“ทาสหมา-แมว” อ่านด่วน!! อาหารคนผลเสียที่คาดไม่ถึง

“น้องหมา น้องแมว” ถือเป็นสัตว์เลี้ยงยอดฮิตที่นิยมเลี้ยงกันเป็นอย่างมาก แต่ก่อนที่จะเลี้ยงนั้นควรเตรียมตัวให้พร้อมทั้งในเรื่องสถานที่ ค่าใช้จ่ายต่างๆ และอีกเรื่องที่สำคัญที่สุดคืออาหารสำหรับสัตว์เลี้ยง โดยผู้เลี้ยงควรศึกษาว่าอาหารประเภทใดเหมาะสมกับสัตว์เลี้ยงของเราบ้าง เนื่องจากสัตว์แต่ละสายพันธุ์มีระบบการทำงานในร่างกายที่แตกต่างกันเรา 

“สิ่งสำคัญคือเราต้องระมัดระวังในเรื่องอาหารของพวกเขาเป็นพิเศษ เลือกอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเพื่อสุขภาพที่ดีจะได้อยู่กับเราไปนานๆ”  

แต่ก็ยังมีผู้เลี้ยงที่ชอบให้น้องหมาน้องแมวกินอาหารของคน ยิ่งถ้าเขาแสดงท่าทีว่ามีความสุขที่ได้กินก็ยิ่งให้มากขึ้นเรื่อยๆ จนอาจลืมคำนึงถึงผลกระทบที่จะส่งผลต่อสุขภาพของน้องๆ เพราะปกติแล้วอาหารของคนไม่ได้ถูกออกแบบมาให้เหมาะกับสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะ 4 ประเภทยอดฮิตอันได้แก่

1. ปลาเส้น โดยปลาเส้นเป็นขนมสุดโปรดของน้องแมว ด้วยกลิ่นปลาที่ยั่วยวนชวนให้กิน สังเกตได้จากพฤติกรรมเขาเวลาที่เราหยิบปลาเส้นขึ้นมา บรรดาน้องๆ ก็จะมาออดอ้อนขอกินตลอด ความเป็นทาสของเราเมื่อน้องขอก็รีบยื่นให้แต่โดยดี แต่รู้หรือไม่ว่าปลาเส้นมีอันตรายที่แฝงมาด้วย เพราะมีการปรุงแต่งรสชาติ 

ซึ่งแน่นอนโซเดียมแน่นมาก ปลาเส้น 30 กรัม มีปริมาณโซเดียมสูงถึง 500-700 มิลลิกรัม ซึ่งถือว่ามีปริมาณที่เกินกว่าที่น้องหมาน้องแมวสามารถรับได้ในแต่ละวัน โดยระดับโซเดียมที่แนะนำสำหรับน้องแมวอยู่ที่ 0.3-0.6% และสำหรับสุนัข ควรมีค่าน้อยกว่า 0.3% ต่ออาหาร 1 กิโลกรัม 

นอกจากนี้สำหรับทาสอย่างเราๆ อาจจะคิดว่ารสชาติก็ไม่ได้เค็มขนาดนั้นนะ ทำไมน้องแมวเราจะกินไม่ได้ ก็เพราะว่าเค็มของเรากับเค็มของเขาไม่เหมือนกันรสชาติปลาเส้นสามารถทำให้น้องแมวของเราเสี่ยงต่อการเป็นโรคไตได้ และคงไม่มีใครอยากให้น้องแมวสุดที่รักของเราป่วย เมื่อรู้ถึงผลกระทบของปลาเส้นแล้ว ก็ควรเปลี่ยนเป็นขนมสำหรับน้องแมวโดยเฉพาะจะดีกว่า

2. เบคอน อาจจะเป็นของโปรดของใครหลาย ๆ คน ด้วยรสชาติที่อร่อยแต่เบคอนก็มีไขมัน และโซเดียมอยู่มาก น้องหมาต้องหลีกเลี่ยงเพราะอาจส่งผลทำให้เกิดโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือดได้ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ส่งผลร้ายต่อร่างกายน้องหมาแบบเฉียบพลัน แต่หากน้องหมาได้รับในปริมาณที่มาก จะทำให้ไขมันเกิดการสะสมอยู่ในร่างกายของเขาและเกิดการเจ็บป่วยอย่างเรื้อรัง

3. ช็อกโกแลต น้องหมาน้องแมวไม่สามารถกินช็อกโกแลตได้เหมือนเรา ในช็อกโกแลตมีส่วนผสมของสารชนิดหนึ่งชื่อว่า Theobromine เป็นสารกลุ่มเดียวกับคาเฟอีนและเป็นพิษต่อสุนัข หากกินเข้าไปจะทำให้มีอาการอาเจียน และท้องร่วงได้ แต่สำหรับน้องหมาบางตัวที่มีอาการรุนแรง ส่งผลทำให้หัวใจเต้นแรงและเร็วขึ้นกว่าปกติ และเกิดอาการชักได้  

อย่างไรก็ตามอาการที่เกิดขึ้นจะเป็นมากน้อยขนาดไหนก็ขึ้นอยู่กับปริมาณของช็อกโกแลตที่พวกเขาได้รับเข้าไปในร่างกาย เมื่อเจ้าของรู้อย่างนี้แล้วควรหลีกเลี่ยงให้สัตว์เลี้ยงกินช็อกโกแลตจะดีที่สุด

4. ของทอด-ของปิ้งย่าง หลายคนชอบซื้อลูกชิ้น ไก่ปิ้ง หมูปิ้งให้น้องหมาน้องแมวกิน เพราะหาซื้อง่าย จริงอยู่ที่เราให้เขาได้กินในสิ่งที่ชอบ และเขาก็ดูจะมีความสุขมากเมื่อได้กินอาหารเหล่านี้ แต่อันที่จริงแล้วเหมือนเป็นการทำร้ายพวกเขาทางอ้อม เพราะในอาหารเหล่านี้มีการปรุงรส เมื่อน้องหมาน้องแมวกินเข้าไปจะทำให้ตับและไตทำงานหนักขึ้นส่งผลเสียต่อสุขภาพของน้อง ๆ อย่างมากในระยะยาว

ทั้งนี้ยังมีอาหารและผลไม้อีกหลายชนิดที่ไม่เหมาะกับน้องหมาน้องแมว ซึ่งก็สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อสุขภาพที่ดีของลูกๆ หยุดตามใจน้องหมาน้องแมวสุดที่รัก แล้วหาอาหารแสนอร่อย ที่ดีและเหมาะสมต่อสุขภาพของเขากันดีกว่า 

ท้ายสุดหากมีเวลาก็ได้เดินเล่นได้ที่งาน “Pet Expo Championship 2019” ที่ยกทัพสินค้าและบริการกว่า 200 ร้านค้า มาให้เหล่าบรรดาคนรักสัตว์เลี้ยงได้ช็อปกันเต็มที่ พร้อมร่วมสนุกลุ้นรางวัลกับกิจกรรมต่างๆ มากมาย งานจัดระหว่างวันที่ 29 ส.ค.-1 ก.ย.2562 ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.petexpothailand.net/  หรือเฟซบุ๊ก PetExpoClub