ธ.ก.ส.-ออมสิน ช่วยธุรกิจเอสเอ็มอี พักชำระหนี้-ดกอกเบี้ยอัตโนมัติ 6 เดือน

  • ธอส.ยัน ไม่พักหนี้-ดอกเบี้ย พร้อมกัน
  • เหตุลูกค้าจ่ายดอกเบี้ย-เงินต้นแตกต่างกัน
  • เตรียมออกมาตรการลุกหนี้บ้านช่วยเพิ่ม

นายสมเกียรติ กิมาวหา รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า หลังจากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ได้ประกาศ​ 4​ มาตรการด้านเศรษฐกิจ​ที่ได้รับ​ผลกระทบ​จาก​ไวรัส​โค​วิด​-19​ ซึ่งได้มาตรการ​การเลื่อนกำหนดการชำระหนี้สำหรับธุรกิจผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ที่มีวงเงินสินเชื่อไม่เกิน 100 ล้านบาท เป็นระยะเวลา 6 เดือน เพื่อช่วยให้เอสเอ็มอีมีสภาพคล่องนั้น

ทั้งนี้ธ.ก.ส.ได้ขานรับนโยบายของธปท. ดำเนินการพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ย โดยอัตโนมัติทันที สำหรับลูกค้ากลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี วงเงินสินเชื่อไม่เกิน 100 ล้านบาท ทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล กลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชุน และสหกรณ์ ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ทั้งทางตรงและทางอ้อม เป็นระยะเวลา 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.-30 มิ.ย.63 จากเดิมธ.ก.ส.กำหนดไว้ว่าต้องเป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอี วงเงินสินเชื่อไม่เกิน 20 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคาร​ออมสินได้ขานรับนโยบายธปท. ดำเนินการพักชำระเงิน​ต้น​และดอกเบี้ย​ โดย​อัตโนมัติ​ทันที​ สำหรับ​ลูกค้า​กลุ่ม​ผู้​ประกอบการ​เอสเอ็มอี​ วงเงินสินเชื่อไม่เกิน 100 ล้านบาท ทั้งบุคคล​ธรรมดา​และนิติบุคคล​ เป็น​ระยะเวลา​ 6​ เดือน​ ตั้งแต่วันที่​1​ เม.ย.-30​ มิ.ย.2563 เช่นเดียวกัน

ส่วนธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) จะไม่มีการพักหนี้เงินต้นและดอกเบี้ย จำนวน 6 เดือนเหมือนสถาบันการเงินของรัฐ เช่น ธ.ก.ส. และออมสิน เพราะช่วงอายุของสัญญากู้ที่อยู่อาศัย มีเวลานานถึง 20-30 ปี ทำให้ลูกค้าจ่ายดอกเบี้ยและเงินต้นไม่เท่ากัน  ดังนั้นถ้าหากมีการพักหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยอัตโนมัติทุกราย ลูกค้าบางส่วนจะได้รับผลกระทบ  อย่างไรก็ตามธ.ก.ส.เตรียมออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้าที่กู้บ้านและประกอบอาชีพอิสระเพิ่มเติมอยู่ภายในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ที่ผ่านมาธ.ก.ส.ออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้าของธอส.ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แล้ว 4 มาตรการ ซึ่งเป็นมาตรการที่ธอส.คิดแล้วว่าสามารถช่วยเหลือลูกค้าได้ทุกกลุ่มของธนาคาร ซึ่งปัจจุบันมีลูกค้าของธอส.เข้าร่วม 4 มาตรการแล้วจำนวน 103,600 ราย วงเงิน 160,900 ล้านบาท แบ่งเป็น มาตรการที่ 1พักชำระเงินต้นระยะเวลา 3 เดือน และจ่ายเฉพาะดอกเบี้ยรายเดือน สำหรับลูกค้าที่มีวงเงินกู้ไม่เกิน 3 ล้านบาท มีลูกค้าเข้าร่วมมาตรการแล้ว 54,000 บัญชี วงเงิน 57,000 ล้านบาท

มาตรการที่ 2 พักชำระเงินต้นระยะเวลา 1 ปี และจ่ายเฉพาะดอกเบี้ยรายเดือน และขยายระยะเวลาการผ่อนชำระเพิ่มได้นานสูงสุดอีก 10 ปี มีลูกค้าเข้าร่วมมาตรการแล้ว 46,000 บัญชี วงเงิน 55,900 ล้านบาท มาตรการที่ 3 พักชำระเงินต้นระยะเวลา 6 เดือน พร้อมลดดอกเบี้ยเหลือ 3.90% ต่อปี และจ่ายเฉพาะดอกเบี้ยรายเดือน ลูกค้าเข้าร่วมมาตรการแล้ว 37,000 บัญชี วงเงิน 36,000 ล้านบาท

และมาตรการที่ 4 ลูกหนี้ที่เป็นหนี้ที่ก่อไม่ให้เกิดรายได้(เอ็นพีแอล) ลดดอกเบี้ยลงเหลือ 3.90% ต่อปี และจ่ายเฉพาะดอกเบี้ยรายเดือนเป็นเวลา 6 เดือน  มีลูกค้าเข้าร่วมมาตรการแล้ว 12,600 บัญชี วงเงิน 12,000 ล้านบาท