บพท.รวมพลังตั้ง “ภาคีเครือข่ายเมืองอัจฉริยะประเทศไทย” โชว์กล่องความรู้พัฒนา 7 มิติ บนเวที Smart City Expo 2022

  • บพท. รวมพลังตั้ง “ภาคีเครือข่ายเมืองอัจฉริยะประเทศไทย” โชว์กล่องความรู้ชุดใหญ่ในงาน Thailand Smart City Expo 2022
  • ดันโปรเจกต์ “พัฒนาเมืองน่าอยู่และเมืองอัจฉริยะฉบับสมบูรณ์แบบ”
  • ภายใต้บริบทสไตล์ไทยครบ 7 มิติ ขานรับแผนเศรษฐกิจและสังคมชาติฉบับ 13

ดร.กิตติ สัจจาวัฒนา ผู้อำนวยการ หน่วยบริหารและจัดการทุน ด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) เปิดเผยว่า บพท.มีส่วนร่วมจัดงาน “Thailand Smart City Expo 2022” ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระหว่างวันที่ 30 พ.ย.-2 ธ.ค. 2565 โดยได้นำเสนอชุดข้อมูลการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เมืองศูนย์กลางที่น่าอยู่และเมืองอัจฉริยะ (Livable & Smart City) บนฐานงานวิจัยและนวัตกรรม ที่จะใช้ประโยชน์พัฒนาเมืองน่าอยู่ และเมืองอัจฉริยะให้สอดคล้องกับบริบทประเทศไทย

ตามกระบวนการพัฒนาเมืองน่าอยู่และเมืองอัจฉริยะภายใต้บริบทแบบไทย เน้นประสานความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายทุกระดับที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนา ทั้งระดับนโยบาย เช่น สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.)  สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (ETDA) ธนาคารโลก (World bank)  

กิตติ สัจจาวัฒนา

รวมทั้งระดับภาคีเครือข่ายมหาวิทยาลัยในพื้นที่ อาทิ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยนเรศวร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง  

ตลอดจนภาคีเครือข่ายภาคเอกชน อาทิ บริษัทพัฒนาเมือง บริษัท มิตรผลวิจัย พัฒนาอ้อยและน้ำตาล จำกัด  รวมทั้งภาคีเครือข่ายท้องถิ่น อาทิ สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย

ดร.กิตติ กล่าวว่า เพื่อทำให้เกิดความร่วมมือในการขับเคลื่อนเมืองน่าอยู่จากนโยบายสู่การปฏิบัติ (Policy in Action) อย่างเป็นรูปธรรม ภาคีเครือข่ายทุกระดับได้บรรลุความร่วมมือร่วมกันสถาปนา “ภาคีเครือข่ายเมืองอัจฉริยะประเทศไทย” (Smart City Alliance Thailand) เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เมืองศูนย์กลางที่น่าอยู่และเมืองอัจฉริยะโดยกำหนดบทบาทให้ บพท. มีหน้าที่สนับสนุนกระบวนการด้านวิชาการเพื่อการขับเคลื่อนแผนงานวิจัยด้านการพัฒนาเมืองศูนย์กลางที่น่าอยู่และเมืองอัจฉริยะ (Livable & Smart City) เพื่อยกระดับเศรษฐกิจและลดความเหลื่อมล้ำของประเทศ  

ด้วยการสนับสนุนชุดความรู้ และเครื่องมือในการบริหารจัดการเมืองทั้งระบบ ได้แก่ นักวิชาการ หรือ ผู้เชี่ยวชาญองค์กรที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมวิจัยด้านการพัฒนาเมืองและท้องถิ่นเพื่อให้งานในโครงการต่าง ๆ บรรลุเป้าหมายสนับสนุนการพัฒนาระบบพื้นที่กลางในการเผยแพร่ข้อมูล องค์ความรู้ และเรียนรู้กระบวนการวิจัยด้านการพัฒนาเมืองศูนย์กลางที่น่าอยู่และเมืองอัจฉริยะ เพื่อยกระดับเศรษฐกิจและลดความเหลื่อมล้ำระหว่างสถาบันวิชาการ หน่วยงานภาครัฐ ภาคประชาสังคม ภาคชุมชน ภาคเอกชน และกลไกภาคีที่เกี่ยวข้อง  

