บล.โกลเบล็ก ชี้หุ้นไทยยังน่าห่วง หากประกาศพิษโควิด-19 ระยะ 3 ดัชนีดิ่งเหวต่ำกว่า 1,000 จุด

  • บล.ทรีนิตี้ คาดหุ้นไทยฟื้นตัวไตรมาส 2
  • ชี้กลุ่มทรัพยากร และค้าปลีกเป็นตัวฟื้นหลัก
  • ด้านทองคำสัปดาห์นี้ถูกกดดันจากแรงขายทุกสินทรัพย์

นายวิศิษฐ์ องค์พิพัฒนกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ทรีนีตี้ จำกัด เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ว่า จำนวนผู้ป่วยยังคงเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้เศรษฐกิจชะลอตัว จนกระทั่งการคาดการณ์อัตราการขยายตัว (จีดีพีอาจจะติดลบในปีนี้ และอัตรากำไรสุทธิต่อหุ้น (EPS) ของตลาดหุ้นไทยปรับลดลงต่ำกว่า 90 บาทต่อหุ้นในปีนี้  

ทั้งนี้คาดการณ์การฟื้นตัวตลาดหุ้นไทยในไตรมาส 2 โดยกลุ่มสาธารณูปโภค และกลุ่มค้าปลีก โดยตลาดหุ้นอาจจะฟื้นตัวแบบ V shape โดยจุดต่ำสุด คือ ช่วงที่จำนวนผู้ป่วยใหม่ในไทยเพิ่มขึ้นสูงสุด และมองว่าเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวแบบ U shape โดยเริ่มฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไปครึ่งปีหลัง 

นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย  บริษัทหลักทรัพย์โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS กล่าวว่า บริษัทประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยยังคงผันผวนในทิศทางขาลง โดยนักลงทุนวิตกกังวลว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั่วโลกเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในโซนยุโรปและอเมริกา มีหลายประเทศประกาศภาวะฉุกเฉิน สำหรับในประเทศไทยมีรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นแบบเป็นกลุ่ม และต่างจับตาว่าอาจมีประกาศว่าการระบาดเข้าสู่ระยะที่ 3 เร็วๆ นี้ และหากมีการแพร่ระบาดมากขึ้นจะกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจโลกมากกว่าคาด ให้กรอบดัชนีแกว่งตัวในระดับ 970-1,100 จุด

นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า แนะนำให้ทยอยสะสมหุ้นที่ได้ประโยชน์หากประกาศแพร่ระบาดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งขึ้น เช่น MAKRO, BJC และ CPALL รองลงมาหุ้น High Dividend Yield เช่น KKP, TISCO และ INTUCH และแนะนำเก็งกำไรหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการคาดการณ์คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ลดดอกเบี้ยเพื่อช่วยลดต้นทุนการเงิน เช่น BAM, MTC, BFIT และAMANAH 

ในส่วนราคาทองคำ นายณัฐวุฒิ คาดว่าราคาทองคำสัปดาห์นี้ถูกกดดันจากแรงขายทุกสินทรัพย์ เนื่องจากนักลงทุนต้องการถือเงินสดในช่วงเกิดวิกฤติทางเศรษฐกิจ แม้ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 1% ตั้งแต่ต้นสัปดาห์ก็ตาม แต่ราคาทองคำกลับตอบสนองเชิงบวกเพียง 1-2% ซึ่งต่างจากครั้งก่อน  เป็นสัญญาณของการจบรอบในราคาทองคำ นอกจากนี้ กองทุน SPDR เริ่มทยอยขายต่อเนื่องกว่า 32 ตัน จากที่ก่อนหน้านี้มีการเข้าซื้ออย่างต่อเนื่องกว่า 68 ตัน มองกรอบราคาทองคำสัปดาห์นี้ที่ 1,480-1,550 ดอลลาร์ต่อทรอยออนซ์ หรือเท่ากับ 22,500-23,670 บาทต่อบาททองคำ