นายกฯ กำชับกต.ช่วยเหลือคนไทยที่ได้รับผลกระทบ เหตุภูเขาไฟใต้ทะเลปะทุทางตอนใต้ของตองกา

เมื่อวันที่ 16 มกราคม น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีที่ ภูเขาไฟใต้ทะเล Hunga-Tonga-Hunga-Ha’apai บริเวณมหาสมุทรแปซิกฟิกตอนใต้ ทางด้านตะวันออกของประเทศตองกา เกิดการประทุรุนแรง ทำให้เกิดคลื่นสึนามิเข้าพัดชายฝั่งในเมืองนูกูอาโลฟา ประเทศตองกา และหลายประเทศรอบแนวมหาสมุทรแปซิฟิกได้มีคำเตือนภัยสึนามินั้น

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ล่าสุด ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและมีรายงานออกมาว่า  เหตุการณ์ดังกล่าวได้ก่อให้เกิดคลื่นสึนามิถึงประเทศที่มีรอบแนวมหาสมุทรแปซิฟิกหลายประเทศ ได้แก่ อเมริกันซามัว นิวซีแลนด์ เอกวาดอร์ เปรู ชิลี สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น โดยมีคลื่นสูงประมาณ 30-60 เซนติเมตร

อย่างไรก็ตาม จุดที่ภูเขาไฟปะทุได้ห่างจากชายฝั่งของประเทศไทยบริเวณจังหวัดนราธิวาสประมาณ 9,500 กิโลเมตร เหตุการณ์นี้ไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย  แต่ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติก็ได้เฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์จากทุ่นตรวจวัดสึนามิ และข้อมูลจากต่างประเทศ ตลอด 24 ชั่วโมง หากมีข้อมูลที่เปลี่ยนแปลงไปจะได้แจ้งให้ประชาชนทราบต่อไป

“รายงานของศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติขณะนี้ยังระบุว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย เนื่องจากมีระทางห่างจากชายฝั่งของไทยมาก แต่ในการนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกกลาโหม ได้กำชับกระทรวงการต่างประเทศให้สื่อสารกับสถานเอกอัครราชทูตไทยในประเทศที่มีชายฝั่งอยู่ในแนวที่อาจได้รับผลกระทบ ให้ออกประกาศแจ้งเตือนและให้ความช่วยเหลือคนไทยในต่างประเทศที่อาจได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว” น.ส.ไตรศุลี กล่าว