“บิทคอยน์” ร่วงหนัก! มูลค่าลดเกือบครึ่งจากเคยพุ่งสูงสุดพ.ย.ปีก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์การลงทุนในตลาดคริปโทเคอร์เรนซียังคงผันผวนหนัก ล่าสุดมูลค่าบิทคอยน์ลดลงถึงเกือบ 50% จากมูลค่าสูงสุดเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2564 โดยลดลง 8% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มาซื้อขายกันที่ 35,479 ดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้บิทคอยน์ ซึ่งเป็นคริปโทเคอร์เรนซีที่ได้รับความนิยมมากที่สุด มีมูลค่าลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา โดยลดลงกว่า 20% นับตั้งแต่ต้นปี 2565 และลดลงถึงเกือบ 50% จากมูลค่าการซื้อขายสูงสุดที่ 68,990 ดอลลาร์ เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีก่อน

ขณะที่เอเธอเรียม ซึ่งเป็นสกุลเงินคริปโทยอดนิยมอันดับ 2 มูลค่าร่วงลง 12% ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยซื้อขายที่ราว 2,400 ดอลลาร์ ซึ่งถือว่ามูลค่าร่วงลงเกือบ 30% เมื่อเทียบกับต้นปีนี้

ทั้งนี้นักลงทุนรู้สึกกังวลใจเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลและสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงอื่นๆ นับตั้งแต่ธนาคารกลางสหรัฐส่งสัญญาณว่าอาจผ่อนคลายมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในเชิงรุกมากกว่าที่คาดไว้

ขณะที่มีรายงานว่ารัฐบาลของประเทศอื่นๆ ก็หันมาปราบปรามและควบคุมคริปโทในประเทศ โดยเมื่อสัปดาห์ก่อนธนาคารกลางของรัสเซียได้เสนอให้มีการแบบคริปโทรวมถึงการขุดคริปโท แม้ว่ารัสเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่มีการขุดคริปโทที่มากที่สุดในโลก โดยธนาคารกลางรัสเซียระบุว่าสกุลเงินดิจิทัลอาจเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงทางการเงินของประเทศ

ท่าทีของรัสเซียมีขึ้นเพียงไม่กี่เดือนหลังจากที่จีนประกาศปราบปรามคริปโทอย่างเต็มรูปแบบ โดยห้ามทั้งการซื้อขายและการขุด เช่นเดียวกับอินเดียที่เตรียมออกกฎหมายควบคุมเงินสกุลดิจิทัลเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีก่อนเช่นกัน