บขส. ฉลองครบรอบปีที่ 92 พร้อมพัฒนาองค์กร ไม่หยุดนิ่ง อยู่เคียงข้างประชาชาชน-ย้ำวันหยุดยาว 13-17 ก.ค.นี้จัดรถขนผู้โดยสารไม่อั้น!

วันนี้ (12 กรกฎาคม 2565) เวลาประมาณ 08.00 น. นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานกรรมการบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เป็นประธานในพิธีสงฆ์ ในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนา บขส. ครบรอบปีที่ 92 โดยมีนางพิมพร โอวาสิทธิ์ กรรมการบริษัทฯ ดร.สัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. และคณะผู้บริหาร เข้าร่วมพิธีฯ ณ ห้องมหาราช อาคารสถานีขนส่งผู้โดยกรุงเทพ (จตุจักร)

จากนั้นเวลาประมาณ 09.00 น. นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ได้ลงพื้นที่ตรวจการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ บขส. ในการเตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกรองรับการเดินทางในช่วงวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ซึ่งเป็นวันหยุดยาวต่อเนื่อง 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 13 – 17 กรกฎาคม 2565 และกล่าวว่า จากการลงพื้นที่ พบว่า ภาพรวมในการให้บริการของ บขส. เป็นที่น่าพอใจ แต่ได้มีการกำชับให้ บขส. เพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดบริเวณห้องน้ำ ลิฟท์ และโถงผู้โดยสาร และให้เข้มงวดเรื่องความปลอดภัย โดยเฉพาะการปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ทั้งนี้ในช่วงวันหยุดยาว 5 วัน คาดการณ์ว่าจะมีประชาชนเดินทางไม่ต่ำกว่า 300,000 คน

ด้าน นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. กล่าวว่า ในช่วงวันหยุดยาวนี้ คาดการณ์ว่าจะมีผู้ใช้บริการเดินทางออกจากกรุงเทพฯ ไปยังต่างจังหวัดเฉลี่ยวันละ 34,000 คน ใช้รถโดยสาร (รถ บขส., รถร่วม, รถตู้) เฉลี่ยวันละ 2,800 เที่ยว ส่วนเที่ยวกลับเข้ากรุงเทพฯ คาดว่ามีผู้โดยสารใช้บริการเฉลี่ยวันละ 33,000 คน ใช้รถโดยสารประมาณ 3,000 เที่ยว ซึ่ง บขส.ได้เตรียมรถเสริมประมาณ 200 คัน มาวิ่งเสริมในเส้นทางที่มีผู้ใช้บริการหนาแน่น นอกจากนี้ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ได้กำชับให้ บขส. ดูแลประชาชนให้ได้รับบริการที่มีคุณภาพ สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย สำหรับผู้โดยสารที่จะเดินทางสามารถจองตั๋วล่วงหน้า ผ่านช่องทางการจำหน่ายตั๋วของ บขส. อาทิ Application E-Ticket, เว็บไซต์ บขส. www.transport.co.th , เคาน์เตอร์จำหน่ายตั๋ว บขส., เคาน์เตอร์เซอร์วิส และตัวแทนจำหน่ายตั๋วของ บขส.ทั่วประเทศ สำหรับลูกค้าสมาชิก บขส. Card เมื่อซื้อตั๋วโดยสาร บขส. จะได้รับส่วนลด 5% และเมื่อซื้อตั๋วโดยสารเดินทางในช่วงเดือนกรกฎาคม 2565 ผ่านช่องทางออนไลน์จะได้รับคะแนนสะสมคูณสอง สอบถามข้อมูลการเดินทางเพิ่มเติมได้ที่ call center 1490 เรียก บขส. ตลอด 24 ชั่วโมง

กรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. กล่าวเพิ่มเติมว่า ในโอกาสที่ บขส. ครบรอบปีที่ 92 ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 บขส. ยังคงมุ่งมั่นที่จะให้บริการประชาชน โดยได้มีการพัฒนาธุรกิจ ควบคู่ไปกับการพัฒนาบริการโดยนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ เพื่อต่อยอดในการบริหารงานให้ได้ตามเป้าหมาย ซึ่งในรอบปีที่ผ่านมา บขส. ได้มีผลการดำเนินงาน อาทิ การพัฒนาธุรกิจรับส่งพัสดุภัณฑ์ ซึ่งล่าสุดคณะรัฐมนตรี ได้แก้ไขมติ ครม. เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2502 เรื่องการเดินรถขนส่งต่างจังหวัด ที่ให้ บขส.รับภารกิจเฉพาะการเดินรถโดยสาร เป็น ให้ บขส. มีภารกิจด้านการขนส่งผู้โดยสาร และการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ ซึ่งจะทำให้ บขส. สามารถต่อยอดธุรกิจ พัฒนาการให้บริการได้อย่างเต็มศักยภาพ ซึ่งจะทำให้ บขส. มีรายได้เพิ่มขึ้นในอนาคต นอกจากนี้เพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชนในช่วงที่สถานการณ์ราคาน้ำมันมีความผันผวน บขส. ยังคงตรึงราคาค่าโดยสารในอัตราเดิมไปจนถึงวันที่ 30 กันยายน 2565