“ทิม คุก” ชี้ “แอปเปิล” มีการเงินแข็งแกร่ง ท่ามกลางโรคระบาด จะลงทุนส่วนที่สำคัญต่อไป มั่นใจจะพ้นวิกฤตเหมือนในอดีต

“ทิม คุก” ชี้ “แอปเปิล” มีการเงินแข็งแกร่ง ท่ามกลางโรคระบาด จะลงทุนส่วนที่สำคัญต่อไป มั่นใจจะพ้นวิกฤตเหมือนในอดีต

  • แอปเปิลเรียกประชุมพนักงานเสมือนจริง
  • เดินหน้าลงทุนในส่วนที่สำคัญด้านการวิจัยและพัฒนา
  • พนักงานร้านค้าแอปเปิลสโตร์เริ่มเตรียมพร้อมสำหรับการเปิดร้าน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า “ทิม คุก” ซีอีโอ “แอปเปิล” ได้เเรียกประชุมเสมือนจริงในวันพฤหัสเพื่อหารือถึงความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของการแพร่ระบาดโควิด-19 และแผนการที่จะกลับไปทำงานกันอีกครั้ง

ในระหว่างการประชุม เขาได้ได้เรียกการแพร่ระบาดนี้ว่า “เป็นช่วงเวลาที่ไม่แน่นและเครียด” แต่แสดงความมั่นใจว่า “แอปเปิล” จะออกจากวิกฤตนี้ได้อย่างที่เคยทำได้ในวิกดฤตการเงินปี 2008  และการเข้าใกล้ภาวะล้มละลายของแอปเปิลในช่วงวิกฤตช่วงปี 1990 

“ทิม คุก” กล่าวว่า แอปเปิล “ไม่ได้รับการยกเวันกับการเผชิญภาวะเศรษฐกิจโลก” แต่การก้าวเข้าสู่การแพร่ระบาดของไวรัสด้วยงบดุลที่แข็งแกร่ง และเน้นย้ำว่า แอปเปิลจะลงทุนอย่างต่อเนื่องในส่วนที่สำคัญจริงๆ ในในการวิจัยและพัฒนาและผลิตภัณฑ์ในอนาคต ตามที่พนักงานของแอปเปิลที่เข้าร่วมประชุมระบุ แต่โฆษกของบริษัท ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเรื่องนี้

“ถ้าเรายังคงมุ่งมั่นที่จะทำสิ่งที่ดีที่สุด ถ้าเราลงทุนต่อไป ถ้าเราจัดการธุรกิจอย่างชาญฉลาดและตัดสินใจร่วมกัน ถ้าเราดูแลทีมของเรา ถ้าทีมของเราดูแลงานของพวกเขา ผมไม่เห็น เหตุผลใดก็ตามที่จะเป็นอะไรก็ได้ ผมมองในแง่ดี”  ทิม คุก กล่าวกับพนักงานแอปเปิล

เมื่อถูกถามถึงความเป็นไปได้จะลดจำนวนพนักงานลง  เขาได้ย้ำถึงสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งของแอปเปิล และชี้ให้เห็นว่าแอปเปิลยังจ่ายเงินเดือนให้พนักงาน แม้ว่า ร้าน Apple Store ยังปิดให้บริการ  “ผมจะไม่บอกคุณว่าแอปเปิลจะไม่ได้รับผลกระทบ” ทิม คุก กล่าวขณะที่เน้นว่าการมุ่งเน้นไปที่การบริหารบริษัทในระยะยาวไม่ใช่การปรับเปลี่ยนในระยะสั้น

ทาง แอปเปิล ยังไม่รู้ว่าพนักงานจะสามารถกลับเข้าไปทำงานในออฟฟิศได้เมื่อไร แต่เขากล่าวว่าเมื่อได้กลับเข้าไปทำงาน จะมีมาตรการตรวจวัดไข้ การใช้ social distancing และมีความเป็นไปได้มีการตรวจเชื้อไวรัส-โควิด19  แต่ยังไม่มีแผนในขณะนี้ 

ด้าน “เดียดรี โอไบรอัน”  หัวหน้าฝ่ายทรัพยากรบุคคลและการค้าปลีกของ แอปเปิล กล่าวว่า บริษัทกำลังปรับเปลี่ยนนโยบายวันหยุดตลอดทั้งปีเพื่อชดเชยพนักงานในวันที่ไม่ได้ใช้  และจะมีความยืดหยุ่นในการกลับไปทำงานให้กับพนักงานในสถานการณ์ที่ไม่เหมือนใคร

มีรายงานข่าวว่า พนักงานของ แอปเปิล ในร้านค้าปลีกเริ่มฝึกอบรมออนไลน์และเพิ่มการประชุมเสมือนจริงเพื่อรอการเปิดร้านใหม่ พนักงานการตอกบัตรเข้าและออกการทำงานทางออนไลน์ และแอปเปิล คาดว่าจะเริ่มเปิดร้านค้าในสหรัฐอเมริกาอีกครั้งในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม

ขณะเดียวกัน “ทิม คุก” กล่าวว่าแอปเปิลได้บริจาคหน้ากากมากกว่า 30 ล้านชิ้น และส่งมอบหน้ากากป้องกันแบบ faceshield 2 ล้านชิ้น การบริจาคเงินหลายร้อยล้านดอลลาร์เพื่อต่อสู้กับโรคระบาด เขายังกล่าวว่าบริษัทแอปเปิลมีแอปพลิเคชั่นการคัดกรอง โควิด-19 มีการใช้งานนับล้านครั้ง

ทั้งนี้ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา มีข่าวว่า “โดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ต่อสายหารือกับผู้บริหารเอกชนยักษ์ใหญ่ของสหรัฐถึง 200 ราย เพื่อจัดตั้งทีมเฉพาะกิจในการปรึกษาเพื่อเตรียมการเปิดให้ระบบเศรษฐกิจกลับมาทำงาน ซึ่ง “ทิม คุก” เป็นหนึ่งในรายชื่อนี้ด้วย