‘แอลจี’ ตัดสินใจเลิกทำธุรกิจสมาร์ทโฟน หลังสูญเสียตลาดให้ผู้ผลิตค่ายจีนจนขาดทุน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะกรรมการบริหารของบริษัทแอลจี  ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของเกาหลีใต้ได้่อนุมัติการเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจและเตรียมออกจากธุรกิจสมาร์ทโฟนได้ในสิ้นเดือนกรกฎาคม โดยระบุว่าเป็นตลาดที่มีการแข่งขันอย่างรุนแรงไม่น่าเชื่อ ทางแอลจีครั้งหนึ่งเคยเป็นผู้ผลิตอันดับสามของโลกแต่ได้สูญเสียส่วนแบ่งตลาดให้กับผู้ผลิตค่ายจีนและค่ายอื่นๆ 

ทางแอลจีออกแถลงการณ์ว่า การเลิกธุรกิจโทรศัพท์สมาร์ทโฟนเนื่องจากประสบผลขาดทุน และมุ่งเน้นไปที่การผลิตส่วนประกอบรถยนต์ไฟฟ้า, หุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ ผลิตภัณฑ์และบริการอื่น ๆ

Counterpoint Technology บริษัทวิจัยตลาดให้ข้อมูลว่า ณ สิ้นสุดไตรมาสที่สามของปีที่ผ่านมา แอลจี มีส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนในอเมริกาเหนือจำนวน 13% ยังคงอยู่อันดับที่สาสม ตามหลังแอปเปิล ส่วนแบ่ง 39% และซัมซุงส่วนแบ่ง 30% 

ก่อนหน้านี้แอลจี กล่าวว่ากำลังประเมินกลยุทธ์ทางธุรกิจเนื่องจากมีรายงานว่า แม้ยอดขายเพิ่มขึ้น 5% จากปีก่อนหน้าในไตรมาสสุดท้ายของปี 2020 แต่ความสามารถในการทำกำไรลดลง ทำให้ยอดขายผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมียมลดลง

แอลจีระบุว่า กำลังขายสมาร์ทโฟนที่อยู่ในสต็อกและจะให้บริการและการสนับสนุนต่อไปในช่วงเวลาต่างๆขึ้นอยู่กับว่าขายที่ไหน รายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับงานจะได้รับการตัดสิน ของแต่ละตลาด