นิด้าโพลเผย คนชลบุรี เทคะแนนให้เพื่อไทย เชียร์ “อุ๊งอิ๊ง”เป็นนายกฯ

  • เลือก ส.ส.ทั้งแบ่งเขต และ บัญชีรายชื่อ
  • รองลงมา ก้าวไกล
  • รวมไทยสร้างชาติรั้งอันดับ 3

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “คนชลบุรีเลือกพรรคไหน” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 7-14 ก.พ.ที่ผ่านมาจากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และมีสิทธิเลือกตั้งในจังหวัดชลบุรี กระจายทุกระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,100 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับคนชลบุรีเลือกพรรคไหนเก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ พบว่า ร้อยละ 31.0 คนชลบุรีจะสนับสนุน น.ส.แพทองธาร (อุ๊งอิ๊ง) ชินวัตร พรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะต้องการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารประเทศ ชื่นชอบนโยบายของพรรคเพื่อไทย

ขณะที่บางส่วนระบุว่า ชื่นชอบผลงานในอดีตของตระกูลชินวัตร, ร้อยละ 18.82 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พรรครวมไทยสร้างชาติเพราะ เป็นคนซื่อสัตย์สุจริต ตรงไปตรงมา ทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบ ขณะที่บางส่วนระบุว่า จะได้บริหารประเทศอย่างต่อเนื่อง และชื่นชอบผลงานที่ผ่านมา, ร้อยละ 17.36 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์พรรคก้าวไกล เพราะ เป็นรุ่นใหม่ที่มีความรู้ความสามารถ กล้าคิด กล้าทำ ชื่นชอบแนวคิดและวิธีการทำงาน และชื่นชอบนโยบายของพรรคก้าวไกล, ร้อยละ 9.55 ยังหาคนที่เหมาะสมไม่ได้ และร้อยละ 6.91 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส พรรคเสรีรวมไทย เพราะ เป็นคนตรงไปตรงมา พูดจริงทำจริง มีความซื่อสัตย์สุจริต ชื่นชอบวิธีการทำงาน และชื่นชอบนโยบายของพรรคเสรีรวมไทย

ทั้งนี้ พรรคการเมืองที่คนชลบุรี มีแนวโน้มจะเลือกให้เป็น ส.ส. แบบแบ่งเขต ร้อยละ 38.82 พรรคเพื่อไทย,ร้อยละ 19.55 พรรคก้าวไกล, ร้อยละ 16.18 พรรครวมไทยสร้างชาติ,ร้อยละ 4.73 พรรคเสรีรวมไทย, และ ร้อยละ 4.55 ยังไม่ตัดสินใจ ส่วนพรรคการเมืองที่คนชลบุรีมีแนวโน้มจะเลือกให้เป็น ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ร้อยละ 38.82 พรรคเพื่อไทย,ร้อยละ 19.55 พรรคก้าวไกล, ร้อยละ 16.09 พรรครวมไทยสร้างชาติ, ร้อยละ 5.55 ยังไม่ตัดสินใจ และ ร้อยละ 5.00 พรรคเสรีรวมไทย