‘ทักษิณ’ ร้องเพลง ‘กำลังใจ’ ผ่าน Clubhouse ให้คนไทย ฝ่าฟัน ‘วัคซีน’ ให้สำเร็จ

  • เผยเบื้องหลังเคล็ดลับการบริหารทั้งภาคเอกชนและช่วงเป็นนายกรัฐมนตรี
  • ยอมรับการเผาสถานฑูตไทยในเขมร งานยากที่สุดส่งเครื่องบินไปรับคนไทยที่พนมเปญ ที่สุด ‘ฮุนเซน’ ยอมชดใช้
  • มองการแก้รัฐธรรมนูญ ศาลล่วงละเมิดนิติบัญญัติ

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถ่ายทอดประสบการณ์ ถึงศิลปะการเจรจาระหว่างประเทศในนาม Tony Woodsome แอปพลิเคชั่น Clubhouse เมื่อเวลา 20.00 น. ของวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา จัดโดยกลุ่ม Care คิดเคลื่อนไทย ซึ่งมีแฟนๆ มารอฟังกันแน่นขนัด 

ในช่วงเริ่มต้นเขาได้พูดถึงวัคซีนต้านโควิด-19 ในประเทศสหรัฐ​ อาหรับ เอมิเรตส์ ว่าการจัดหาวัคซีนที่นั่น ใช้วัคซีนจากผู้ผลิตเกือบทุกราย เพราะเขายังเปิดประเทศมีผู้เดินทางมาตลอด ใครสนใจจะฉีดแบรนด์ไหนเลือกได้เพียงแค่ทำการจองออนไลน์

ขณะที่เดียวร้องเพลง ‘กำลังใจ’ ให้กำลังใจแก่คนไทยกรณีวัคซีนต้านโควิด เพราะอยู่ไกลไม่รู้จะช่วยอย่างไร ได้แต่ให้คำแนะนำ และว่ารัฐต้องลงทุน ทางด้านวัคซีนให้เศรษฐกิจเดินได้เพราะรายได้จากการท่องเที่ยว 10% จีดีพี ดีกว่าเอาเงินไปแจกอะไม่รู้ รวมทั้งธุรกิจด้านการท่องเที่ยวที่เขาลงทุนกันไปมากเพราะช่วยทำรายได้ให้ประเทศ รัฐจะช่วยมากช่วยน้อยก็ต้องช่วย

เผยศิลปะการเจรจาธุรกิจช่วงเงินทุนต่ำ

เอาเน็ตเวร์คมากกว่ากันจะได้เปรียบ แต่เงินไม่ค่อยมี คู่ค้าเยอะลงทุนได้เยอะ เราต้องคิดทำยังไงมีเงินลงทุนได้เรฌ็วและชนะคู่แข่ง

ผมเดินทัวร์มีกี่เจ้า มี 3 เจ้าผู้ผลิตแล้วแยกพื้นที่เป็น 3 เขต แบบเทิร์นคีย์เพื่อทำการติดตั้งระบบและทดสอบ หากระบบดีเมื่อไรแล้วจ่ายเงิน ใครเก่งกว่าให้สามารถขยายพื้นที่ไปในพื้นที่ของคนแข่งได้ จะสามารถขายได้มากขึ้น  ผู้ผลิตที่โดนรุกพื้นที่ต้องแข่งขันพัฒนาตัวเอง ธุรกิจนี้ชอบชมตัวเองและด่าคนอื่น ใครเสร็จทำเสร็จก่อนแล้วกินแดนคู่แข่งได้

เมื่อตรวจรับแล้วจ่ายเงินภายใน 6 เดือน

ซึ่งเป็นเวลาที่สามารถจ่ายให้ผู้ผลิตเหล่านี้ได้ เพราะแบงก์ปล่อยกู้จากสัญญาณโทรศัพท์มือถือสามารถใช้งานได้

วันนั้นเรามีในอนุญาต มีลูกค้าได้ถ้าเรามีเครือข่ายมือถือ เปิดเผยการเดินทางเลย บางทีก็ชวนมาประมูลแข่งขันกัน คิดต่อยูนิตเท่าไร ทำไมแพง ต้องเล่นเกมแบบนี้ จับแข่งกัน เพราะผู้ผลิตทุกรายอยากมาติดตั้งเครือข่ายในไทย 

