นายกฯ ต้องรับผิดชอบ! “ยุทธพงศ์”โทษรัฐบาลเหตุ! ทำโควิดระบาดรอบ 5 – ท้าอย่าเพิ่งยุบสภาฯ รอรับศึกซักฟอกใหญ่ก่อน

  • ปัญหาที่เกิดจากที่รัฐบาลหมดเงินแล้ว
  • เพราะเงินกู้เหลืออยู่เพียง 9 หมื่นล้าน
  • ยาฟาวิพิราเวียร์ ขาดแคลน

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2565 ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงถึงสถานการณ์โควิด-19 และกรณีที่กระทรวงสาธารณสุขจะถอนสิทธิ์ในการรักษาโควิด-19 ออกจากยูเซ็ป ว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในวันนี้ 24,719 คน ถือว่าเป็นนิวไฮ แต่ถ้ารวมกับการตรวจเอทีเค มีมากกว่า 5 หมื่น เมื่อวันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา นายอนุทิน ชาญวีรกูลร องนายกรัฐมนตรี ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะถอนสิทธิ์ในการรักษาโควิด-19 ออกจากยูเซ็ป ที่จะสามารถรับบริการในโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ได้ในทันทีไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลของรัฐหรือโรงพยาบาลเอกชนสามารถรักษาฟรี โดยมีสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ทำหน้าที่สนับสนุน และจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้

นายยุทธพงศ์ กล่าวต่ออีกว่า เงินกู้ 5 แสนล้าน ปัจจุบันเหลือแค่ 9 หมื่นล้าน และการใช้สิทธิ์ยูเซ็ปใช้เงินเยอะมาก โดยตั้งแต่เกิดโควิดในปี 2563 โรงพยาบาลของรัฐจ่ายเงินไปแล้วทั้งหมด 70,994 ล้านบาท โรงพยาบาลเอกชน 27,160 ล้านบาท รวมยอดการจ่ายค่ารักษาโควิด-19 98,154 ล้านบาท ทำให้ตอนนี้เงินหมดแล้ว กระทรวงสาธารณสุขจึงให้ถอนไม่ให้ประชาชนรักษาฟรีทางโรงพยาบาลรัฐและเอกชน แต่เมื่อเรื่องเข้าการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 22ก.พ.ที่ผ่านมาทางคณะรัฐมนตรีได้ค้าน ปัญหาในวันนี้คือรัฐบาลเหลือเงินอยู่แค่ 9 หมื่นล้าน และปัญหาโควิดตอนนี้รวมผู้ติดเชื้อทั้งจากเอทีเคมีมากกว่า 5 หมื่นคน 1.ตอนนี้ผู้ป่วยล้นโรงพยาบาลแล้ว ขณะนี้คนป่วยโควิดให้รักษาตัวที่บ้านแต่เมื่อรักษาที่บ้านก็ติดในหมู่บ้านเพิ่มขึ้นอีก 2.ฟาวิพิราเวียร์ ขาดแคลนคนป่วยไม่มียาตัวนี้ที่จะกินแล้ว ตอนนี้ในต่างจังหวัดเมื่อป่วยโควิดให้อยู่บ้านได้ให้เจ้าหน้าที่เอายามาส่งให้ที่บ้านตอนนี้ยาขาดแคลนและชุดตรวจเอทีเค ก็ไม่มีแล้ว

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดเกิดจากที่รัฐบาลหมดเงินแล้ว เพราะเงินกู้เหลืออยู่เพียง 9 หมื่นล้าน เลยทำให้รัฐบาลไม่รู้จะทำอย่างไรหากจะกู้เงินต่อเรื่องต้องเข้าสภาฯเพื่อให้สภาฯเห็นชอบ แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่มั่นใจว่าเมื่อเรื่องเข้าสภาฯแล้วทางสภาฯจะเห็นชอบยกมือให้หรือไม่ ถ้าพระราชกำหนดสำคัญเข้าสภาฯ และสภาฯไม่เห็นชอบ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ต้องลาออก วันนี้พล.อ.ประยุทธ์ตอนนี้ไม่รู้จะทำอย่างไร คนป่วยตอนนี้จึงล้นโรงพยาบาลไม่มีที่รักษา แม้จะพูดว่าโควิดไม่รุนแรง แต่มันไม่รุนแรงอย่างไรในเมื่อมีคนตายทุกวัน

อย่างไรก็ตาม การเกิดโควิด-19 ระลอกที่ 5 เกิดจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ ไปเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวโดยที่ประเทศไทยไม่พร้อม เห็นหรือไม่ประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่นักท่องเที่ยวอยากไปกันมากยังคงปิดประเทศไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้า ประเทศฮ่องกง ศูนย์กลางการท่องเที่ยวนักธุรกิจเอเชียก็ยังไม่เปิดประเทศเลย แต่ของเราเปิดประเทศโดยไม่มีความพร้อมก็เอาโควิดเข้ามาติด
“ดังนั้นพระรามตู่ ต้องรับผิดชอบ เพราะได้เปิดประเทศโดยไม่มีมาตรการในการป้องกันไม่ให้โควิดเข้าประเทศและโควิดครั้งนี้แพร่กระจายไปทั่วที่จะรักษาก็ไม่มี วันนี้โควิดหนักขนาดนี้ไม่เห็นมีมาตรการที่จะดูแลประชาชนเลย” นายยุทธพงศ์ กล่าว

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยพร้อม เมื่อเปิดสมัยประชุมสภาฯ ในวันที่ 22 พ.ค.นี้ ครั้งที่ 1/2565 สามารถยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 และเสียงพรรคเพื่อไทยพรรคเดียวก็พอแล้วที่จะยื่น แล้วเรื่องที่อภิปรายก็เห็นชัดอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นเรื่องเรือดำน้ำหรือการบริหารจัดการสถานการณ์โควิด-19 เพียงแต่พระรามตู่อย่าเพิ่งยุบสภานี้ไปก่อนก็แล้วกัน