ธอส.เตรียมระดมเงินฝาก รับเศรษฐกิจขาขึ้น

  • คาดปล่อยสินเชื่อบ้านพุ่งทะลุ 3 แสนล้านบาท
  • คนนิยมบ้านเดี่ยวมากขึ้น
  • รองรับวิถีชีวิตใหม่ ทำงานที่บ้าน

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ปี2565  ธอส.จะปรับแผนระดมเงินฝากเพิ่ม 40,000 -60,000 ล้านบาท ด้วยการออกพันธบัตร และสลากออมทรัพย์ เพื่อเตรียมเงินไว้รองรับการปล่อยสินเชื่อใหม่ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลจากเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว สถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลาย มีการเปิดประเทศ ทำให้ภาคธุรกิจกลับมาเปิดให้บริการ และผลจากไตรมาสแรกของปีนี้ สามารถปล่อยสินเชื่อได้ราว 62,000 ล้านบาท ดังนั้นทั้งปีคาดว่าจะปล่อยสินเชื่อได้ราว 280,000-300,000 ล้านบาท  จากเดิมคาดว่าจะปล่อยสินเชื่อได้ราว 226,000 ล้านบาท

สำหรับเหตุผลของยอดสินเชื่อที่เพิ่มขึ้นนั้น เนื่องจากผู้บริโภค กังวลแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราตลาดดอกเบี้ย หากตัดสินใจซื้อบ้านในช่วงที่อัตราดอกเบี้ยยังไม่ปรับขึ้น ก็จะเป็นโอกาสของผู้ซื้อบ้าน แต่หากซื้อบ้านในช่วงดอกเบี้ยปรับขึ้นแล้ว ก็จะมีภาระการผ่อนชำระที่มากเกินไป ดังนั้นจึงเร่งซื้อและเร่งยื่นกู้ซื้อบ้านในช่วงที่ดอกเบี้ยยังไม่ปรับขึ้น 

ขณะที่บ้านที่ผู้บริโภคยื่นขอสินเชื่อนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นบ้านแนวราบ หรือบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮม ราคาเกิน 3 ล้านบาท เนื่องจากวิถีชีวิตใหม่ ผู้บริโภคต้องการพื้นที่มากขึ้น เพื่อผ่อนคลาย  เพราะในยุคปัจจุบันวิถีการทำงาน เน้นการทำงานนอกสถานที่ หรือทำงานที่บ้าน (work form home) มากขึ้น