“ธนาธร”พบ “ลอทเทอร์ ลิชท์” ฮิวแมนไรท์วอทช์ ประจำยุโรป

  • หยิบยกสถานการณ์การแพร่ระบาดของข่าวปลอม
  • ยกวาทะสร้างความเกลียดชังในโซเชียลมีเดีย

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นางสาวพรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค และ ดร.วีระยุทธ กาญจน์ชูฉัตร ที่ปรึกษานโยบายเศรษฐกิจ เดินทางไปยังกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมืองหลวงของสหภาพยุโรป โดยได้พบปะกับนักการเมืองและข้าราชการของสหภาพยุโรป เพื่อติดตามและแลกเปลี่ยนกันถึงสถานการณ์เศรษฐกิจการเมืองโลกท่ามกลางภาวะสงครามการค้าระหว่างจีน–สหรัฐฯ รวมทั้งหารือเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองไทยหลังเลือกตั้ง และแสวงหาความร่วมมือในอนาคตเพื่อส่งเสริมผลประโยชน์ร่วมกันระหว่างไทยและสหภาพยุโรป

ในการเดินทางเยือนกรุงบรัสเซลส์ครั้งนี้ นายธนาธรและคณะได้พบกับนายอลิน สมิธ สมาชิกรัฐสภายุโรป และหนึ่งในคณะกรรมาธิการด้านการต่างประเทศของรัฐสภายุโรป หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่กับสมิธได้พูดคุยกันถึงผลการเลือกตั้งในไทยและรายงานความผิดปกติเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้ง โดยสมาชิกรัฐสภายุโรปยืนยันว่าสหภาพยุโรปจะนำเรื่องความชอบธรรมและเสถียรภาพของรัฐบาลไทยหลังเลือกตั้ง รวมถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชน มาพิจารณาก่อนที่จะเดินหน้าเจรจาเขตการค้าเสรี หรือ FTA ระหว่างอียูกับไทย ซึ่งหยุดชะงักมาตั้งแต่หลังรัฐประหาร 2557

นอกจากนี้ นายธนาธรและทีมอนาคตใหม่ยังได้พบกับลอทเทอร์ ลิชท์ ผู้อำนวยการฮิวแมนไรท์วอทช์ ประจำยุโรป ในการพบกันครั้งนี้ ลิทช์และนายธนาธรได้แสดงความกังวลร่วมกันเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของข่าวปลอมและวาทะสร้างความเกลียดชังในโซเชียลมีเดียในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงในไทย ซึ่งบ่อยครั้งการรับมือกับข่าวปลอมเหล่านี้เป็นเรื่องท้าทายอย่างมาก เนื่องจากหากรัฐบาลหรือบริษัทผู้ให้บริการโซเชียลมีเดียเลือกรับมือปัญหานี้ด้วยการไล่ลบข่าวหรือการแสดงความคิดเห็นเท่านั้น ก็อาจกลายเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการวิพากษ์วิจารณ์ได้

ลิทช์ยังกล่าวถึงสถานการณ์การเมืองในไทยหลังเลือกตั้ง ว่า สิ่งสำคัญที่รัฐสภายุโรปต้องตระหนักก็คือ สิ่งที่เกิดขึ้นในไทยไม่ใช่การกลับคืนสู่ประชาธิปไตย และไม่สามารถยอมรับได้ ประชาธิปไตยจะมีความหมายได้อย่างไรถ้าสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชน รวมถึงสิทธิในการแสดงออกทางการเมืองและสิทธิในการชุมนุม ไม่ได้รับการปกป้อง