“ทิม คุก” แห่งแอปเปิล ออกโรงยันปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ iPhone มีสิทธิ์เลือกรับโฆษณาหรือไม่ จาก Facebook เพื่อความโปร่งใส

กรณีพิพาทระหว่างสองยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีระหว่างเฟสบุ๊คและแอปเปิลล่าสุดหลังจากเฟสบุ๊คลงโฆษณาอัดแอปเปิลเรื่องความเป็นส่วนตัวจนไม่สามารถโฆษณาเจาะเข้าถึงผู้ใช้เฟสบุ๊คในไอโฟนได้ส่งผลกระทบให้ธุรกิจต่างๆมากยิ่งซ้ำเติมในยุคโควิดด้านแอปเปิลก็ได้ออกยืนยันปกป้องผู้ใช้ไอโฟน

ล่าสุด “ทิม คุก” ซีอีโอ ของแอปเปิล ออกมาตอกย้ำการให้ความสำคัญเรื่องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ iPhone โดยระบุว่า “เราเชื่อว่าผู้ใช้ควรมีทางเลือกมากกว่าข้อมูลที่กำลังรวบรวมเกี่ยวกับพวกเขาและวิธีการนำไปใช้ Facebook ยังคงติดตามผู้ใช้ในแอปพลิเคชั่นและเว็บไซต์ได้เหมือนเดิม โดยความโปร่งใสในการติดตามแอปใน iOS 14 จะต้องขออนุญาตจากคุณก่อน”

โดยก่อนหน้านี้ ทางแอปเปิลได้ส่งแถลงก่ารณ์ไปยังสื่อในสหรัฐ ว่าแอปเปิลเชื่อว่านี่เป็นการอยู่ข้างผู้ใช้งานของแอปเปิล ผู้ใช้งานควรรู้ว่าเมื่อใดที่ข้อมูลพวกเขาถูกเก็บ และแชร์ไปยังแอปหรือเว็บไซต์อื่น และพวกเขาควรมีตัวเลือกว่าจะอนุญาตหรือไม่ นโยบาย App Tracking Transparency ใน iOS 14 ไม่ได้กำหนดว่าเฟสบุ๊คต้องปรับเปลี่ยนแนวทางในการเก็บข้อมูลผู้ใช้งาน หรือเปลี่ยนการทำโฆษณาแบบเจาะกลุ่มเป้าหมาย แต่ทั้งหมดเพียงให้ผู้ใช้งานเลือกได้เท่านั้นเองทั้งนี้คุณสมบัติ App Tracking Transparency จะเริ่มมีผลต้นปีหน้า   

ก่อนหน้านี้ เฟสบุ๊ค ได้ทำการโฆษณาผ่านสื่อหนังสือพิมพ์ชื่อดังหลายฉบับในสหรัฐเพื่อวิพากษ์วิจารณ์ระบบปฏิบัติการ iOS 14 ของแอปเปิลที่ใช้บน iPhone เกี่ยวกับนโยบายความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ไอโฟน นั้นได้ส่งผลโดยตรงกับธุรกิจขนาดเล็กไปถึงขนาดใหญ่ โดยเฉพาะธุรกิจขนาดเล็กที่ได้รับผลกระทบมากในช่วงยากลำบากยุคโควิด-19

ทั้งนี้ ธุรกิจต่างๆ ได้ทำการพึ่งกาการโฆษณาของเฟสบุ๊ค เพื่อให้ตรงเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด ทางเฟสบุ๊คจึงได้ติดตามการใช้งานของสมาชิกเฟสบุ๊คว่ามีความสนใจด้านไหน แต่นโยบายตวามเป็นส่วนตัวของแอปเปิล ทำให้เฟสบุ๊คไม่สามารถโฆษณาเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายนั้นๆ ได้  ยังผลให้ธุรกิจต่างๆ ต้องเพิ่มวงบโฆษณามากขึ้น บางธุรกิจอาจเรียกเก็บค่าสมาชิกเพิ่มขึ้น ผลที่ตามมาคอนเทนท์ที่ผู้ชมเคยดูฟรีอาจจะถูกลดทอนคุณภาพลงเนื่องจากไม่มีโฆษณา ซึ่งสุดท้ายเงินก็เข้า Apple

ในมุมของเฟสบุ๊คมอว่า ไม่ใช่เหตุผลเพื่อความเป็นส่วนตัว เพราะแพลตฟอร์มโฆษณาของแอเปิล ไม่ต้องทำตามนโยบายความเป็นส่วนใหม่นี้ แต่เป็นเรื่องของผลประโยชน์และเงินของ แอปเปิล เป็นหลัก ดังนั้นเฟสบุ๊คมองว่า Apple ใช้อำนาจเหนือตลาด (iOS/iPadOS) ในการกำหนดตลาดให้ตัวเองได้ประโยชน์