ท่องเที่ยวเฮ!! ศบค.ยกเลิกครบ 3 เรื่อง “เขียวทั่วไทย+ThailandPass+หน้ากาก” ‘รมว.พิพัฒน์’ ย้ำ ททท.เร่งเครื่องปั๊มยอดต่างชาติตามเป้าปี 65 ฉลุย 10 ล้านคน

  • ศบค.ปลดล็อกให้กลับมาเดินทางได้ใกล้ปกติ 3 เรื่อง
  • ยกเลิก Thailand Pass ต่างชาติ-สมัครใจถอดหน้ากากอนามัย-ทั่วไทยเขียวทั้งแผ่นดิน เริ่ม 1 ก.ค.65
  • รัฐมนตรีท่องเที่ยวฯ ลั่น ททท.พร้อมนำเข้านักท่องเที่ยวทั่วโลกปี’65 ฉลุย 10 ล้านคน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (ศบค.) มีมติเห็นชอบเรียบร้อยแล้ว ประกอบด้วยสาระสำคัญ 3 เรื่อง ประกอบด้วย

เรื่องที่ 1 ทั่วราชอาณาจักรในประเทศไทยเป็นพื้นที่สีเขียว

เรื่องที่ 2 ยกเลิกคนที่เดินทางจากต่างประเทศเดินทางเข้าไทยไม่ต้องลงทะเบียนผ่านระบบ Thailand pass อีกต่อไป มีผลเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป วิธีปฏิบัติตามแนวทาใหม่เมื่อยกเลิก Thailand Pass แล้ว นักเดินทางไม่ต้องกรอกเอกสาร ตม.6 การเดินทางทางอากาศอีกต่อไป

เรื่องที่ 3 การถอดหน้ากากอนามัย จะให้เป็นไปตามความสมัครใจถอดหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในที่โล่งกลางแจ้ง แต่จะต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยเมื่ออยู่รวมกันในสถานที่ปิดและมีผู้คนแออัด โดยเฉพาะพนักงานบริการจะต้องสวมใส่เพื่อความปลอดภัยของทุกคน รวมทั้งการจัดงานจะต้องขออนุญาตหากมีผู้เข้าร่วมเกินกว่า 2,000 คน เช่น จัดงานคอนเสิร์ตและแออัดควรจะต้องใส่หน้ากากอนามัย

นอกจากนี้ ศบค. ได้อนุญาต “ผู้ประกอบการสถานบันเทิง” เปิดบริการได้ตามปกติถึงเวลา 02.00 น. พร้อมทั้งให้จำหน่ายสุราในโรงแรมให้กับนักท่องเที่ยวได้ตามช่วงเวลา 14.00 น. ถึง 17.00 น.

รมว.พิพัฒน์ ย้ำว่า ยังคงตั้งเป้าหมายให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) องค์กรพัฒนาการตลาดท่องเที่ยวเดินหน้านำเข้านักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเข้าไทยให้ได้รวมตลอดปี 2565 ให้ถึง 10 ล้านคน จากเดิมกำหนดเป็นกรอบไว้ 7-10 ล้านคน เนื่องจากมั่นใจเมื่อ ศบค.ปลดล็อกแนวทางปฏิบัติการใช้ชีวิตใกล้เคียงปกติได้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม2565 เป็นต้นไป นักท่องเที่ยวต่างชาติน่าจะเดินทางเข้าไทยได้เฉลี่ยววันละ 25,000-30,000 คนต่อวัน จากนั้นตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 เป็นต้นไป จะเข้าฤดูการเดินทางท่องเที่ยวอย่างหนาแน่น ททท.น่าจะนำเข้านักท่องเที่ยวได้เฉลี่ยวันละ 50,000 คน หรือเดือนละประมาณ 1.5 ล้านคน

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza,www.facebook.com/penroongyaisamsaen