 เมตร ฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท ห้ามขับรถแซงรถคันอื่นภายในระยะ 30 เมตร ก่อนถึงทางม้าลาย ฝ่าฝืนมีโทษปรับ 400-1,000 บาท