บอร์ด รฟท.ย้ำชัดไม่มีวาระ เปลี่ยน ยกเลิกป้ายสถานีกลางบางซื่อ 33 ล้านบาทเข้าพิจารณาหลังผลสอบข้อเท็จจริงออก-เหตุเป็นอำนาจการบริหารงานของ ผู้ว่าฯรถไฟ

บอร์ด รฟท.ย้ำชัดการประชุมบอร์ด รฟท. วันนี้ไม่มีวาระพิจารณาเรื่องป้าย 33 ล้านบาทแน่นอน! เหตุไม่ได้มีอำนาจในการพิจารณา เป็นอำนาจการบริหารงานของ ผู้ว่าฯรถไฟ เต็มๆ ด้านรถไฟเปลี่ยนบรรยากาศประชุมบอร์ดครั้งแรก พาบอร์ดทั้งคณะย้ายจากตึกบัญชาการสำนักงานใหญ่ นพวงศ์มาสถานีกลางบางซื่อ อ้างเพื่อดูพื้นที่พัฒนาเชิงพาณย์หวังป้ายรายได้ให้รถไฟในอนาคต

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ในฐานะประธานบอร์ด การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่า ในการประชุมบอร์ด รฟท. วันนี้(26 ม.ค.) เวลา 09.00 น.ในที่ประชุมบอร์ด รฟท.จะไม่มีการนำวาระการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงป้ายสถานีกลางบางซื่อ เป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์​และตราสัญลักษณ์ รฟท. มูลค่ากว่า 33 ล้านบาท เข้าพิจารณาอย่างแน่นอน แม้ว่าคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงฯที่มี นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงฯ จะสรุปผลสอบสวน พร้อมข้อเสนอแนะให้ รฟท. พิจารณาดำเนินการก็ตาม เนื่องจากเรื่องดังกล่าวเป็นขอบเขต อำนาจหน้าที่ของ นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ที่จะดำเนินการและพิจารณาว่าจะมีการดำเนินการตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงอย่างไรหรือไม่ หรือ หากฝ่ายบริหาร รฟท.มีการดำเนินการตามข้อเสนอของคณะกรรมการฯ ก็เป็นไปได้ที่ รฟท. จะรายงานกลับมายังบอร์ด รฟท. อย่างไรก็ตามตามขั้นตอน ทางคณะกรรมการสอบสวนฯจะต้องส่งเอกสารรายละเอียดการสอบมายัง รฟท. อย่างเป็นทางการ ทาง ฝ่ายบริหารจึงจะนำมาพิจารณาดำเนินการต่อไป

นายจิรุตม์  วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ในฐานะประธานบอร์ด การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมบอร์ด รฟท. ครั้งนี้ได้มีการเปลี่ยนสถานที่การประชุมบอร์ด รฟท. เป็นครั้งแรกจากเดิมปกติจะมีการประชุมบอร์ด รฟท. ที่ตึกบัญชาการการรถไฟแห่งประเทศไทย สำนักงานใหญ่ นพวงษ์ แต่ในการประชุมบอร์ด รฟท. ครั้งนี้ได้เปลี่ยนมาประชุมที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์  แทน เนื่องจาก บอร์ด รฟท. ทั้งคณะต้องการที่จะเยี่ยมชมพื้นที่ในหลายๆจุดของสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เช่น พื้นที่การให้บริการผู้โดยสาร ทั้งรถไฟทางไกล และ รถไฟแอร์ตพอร์ตลิ้งค์ ,พื้นที่ห้องประชุมใหม่ รวมถึง พื้นที่อื่นๆทั้งภายในอาคาร และ นอกสถานีอาคาร เพื่อที่จะพิจารณาว่าจะมีพื้นที่ส่วนใดบ้างที่มีความเหมาะสมในการนำมาพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ได้ในอนาคต รวมถึงพื้นที่ที่จะนำมาจัดศูนย์ประชุมต่างๆ อย่างไรก็ตามในการประชุมครั้งนี้ ไม่มีวาระประเด็นอื่นๆที่สำคัญแต่อย่างใด