บอร์ด รฟม.ใจดีลดราคาตั๋วสายสีม่วงต่ออีก 3 เดือน

  • บอร์ดรฟม.ขยายลดราคารถไฟฟ้าสายสีม่วงไม่เกิน 20 บาทอีก 3 เดือน
  • ยอมรับว่าประเมินผลการเพิ่มของผู้ใช้ได้ยากเหตุคนวิตกโควิด-19 ระบาด
  • พร้อมเห็นชอบสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยายเข้าเมืองทอง

นายภคพงศ์ ศิริกัณทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยหลังการประชุมบอร์ด รฟม.ที่มีนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เป็นประธานว่า ที่ประชุมได้มีมติขยายมาตรการการลดราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงเตาปูน-คลองบางไผ่ 14-20 บาท ออกไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่เดือนเมษายน-มิถุนายน 2563 ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการลดค่าครองชีพให้กับประชาชนด้วย

ทั้งนี้ มาตรการเดิมที่เริ่มตั้งแต่ต้นปี 63 เดือนมกราคมพบว่าการปรับลดราคาทำให้ประชาชนหันมาใช้บริการระบบราง รถไฟฟ้าสายสีม่วงเพิ่มขึ้นประมาณ20% อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการประเมินผลเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคมสามารถวัดผลได้ค่อนข้างยาก เนื่องจากบริการรถไฟฟ้าได้รับผลกระทบจากความวิตกกังวลของการระบาดโควิด-19 ส่งผลให้รถไฟฟ้าเส้นทางอื่น ๆ ทั้งหมดก็มีผู้โดยสารลดลงเช่นเดียวกัน ดังนั้น บอร์ด รฟม.จะยังเคาะให้มีการต่ออายุมาตรการแม้ตัวเลขผู้ใช้บริการทั้ง 2 เดือนจะยังไม่สามารถเป็นตัวชี้วัดว่ามีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นจากมาตรการดังกล่าวชัดเจนแค่ไหน

นอกจากนี้ ที่ประชุมบอร์ด รฟม.มีมติเห็นชอบร่างสัญญาโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยายช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี ระยะทาง 3 กม. จำนวน 2 สถานี วงเงิน 3,000 ล้านบาท ระหว่าง รฟม.และบริษัท นอร์ทเทิร์นบางกอกโมโนเรล จำกัด

และหลังจากนี้จะมีการส่งร่างสัญญาให้คณะกรรมการตามมาตรา 43 แห่ง พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน หรือ PPP รวมทั้งสำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาก่อนเสนอกระทรวงคมนาคมและบอร์ด PPP และ ครม.เห็นชอบต่อไป คาดว่าตามขั้นตอนดังกล่าวจะสามารถลงนามสัญญารถไฟฟ้าสีชมพูส่วนต่อขยายไม่เกินเดือนสิงหาคม 2563 ส่วนต่อขยายจะก่อสร้างล่าช้ากว่าสัญญาหลัก 2 ปี 6 เดือน โดยสัญญาหลักช่วงแคลาย-มีนบุรีจะเสร็จปลายปี 2564