ธปท.รับค่าบาทผันผวน-ยันเงินนอกยังไหลเข้าสุทธิ

  • ชี้ปัจจับลบดอลลาร์สหรัฐ-การเมืองอังกฤษ-ล็อกดาวน์จีน รุมถล่มค่าเงินบาทอ่อน
  • ยันไม่พบเงินทุนต่างประเทศไหลเข้าออกผิดปกติ ล่าสุดสุทธิยังไหลเข้ากว่าแสนล้าน
  • ธปท.แนะเอกชนบริหารความเสี่ยงรับมือค่าบาทผันผวนในระยะต่อไป

น.ส.ชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายองค์กรสัมพันธ์ ในฐานะโฆษก ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้ติดตามค่าเงินบาทในช่วงที่ผ่านมา พบว่า ค่าเงินบาทเคลื่อนไหวผันผวนท่ามกลางความไม่แน่นอนในตลาดการเงินโลกที่ยังอยู่ในระดับสูง โดยการอ่อนค่าของเงินบาทมาจากปัจจัยหลักมาจากการแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นสำคัญ หลังตัวเลขเงินเฟ้อพื้นฐานสหรัฐฯ ออกมาสูงกว่าคาด และอาจกดดันให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากขึ้นในระยะข้างหน้า 

ประกอบกับ สถานการณ์การเมืองในประเทศอังกฤษ หลังการประกาศลาออกจากตำแหน่งของอดีตนายกรัฐมนตรี Liz Truss ที่ยังมีความไม่ชัดเจน นอกจากนี้ยังมีความไม่แน่นอนจากการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ( lockdown)  ของจีน ที่อาจส่งผลต่อการฟื้นตัวภาคการท่องเที่ยวของไทย

อย่างไรก็ตาม สำหรับการติดตามสถานการณ์เงินทุนเคลื่อนย้าย จนถึงขณะนี้ ธปท.ยังไม่พบสัญญาณการเคลื่อนย้ายเงินทุนต่างประเทศที่ผิดปกติ นอกจากนั้น โดยรวมสุทธิยังเป็นการไหลเข้าของเงินทุนจากต่างประเทศ โดยนับตั้งแต่ต้นปี จนถึงล่าสุดวันที่ 20 ต.ค. 2565 ที่ผ่านมา นักลงทุนต่างชาติยังมีฐานะเป็นซื้อสุทธิในสินทรัพย์ไทยประมาณ 110,000 ล้านบาท แบ่งเป็นการซื้อสุทธิในตลาดหลักทรัพย์กว่า 140,00 ล้านบาท ขณะที่มียอดขายสุทธิในตลาดพันธบัตรพันธบัตรประมาณ 30,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ ธปท. ได้ติดตามสถานการณ์การเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทและเงินทุนเคลื่อนย้ายอย่างใกล้ชิด โดยภาคเอกชนควรบริหารความเสี่ยงอย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดผลกระทบจากความผันผวนของตลาดการเงินในสถานการณ์ที่ยังมีความไม่แน่นอนสูงในระยะต่อไป