“นพ.ทวีศิลป์” แย้มเร็วๆนี้อาจมีข่าวดีผ่อนคลายเฟส 4 พร้อมแจงเหตุยังไม่เปิดสนามบินภูเก็ต

  • ชี้เนื่องด้วยภูเก็ตยังพบผู้ติดเชื้อล่าสุด 25 พ.ค.63 ซึ่งยังอยู่ในเชื่อเฝ้าระวัง 14 วัน
  • ลั่นหากสนามบินภูเก็ตดูแลตัวเองดี น่าจะให้เปิดบริการได้เร็วๆนี้
  • เผย “บิ๊กตู่” ลั่นอะไรพร้อมให้เปิดไปก่อน

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด19) หรือ ศบค. กล่าวถึงกรณีที่ยังไม่อนุญาตให้เปิดสนามบินภูเก็ตว่า สนามบินเป็นเรื่องของการเดินทางของคนจำนวนมาก อาจต้องใช้ระยะเวลา อย่างไรก็ตามเช้าวันนี้ (5 มิ.ย.) มีการพิจารณาของคณะกรรมการเฉพาะกิจ โดยสนามบินแบ่งกลุ่ม 3 กลุ่ม 

โดยกลุ่มแรก คือ ท่าอากาศยานที่อยู่นอกสังกัดการท่าอากาศยานไทย (AOT) และไม่พบประวัติการติดเชื้อในช่วง 14 วันที่ผ่านมา มีมาตรการป้องกันที่ดี ก็สามารถให้เปิดทำการได้เลย กลุ่มที่ 2 คือ ท่าอากาศยานสังกัด AOT และอยู่ในพื้นที่ที่มีประวัติการแพร่ระบาดของโควิด-19 และมีผู้ป่วยในช่วง 14  วันที่ผ่านมา แต่ควบคุมโรคได้ดี ก็อนุญาตให้เปิดได้เช่นกัน และกลุ่มที่ 3  คือ ท่าอากาศยานสังกัด AOT แต่มีความเสี่ยสูง มีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก  การควบคุมโรคยังต้องมีการประเมินอยู่ ซึ่งก็จะยังไม่อนุญาตให้เปิดบริการ

“ณ ข้อมูลล่าสุดของ จ.ภูเก็ต ตัวเลขของผู้ติดเชื้อในวันที่ 25 พ.ค. ยังพบมีการติดเชื้อในพื้นที่ ในเวลานี้หากนับยังคงอยู่ในระหว่างช่วง 14 วันที่มีการแพร่เชื้ออยู่คงต้องใช้เวลา ซึ่งจากนี้ต้องรอจนกว่าจะมีการประชุม ศบค. ชุดใหญ่ และหากสนามบินภูเก็ตดูแลตัวเองดี ตัวเลขในจังหวัดหลังจากนี้มีความน่าพอใจ ก็น่าจะได้เปิดใช้ในเร็วๆ นี้ แน่นอน” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

ทั้งนี้เมื่อมีการถามว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อภายในประเทศเป็น 0 ติดต่อกันมาหลายวันแล้ว เหตุใดการเดินทางไปบางจังหวัดยังต้องถูกกักตัว นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ตอนนี้ผู้ติดเชื้อที่พบส่วนใหญ่ มาจากสถานที่กักตัวเพื่อดูอาการของรัฐ ส่วนที่บางจังหวัดยังต้องมีการกักตัว มองว่าแต่ละจังหวัดมีจำนวนตัวเลขผู้ป่วยที่แตกต่างกัน บางจังหวัดไม่มีผู้ติดเชื้อ บางจังหวัดมีผู้ติดเชื้อ ในแต่ละจังหวัดจึงมีความระมัดระวังภายในจังหวัด  จึงมีรูปแบบการจัดการไม่เหมือนกัน    

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า แต่ละจังหวัดสามารถปกป้องพื้นที่ และมีมาตรการที่เหมาะสม หากบางจังหวัดที่เข้มงวด คณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดต้องอธิบายให้ประชาชนเข้าใจ ขณะเดียวกันถ้าประชาชนต้องผ่านเข้าพื้นที่จังหวัดนั้นๆ ก็เป็นเรื่องที่ต้องศึกษา หากไม่แน่ใจให้โทร.ไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด

นอกจากนี้ยังมีคำถามว่า ศบค.จะมีการผ่อนปรน ระยะที่ 4 เมื่อใด นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ตามหลักการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ไว้คืออะไรที่มีความพร้อมก็ให้เปิดก่อนได้ แต่ต้องถูกพิจารณาจากคณะกรรมการเฉพาะกิจ  มีเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เป็นผู้พิจารณาหลัก โดยวานนี้ (4 มิ.ย.) มีหลายภาคส่วนมาหารือ ซึ่งหากมีภาพที่ชัดเจนก็นำมาเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ ในสัปดาห์หน้า แต่หากยังไม่พร้อม ก็ส่งข้อมูลมาเพื่อประกอบการพิจารณา และให้ส่งชุดข้อมูลมาจนกว่าจะเกิดความมั่นใจ เชื่อว่าในเร็วๆ นี้จะมีข่าวดี และทันทีที่ชัดเจนจะแจ้งให้ประชาชนได้รับทราบทันที