ท.ทหาร ต้องอดทน ผบ.ทบ.ตรวจเยี่ยมกำลังพล ทดสอบสมรรถภาพร่างกาย พร้อมร่วมดันพื้น-ลุกนั่ง โชว์ความฟิต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (14 ..) พล..อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้เดินทางไปร่วมตรวจเยี่ยมการทดสอบและประเมินผลสมรรถภาพร่างกายของผู้บังคับหน่วยระดับกรมและกองพัน ครั้งที่ 2 ปีงบประมาณ2563 ซึ่งเป็นการทดสอบครั้งสุดท้ายของการทดสอบ ที่บริเวณสนามกีฬากรมยุทธศึกษาทหารบก และพื้นที่โรงเรียนเสนาธิการทหารบก โดย พล..อภิรัชต์ ให้ความสำคัญกับความเข้มแข็งของกำลังพลอย่างต่อเนื่อง ในการพัฒนาสมรรถภาพร่างกาย ที่เป็นสิ่งสำคัญที่สุด มุ่งไปสู่ความเป็น Smart Soldier รวมถึงมีทัศนคติที่ดี มีความรู้ความสามารถและขยายไปสู่การเป็น Strong Army เป็นผู้บังคับหน่วยที่ดี และเป็นตัวอย่างให้กับกำลังพลในการพัฒนาตนเอง ที่จะส่งผลต่อประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน และทำให้กองทัพบกเป็นหน่วยที่มีความพร้อมรบ สามารถทำทุกภารกิจที่กองทัพบกมอบหมายได้สำเร็จในทุกด้าน

สำหรับการทดสอบสมรรถภาพร่างกายวันนี้ มีผู้บังคับหน่วยระดับกรม ระดับกองพัน เข้ารับการทดสอบ แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้กองทัพบกไม่สามารถจัดทดสอบกำลังพลได้ทุกนาย จึงใช้วิธีปรับจำนวนผู้เข้ารับการทดสอบลดลง 70% ด้วยวิธีสุ่มคัดเลือก คงเหลือเข้ารับการทดสอบประมาณ 30% เพื่อให้ผู้บังคับการกรมและผู้บังคับกองพันที่เข้ารับการทดสอบ ปฎิบัติให้เป็นไปตามมาตรการป้องกัน โควิด-19 ของรัฐบาล โดยมีคณะกรรมการตรวจสอบและประเมินผลการทดสอบสมรรถภาพร่างกายกองทัพบก จากหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ(นสศ.) ตรวจสอบและประเมินผลฯ ทดสอบ 2 แบบ คือ การทดสอบสมรรถภาพร่างกายประจำปี และการทดสอบร่างกายเพื่อความพร้อมรบ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กองทัพบกกำหนด

ทั้งนี้ในส่วนการทดสอบสมรรถภาพร่างกายประจำปี มีจำนวน 3 สถานี ได้แก่ ท่าดันพื้น ท่าลุกนั่ง และวิ่ง 2 กิโลเมตรตามลำดับ เกณฑ์ผ่าน ผู้บรรจุในหน่วยและหรือตำแหน่งที่ได้รับเงินเพิ่มค่าฝ่าอันตราย คะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 80% ผู้บรรจุในส่วนกำลังรบ (เหล่าทหารราบเหล่าทหารม้าเหล่าทหารปืนใหญ่คะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 70% ส่วนสนับสนุนการรบ และส่วนช่วยพัฒนาประเทศ คะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 60% ผู้บรรจุอยู่ในหน่วยอื่นๆ คะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 55%

ในการนี้ การทดสอบร่างกายเพื่อความพร้อมรบ จำนวน 6 สถานี ได้แก่ ท่างอเข่าครึ่งนั่ง ยกบาร์น้ำหนักท่าย่อตัวทุ่มน้ำหนักไปด้านหลังท่าดันพื้นและมือกางแขนท่าวิ่งไป – กลับ พร้อมลากและยกสิ่งของท่าดึงข้อยกเข่าแตะศอก ,ท่าโหนยกเข่าแตะศอก และวิ่ง 2 กิโลเมตร เกณฑ์ผ่าน คะแนนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 70%

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ผู้บัญชาการทหารบกตรวจเยี่ยมการทดสอบสถานีต่างๆ ได้หยุดดูที่ท่าโหนยกเข่าแตะศอกและได้ร่วมทำการทดสอบกับกำลังพล โดยทำได้จำนวน 8 ครั้ง จากนั้นได้มาร่วมทดสอบท่าลุกนั่ง ทำได้ 66 ครั้ง และดันพื้นอีก 47 ครั้ง รวมถึงร่วมโยนบอลยาง ทำระยะได้ 6.10 เมตร