นายกฯ แอ่นอกรับ! ปลดล็อกกัญชามีผลกระทบหลายมิติ ชี้สิ่งสำคัญตอนนี้ต้องสร้างความเข้าใจ ลั่นไม่เคยใช้อย่าไปลอง

วันนี้ (20 มิ.ย.65) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงการปลดล็อกการใช้กัญชาโดยมีการออกกฎระเบียบและข้อบังคับตามหลัง ทำให้เกิดผลกระทบในหลายมิติว่า ทราบอยู่แล้วว่าต้องมีผลกระทบแน่นอน โดยวันนี้ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาแล้วโดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุขเป็นประธาน

ทั้งนี้ ระหว่างที่รอกฎหมาย คือ พระราชบัญญัติที่ยังไม่ออกมา แต่ได้มีการออกกฎกระทรวงมาใช้ก่อนแล้ว ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดสื่อมวลชนต้องช่วยกัน ทุกคนจะต้องระมัดระวังตัวกันอย่างไร อะไรที่ใช้ได้หรืออะไรที่ใช้ไม่ได้ และวันนี้ก็มีบทลงโทษแล้ว ฉะนั้นการสร้างความรำคาญในสิ่งที่เขาไม่ให้ทำแล้วไปทำ เจ้าหน้าที่สามารถดำเนินคดีได้และเสียค่าปรับหรือมีโทษอื่นก็แล้วแต่

“จะต้องสร้างความเข้าใจทุกอย่าง จะทำอะไรก็ตามมีทั้งวิกฤตและโอกาส เรามุ่งหวังที่จะให้เป็นแหล่งพืชเศรษฐกิจตามที่มีมติเห็นชอบมาด้วยกันทั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) และอะไรก็แล้วแต่ จึงทำให้เกิดสิ่งนี้ขึ้นมา” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า สิ่งสำคัญที่สุด เราต้องสร้างความเข้าใจ และต้องย้ำเตือนว่าไม่เคยใช้ ก็อย่าไปลองใช้เพราะมีผลต่อสุขภาพ เขาก็พูดมาแล้วว่า สูบแล้วจะเป็นอย่างไร ใครที่ไม่เคยสูบจะมีอาการแพ้อย่างไร สมองจะมีปัญหาอย่างไร ต้องมองตรงนี้ ถ้า พ.ร.บ.ดังกล่าว ออกมาก็จะมีบทลงโทษตามมาอีก วันนี้ต้องใช้เวลาอีกนิดในการทำความเข้าใจ รวมถึงต้องมองอีกด้านของผลดีว่ามีอะไรอีกบ้าง