บอร์ด อคส.ประชุมด่วน “ไล่ออก” แก๊งถุงมือยาง 12 ต.ค.นี้

.ถ้าบอร์ดไฟเขียว ผอ.อคส.เตรียมออกคำสั่งไล่ออกมีผลทันที

.ส่งผลไม่ได้บำเหน็จ-บำนาญและถูกริบคืนเงินเดือน-สวัสดิการ

.ส่วนรับผิดทางละเมิดต.ค.นี้รู้ผลใครต้องชดใช้เสียหายให้ อคส.

นายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการ องค์การคลังสินค้า (อคส.) เปิดเผยว่า จะเสนอผลการพิจารณาโทษทางวินัยเจ้าหน้าที่ 3 ราย ได้แก่ พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์ อดีตรักษาการผู้อำนวยการอคส., นายเกียรติขจร แซ่ไต่ และนายมูรธาธร คำบุศย์ เจ้าหน้าที่บริหารระดับ 8 ที่ร่วมกันกระทำทุจริตจัดซื้อถุงมือยาง 500 ล้านกล่อง มูลค่า 112,500 ล้านบาท ให้กับคณะกรรมการ อคส. (บอร์ดอคส.) พิจารณา ในการประชุมวาระเร่งด่วนวันที่ 12 ต.ค.นี้ เพื่อให้ลงโทษทางวินัยร้ายแรง คือ ไล่ออก ตามที่ตนเสนอ 

หากบอรด์เห็นชอบตามที่เสนอ คือ ไล่ออกทั้งหมด ตนในฐานะผู้อำนวยการอคส.จะออกคำสั่งไล่ออกโดยให้มีผลทันที อย่างไรก็ตาม ทั้ง 3 รายสามารถอุทธรณ์คำสั่งไล่ออกต่อบอร์ดอคส.ได้ ซึ่งหากบอร์ดรับอุทธรณ์ จะตั้งคณะกรรมการพิจารณาการอุทธรณ์ และมีเวลาพิจารณา 60 วัน หากบอร์ดไม่รับคำอุทธรณ์ จะถือว่า ทั้ง 3 รายจะถูกไล่ออกตามคำสั่งทันที  

“การไล่ออกจะมีผลย้อนหลังไปถึงวันที่กระทำผิด หรือตั้งแต่เดือนส.ค.63 และอคส.จะเรียกคืนเงินเดือน สวัสดิการต่างๆ นับตั้งแต่วันที่กระทำผิดจนถึงปัจจุบัน รวมถึงจะไม่ได้รับเงินบำเหน็จ บำนาญใดๆ แต่หากทั้ง 3 ราย ไม่ยอมคืนให้ อคส.จะฟ้องร้องต่อไป”  

อย่างไรก็ตาม ในส่วนเจ้าหน้าที่อคส.ที่เกี่ยวข้องนั้น คณะกรรมการพิจารณาโทษทางวินัย ได้สอบสวนขยายผล และพบผู้อยู่ในขบวนการครั้งนี้เพิ่มเติมอีก นอกเหนือจากทั้ง 3 รายที่พบผิดวินัยร้ายแรงไปแล้ว ซึ่งตนจะตั้งคณะกรรมการพิจารณาการทุจริต และโทษทางวินัยของเจ้าหน้าที่รายใหม่ ที่เพิ่งพบอยู่ในขบวนการด้วย แต่จะเป็นความผิดวินัยร้ายแรงหรือไม่ ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานและเอกสารที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะดำเนินการให้เสร็จสิ้นเร็วที่สุด  

ส่วนการพิจารณาความผิดทางละเมิด คาดว่า คณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางละเมิด ที่มีนายวันชัย วราวิทย์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน จะพิจารณาเสร็จภายในเดือนต.ค.นี้ โดยจะทราบว่า ใครจะต้องชดใช้ความเสียหายให้อคส.บ้าง  จะรวมถึงกรรมการทุกคนในบอร์ดชุดเก่า ณ วันที่ความผิดเกิดขึ้นด้วยหรือไม่ และมูลค่าความเสียหายจะเป็นเท่าไร จากนั้นตนจะนำเสนอให้คณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางละเมิด กระทรวงการคลัง พิจารณา หากเห็นชอบตามที่อคส.เสนอ อคส.ก็จะดำเนินการฟ้องร้องทางแพ่งต่อไป