บางจาก ผนึก COSMO Group ต่อยอดธุรกิจคาร์บอนต่ำ เสริมทัพผลิตน้ำมันเครื่องบินยั่งยืน สู่เป้า Net Zero ปี’93

  • บางจากลงนามกับ COSMO Group เดินหน้าต่อยอดธุรกิจคาร์บอนต่ำ
  • ลุยส่งเสริมเชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืน หนุนอุตสาหกรรมการบินสู่ Net Zero ให้ได้ตามเป้าปี 2593

นายปฏิวัติ ทิวะศะศิธร์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ-โรงกลั่น กลุ่มธุรกิจโรงกลั่นและการค้าน้ำมัน บริษัท บางจากคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ร่วมกับนาย Taisuke Matsuoka,  Director, Executive Officer COSMO Group (COSMO) ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างบริษัท บางจากฯ และ COSMO Group เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยี ควบคู่กับร่วมกันศึกษาโอกาสทางธุรกิจ อาทิ การส่งออกน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืน กรีนแนฟทาและ
เอทานอล การผลิตไฮโดรเจนคาร์บอนต่ำและการศึกษาการขนส่งไฮโดรเจนผ่านตัวกลางในรูปแบบ
ต่าง ๆ  รวมถึงเทคโนโลยีการดักจับ การกักเก็บและการใช้ประโยชน์จากคาร์บอน

ความร่วมมือครั้งนี้ทั้งบางจากฯ และ COSMO Group ร่วมมือทำงานใกล้ชิดมายาวนาน และมีเป้าหมายเดียวกันนั่นคือมุ่งลดการปล่อยคาร์บอนและบรรเทาปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

ตามแผนบางจากฯ ตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ (Net Zero GHG Emission) ให้ได้ในปี 2593 (ค.ศ. 2050) และสร้างความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ในปี 2573 (ค.ศ. 2030) ทั้งโครงการผลิตและจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืน (Sustainable Aviation Fuel – SAF) จากน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้ว ถือเป็นหนึ่งในนวัตกรรมสีเขียวที่สะท้อนการขับเคลื่อนเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาดของบางจากฯ

ดังนั้นวันนี้การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ COSMO Group จะต่อยอดความร่วมมือในการดำเนินการสู่เป้าหมายที่สอดคล้องกันของทั้งสององค์กรในการมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ต่อไป

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen