บมจ.บีซีพีจี ผนึก พาวเวอร์ช่า ลุยโปรเจ็กต์ “มอนสูน” เปิดโรงไฟฟ้าพลังลมใหญ่สุดแห่งเอเชียใน สสป.ลาว

  • บมจ.บีซีพีจี เดินหน้าลงนามสัญญาจ้างวิศวะออกแบบและก่อสร้างกับ 2 บริษัท
  • “พาวเวอร์ ไชน่าแลมอนสูน วินด์ พาเวอร์” ลุยสร้างโปรเจกต์ “มอนสูน” ใน สปป.ลาว
  • เปิดโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่สุดของเอเชีย เริ่มขายไฟได้ปี’68 กำลังผติ 600 เมกกะวัตต์

นายนิวัติ อดิเรก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในฐานะกรรมการบริษัท อิมแพคเอ็นเนอร์ยี่ เอเชีย ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (IEAD) ได้ลงนามในสัญญาจ้างออกแบบวิศวกรรม จัดหาและก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม “มอนสูน” กับ 2 บริษัท คือ กลุ่มบริษัท พาวเวอร์ ไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล และบริษัทมอนสูน วินด์ พาวเวอร์ จำกัด เพื่อเดินหน้าก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานลม ขนาดกำลังการผลิต 600 เมกะวัตต์ ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป. ลาว)

ขณะนี้โครงการ “มอนสูน” เป็นโรงไฟฟ้าพลังงานลมขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชีย และเป็นแห่งแรกที่ซื้อขายไฟฟ้าข้ามพรมแดน ระหว่าง สปป.ลาว กับเวียดนาม ผ่านสายส่งขนาด 500 กิโลโวลต์ คาดภายในปี 2568 จะสามารถก่อสร้างแล้วเสร็จ และเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้

ทาง บมจ.บีซีพีจี จึงได้ร่วมลงนามกับนายณัฐ หุตานุวัตร กรรมการผู้จัดการ IEAD และมิสเตอร์โจว เจียยี่ รองประธานกรรมการ กลุ่มบริษัทพาวเวอร์ ไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล โดยมีสักขีพยานคือ นายภูวดล สุนทรวิภาต ผู้จัดการใหญ่บีซีพีจี และผู้บริหารระดับสูงกลุ่มบริษัท พาวเวอร์ ไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล, IEAD, บริษัทอิมแพค อิเลคตรอนส์ สยามจำกัด (IES), และบริษัท ไดมอน เจนเนอเรติ้ง เอเชีย จำกัด

เนื่องจาก พาวเวอร์ไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล เป็นกลุ่มบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในการก่อสร้างโครงการด้านโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการโรงไฟฟ้าจากกังหันลมบนเทือกเขาซึ่งมีความซับซ้อนของพื้นที่ (complex terrain) พร้อมทั้งมีประสบการณ์การก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าจากกังหันลม ทั้งในสาธารณรัฐประชาชนจีนและในอีกหลายประเทศ รวมทั้งประสบการณ์ก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าอื่นๆ ใน สปป. ลาว

ทั้งนี้ โครงการพลังงานลม “มอนสูน” ได้เลือกใช้กังหันลม จากบริษัท เอ็นวิชั่น จำกัด รุ่นที่ออกแบบมาให้เหมาะสมกับความเร็วลมในพื้นที่โครงการ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการผลิตพลังงานไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพด้วย

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza,www.facebook.com/penroongyaisamsaen