บัญชีทวิตเตอร์ “อีลอน มาสก์-บิลเกตส์-โอบามา-ไบเดน” และนักการเมือง นักธุรกิจโดนแฮก เพื่อหลอกเงินเผยมีการโอนบริจาคแล้วเกือบ 4 ล้าน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันพุธ บัญชีผู้ใช้งานทวิตเตอร์ของนักการเมือง นักธุกิจ และผู้มีชื่อเสียง โดนแฮก โดยกลุ่มแฮกเกอร์ โดยหลายคนได้โพสต์ทวีตในทำนองเดียวกันชักชวนให้บริจาคผ่านบิตคอยน์ พร้อมกับระบุว่ามีตัวเลขเงินกว่า 111,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ทำรายการกว่า 320 ครั้ง ถูกส่งไปยังกลุ่มแฮกเกอร์ “บิตคอยน์ สแกมเมอรส์” หรือนักต้มตุ๋มบิตคอยน์

โดยมีรายชื่อ บิล เกตส์ผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟท์, อีลอน มาสก์, โจ ไบเดน ว่าที่ผู้ท้าชิงประธานาธิบดีสหรัฐ, คานเย เวสต์ แรปเปอร์และว่าที่ผู้ท้าชิงประธานาธิบดีสหรัฐ, วอเรน บุฟเฟตต์มหาเศรษฐีและนักลงทุน, ไมเคิล บลูมเบิร์ก นักธุรกิจและนักการเมือง, แอปเปิล, อูเบอร์ เจฟ เบโซส เจ้าของอเมซอชนดอทคอมและมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลก

รวมทั้ง บารัค โอบาม่า อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ, เบนจามิน เนทันยาฮู  นายกรัฐมนตรี ประเทศอิสราเอล เป็นต้น ซึ่งคาดว่าจะมีรายชื่ออีกจำนวนมากถูกเปิดเผยต่อไป

ทางด้านทวิตเตอร์ ระบุว่า  บอกว่าเหตุการณ์ความปลอดภัยที่เกิดขึ้น มีผลกระทบต่อบัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์และเร่งกำลังดำเนินการแก้ไข และยังไม่สามารถทวีตหรือรีเซ็ตหัสผ่านในขณะที่กำลังตรวจสอบและแก้ไขเหตุการณ์นี้

นับเป็นการล้วงข้อมูลครั้งประวัติศาสตร์และใช้ทวิตเตอร์เพื่อหลอกลวงเงินเนื่องจากผู้นำและผู้มีชื่อเสียงทั้งหลายใช้บัญชีทวิตเตอร์เพื่อประกาศนโยบายที่สำคัญ ในปีที่ผ่านมา ซีอีโอของทวิตเตอร์ “แจ็ค ดอร์ซีย์” เคยถูกแฮกมาแล้ว