ทำเป็น “บิ๊กตู่ เชิญยิ้ม” ไปได้… “ชลน่าน” เอ็ดไล่นายกฯ ไปตลกเล่นคาเฟ่ ปมตอบรถติดช่วยลดอุบัติเหตุ

  • ชี้ตอบแบบนี้ สะท้อนวิธีคิดของภาวะผู้นำ ย้ำในสถานการณ์เช่นนี้ ไม่ควรเล่นตลก
  • ลั่นจะทำให้กลไกการทำงานของผู้ปฏิบัติ เกิดความสับสนได้
  • สอนวิชาความเป็นผู้นำ ไม่ใช่คิดอะไรจะทำอะไรก็ได้ตามที่ตัวเองอยากทำ
  • ย้ำทุกสิ่งที่ทำ ต้องมองเรื่องของประชาชน และประเทศชาติเป็นหลัก

วันนี้ (26 พ.ค.65) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แสดงความเห็นเรื่องการลดอุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นข้อดีที่รถติด เพราะจะช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนนว่า การแสดงความเห็นของนายกฯ ในประเด็นนี้นั้น เป็นมุมที่ทุกคนคาดไม่ถึง ว่าจะพูดอย่างนี้ได้ ไม่แน่ใจว่า เป็นเพราะความตลกหรือไม่ แต่เป็นการสะท้อนวิธีคิดของภาวะผู้นำ ในภาวการณ์เช่นนี้ ไม่ควรเล่นตลกในการแสดงทัศนคติแบบนี้ออกไป เพราะจะทำให้กลไกการทำงานของผู้ปฏิบัติ เกิดความสับสนได้

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า ตนในฐานะประชาชนคนหนึ่ง และเป็นผู้แทนของประชาชนได้ฟังแล้ว คิดว่าการเป็นผู้นำประเทศจะคิดจะพูดอะไร ต้องอยู่บนพื้นฐานในสิ่งที่ประชาชนรับได้ ถ้าไปเล่นในคาเฟ่ก็คงขำ แต่นี่เป็นเวลาบริหารประเทศชาติบ้านเมืองไม่ใช่เวลาตลก ต้องมีความชัดเจนจริงจัง 

โดยการเล่นมุกแบบนี้ทำให้บิดเบี้ยวบิดเบือนได้ และคนที่มองนายกรัฐมนตรีจะรู้สึกสงสาร มองด้วยความรันทดสมเพช ว่าผู้นำเราเป็นอย่างนี้หรือ ทำให้ความน่าเชื่อถือ ในกลไกการทำงานของภาครัฐลดต่ำลงไป เมื่อความน่าเชื่อถือของผู้นำลดลง จะส่งผลกระทบต่อผู้ปฏิบัติ หน่วยงานจะขาดประสิทธิภาพไป การทำงานอาจไม่บรรลุเป้าหมาย

“เพราะความขี้เล่นที่ตลกของผู้นำที่เวลาไปมอบนโยบาย และไม่ได้จริงจังจริงใจ ก็ขอฝาก พล.อ.ประยุทธ์ ว่า เวลาที่เหลืออยู่ ควรพิจารณาว่า จะทำอย่างไรจะพูดอะไรให้เป็นประโยชน์กับประเทศชาติบ้านเมืองต้องพึงสังวรตลอด ความเป็นผู้นำไม่ใช่คิดอะไรจะทำอะไรก็ได้ตามที่ตัวเองอย่าคิดอยากทำ เพราะสิ่งที่ทำเป็นเรื่องของประชาชน และประเทศชาติทั้งหมด” นพ.ชลน่าน กล่าว