‘นาฟตาลี เบนเน็ตต์’ นายกคนใหม่อิสราเอลสาบานตนรับต่ำแหน่งหลังเบียด ‘เนทันยาฮู’ พ้นอำนาจหลังครองเก้าอี้ยาวนานถึง 12 ปี

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า นายนาฟตาลี เบนเน็ตต์ ได้สาบานตนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอิสราเอลเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากเอาชนะคะแนน confidence vote  เหนือนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนนตรี อย่างเฉียดฉิว  เพียง 60 ต่อ 59 ชัยชนะของเขาทำให้นายเนทันยาฮูกลานเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีที่ครองอำนาจนาน 12 ปี 

นายเบนเน็ตต์เป็นหัวหน้าพรรคชาตินิยมฝ่ายขวา “ยามินา” จะเป็นผู้นำรัฐบาลแห่งชาติที่มีพรรคร่วมถึง 8 พรรค ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยตามข้อตกลงแบ่งปันอำนาจ นายเบนเนตต์จะนั่งเก้าอี้นายกรัฐฒนตรีไปจนถึงเดือนกันยายน 2566 ก่อนจะมอบอำนาจต่อให้นาย ยาอีร์ ลาพิด ผู้นำพรรคสายกลาง “อิช อาติด” ดำรงตำแหน่งต่อไปอีก 2 ปี

ระะหว่างการอภิปรายในวันอาทิตย์ นายเนทันยาฮูประกาศกร้าวว่า พวกเขาจะกลับมาอีกครั้ง ก่อนที่หลังการลงมติ เขาเดินเข้าไปจับมือแสดงความยินดีกับนายเบนเนตต์

นายเนทันยาฮู นับเป็นผู้นำอิสราเอลอยู่ในต่ำแหน่งยาวนานที่สุดโดย สัญญาณของความพ่ายแพ้ของเขาเริ่มจาก การเลือกตั้งเมื่อเดือนเมษายน 2562 ซึ่งเขาไม่ได้รับการสนับสนุนเพียงพอจัดตั้งรัฐบาลผสม หลังจากนั้นอิสราเอลมีการเลือกตั้งอีก 2 ครั้ง แต่ก็จบลงโดยไม่ได้ข้อสรุป

จากนั้นจึงจัดให้มีการเลือกตั้งครั้งที่ 3 ซึ่งนายเนทันยาฮูตกลงแบ่งปันอำนาจกับนายเบนนี แกนต์ซ ซึ่งตอนนั้นยังเป็นผู้นำฝ่ายค้าน แต่สุดท้ายรัฐบาลก็ล่มในเดือนธันวาคม 2563 ทำให้ต้องมีการเลือกตั้งครั้งที่ 4 เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และเป็นอีกครั้งที่ไม่มีใครได้เสียงข้างมาก พรรคของเนทันยาฮูซึ่งคะแนนเสียงมากที่สุดไม่อาจจัดตั้งรัฐบาลได้ โอกาสจึงถูกส่งต่อไปยังพรรคอันดับ 2 ของนายลาพิ ผู้ผลักดันให้จัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

รัฐบาลที่เข้ามาใหม่ของของนายเบนเน็ตต์ได้ทำลายการหยุดชะงักทางการเมืองที่ยาวนานและนำพากลุ่มพันธมิตรที่มีความหลากหลายที่สุดเท่าที่อิสราเอลเคยเห็นมา ซึ่งรวมถึงพรรคอาหรับกลุ่มแรกที่รับราชการในรัฐบาล

ที่มา- www.bbc.com