ซึ่งได้ร่วมจัดทำและผลักดันข้อเสนอเชิงนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยด้านการพัฒนาเมืองศูนย์กลางที่น่าอยู่และเมืองอัจฉริยะ เพื่อยกระดับเศรษฐกิจและลดความเหลื่อมล้ำ เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนนโยบายระดับหน่วยงาน กรมกระทรวง และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสนับสนุนดำเนินงานหรือกิจกรรมอื่นที่เกี่ยวข้อง ตามที่พิจารณาเห็นสมควรและเห็นชอบร่วมกัน

โดยมีภาคีเครือข่ายอื่น ๆ ภายใต้เครือข่ายเมืองอัจฉริยะประเทศไทย ทำหน้าที่สนับสนุนกลไกการขับเคลื่อนเพื่อเชื่อมโยงความร่วมมือด้านการพัฒนาเมืองศูนย์กลางที่น่าอยู่และเมืองอัจฉริยะ ควบคู่กับการสนับสนุนข้อมูลในพื้นที่เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน รวมทั้งทรัพยากรอื่น ๆ เช่น ข้อมูล สารสนเทศ เครื่องมือ อุปกรณ์ สถานที่

ตลอดจนปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมวิจัยด้านการพัฒนาเมืองศูนย์กลางที่น่าอยู่และเมืองอัจฉริยะ เพื่อยกระดับเศรษฐกิจและลดความเหลื่อมล้ำ ให้งานในโครงการต่าง ๆ บรรลุเป้าหมาย ขยายผลเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงสนับสนุนการพัฒนาระบบพื้นที่กลางในการเผยแพร่ข้อมูล องค์ความรู้ และเรียนรู้กระบวนการวิจัยด้านการพัฒนาเมืองศูนย์กลางที่น่าอยู่และเมืองอัจฉริยะ เพื่อยกระดับเศรษฐกิจและลดความเหลื่อมล้ำระหว่างสถาบันวิชาการ หน่วยงานภาครัฐ ภาคประชาสังคม ภาคชุมชน ภาคเอกชน และกลไกภาคีที่เกี่ยวข้อง  

ดร.ปุ่น เที่ยงบูรณธรรม รองผู้อำนวยการฝ่ายแผนและยุทธศาสตร์องค์กร บพท. กล่าวเพิ่มว่าชุดข้อมูลการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เมืองศูนย์กลางที่น่าอยู่และเมืองอัจฉริยะ จัดทำบนฐานงานวิจัยและนวัตกรรม จะเป็นรากฐานที่มั่นคงในการพัฒนาเมืองอัจฉริยะให้มีความครบถ้วนสมบูรณ์ครอบคลุมทั้ง 7 มิติ คือ

ปุ่น เที่ยงบูรณธรรม

มิติที่ 1 ด้านการจัดการพลังงานที่ดี (Smart Energy) มิติที่ 2 ด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ดี (Smart Environment) มิติที่ 3 ด้านการจัดการระบบการขนส่งคมนาคมที่ดี (Smart Mobility) มิติที่ 4 ด้านการสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจ(Smart Economic)

มิติที่ 5 ด้านการพัฒนาทักษะความรู้ตลอดจนการมีส่วนร่วมของพลเมือง (Smart People) มิติที่ 6 ด้านความสะดวกสบายและปลอดภัย (Smart Living) และมิติที่ 7 ด้านการบริหารจัดการที่โปร่งใสมีธรรมาภิบาล (Smart Governance) ซึ่งจะส่งผลให้พลเมืองในเมืองอัจฉริยะ มีคุณภาพชีวิตที่ดี และใช้ชีวิตอย่างมีความสุข สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 13 พ.ศ.2566-2570

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza,www.facebook.com/penroongyaisamsaen