พูดถึง ‘หัวเว่ย’ ในอดีต

ตอนนั้นหัวเว่ยเพ่งเกิด จากพีเอบีเอ็กซ์ เป็นโทรศัพท์ภายในสำนักงาน ตอนนี้โนเนมมาก มาเจรจาขอติดตั้งเครือข่ายให้ใช้ฟรี 50 ล้านดอลลาร์ เลือกให้เขาทดลองติดตั้งพัทยา ทดลองแล้วดี ตอนหลังซื้อ 100 ล้านดอลลาร์

เขาคิดค่าติดตั้งเพียง 25 ขณะที่โนเกียคิด 75 ต้องลดลงเหลือ 54 ลดลงมาเรื่อยๆ ราคาไม่ห่าง ทำให้ต้นทุนเราลดลงมาก 

ตอนแรกทุกคนดูถูกหัวเว่ย ลองพัทยาแล้วดี

เผยเบื้องหลังการเข้าซื้อหุ้นฟุตบอลแมนซิตี้ เพื่อไม่ให้คนไทยลืมชื่อ ‘ทักษิณ’

การซื้อแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ตอนผมลี้ภัยไปที่กรุงลอนดอน เช้าวันแรกมีแขกพิเศษ เป็นฑูตสิงคโผชปร์ประจำลอนดอน ฝากคำห่วงใยของลีกวนยู อดีตผู้นำของสิงคโปร์​ มาฝากบอกให้ผมนิ่งๆ ไว้แล้วจะได้กลับบ้าน

ผมนึกว่าทุกคนต้องที่ผ่านมาก็นิ่ง แต่ไม่เห็นได้กลับบ้าน เลยเห็นว่านิ่งทางการเมือง แต่ให้ชื่อเรายังอยู่เลยซื้อทีมฟุตบอล ในพรีเมียร์ลีก ตอนนั้นมีหลายทีมอยากขาย สุดท้ายได้ทีมแมนเชสเตอร์ซิตี้ เป็นทีมเตรียมตกชั้นทุกปี ราคาไม่แพง แต่สนามเพิ่งสร้างใหม่สวยงาม สัญญาเช่า 200 กว่าปี เห็นว่าหลักทรัพย์ที่ดี ราคา สมัยโน้น ราคา 23 ล้านปอนด์​ ค่อยๆ สร้าง

ในแมนเชสเตอร์ ซิตี้ แฟนเยอะกว่าแมนยู ดูพื้นฐานแฟน สนามดี แค่ซื้อโค้ชและนักเตะดี ทำให้คนจำชื่อได้ แต่ทางการเมืองทำตามคำแนะนำของลีกวนยู

หลังเข้ามาเป็น ‘นายก’ ฟื้นประเทศจากลูกหนี้ไอเอ็มเอฟเป็นประเทศเจ้าหนี้

“ทักษิณ” ​  พูดถึงตอนเป็นนายกรัฐมนตรี ในช่วงปี 2544 ยังอยู่ในช่วงวิกฤตต้มยำกุ้งปี 2540 ภาพพจน์ประเทศตอนนั้นเป็นหนี้ไอเอ็มเอฟ ตอนแรกผมเข้ามาประเทศไทยเป็นประเทศลูกหนี้จากประเทศต่างๆ ลงขันให้ประเทศไทยกู้ในนามกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) โดยเฉพาะญี่ปุ่นเป็นผู้ให้กู้มากที่สุด เป็นธรรมดาคนเป็นหนี้ไม่มีอยากคบ ภาคธุรกิจไม่มีใครอยากคบ

ผมจึงประกาศแรกจะไม่กู้ใครอีก ช่วงนี้  นายจุนดิจิโร โคอิซูมิ เป็นนายกของญี่ปุ่น ประกาศห้ามไทยขอเงินกู้ช่วยเหลือ  ตอนนั้นผมล้มประมูลสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งทางญี่ปุ่นเป็นผู้ชนะประมูล  ถ้าล้มประมูลญี่ปุ่นจะไม่ให้กู้  แต่จากการล้มประมูลประหยัดเงิน 1.68  หมื่นล้าน ขยายพื้นที่การรองรับผู้โดยสารจาก 25 ล้านคน เป็น 35 ล้านคน

แต่ญี่ปุ่นเองมาขอให้กู้ในหลังหลัง เพราะบริษัทญี่ปุ่นเป็นผู้ชนะ ผมไปญี่ปุ่นไม่ได้ต้องการกู้ แต่ฑูตขอให้กู้ แต่เจรจาการเป็นยุทธศาสตร์หุ้นส่วนเศรษฐกิจ แกชอบใจมาก

คุยกันเสร็จกินข้าว นายก ‘โคอิซูมิ’ แกเมาเลยเพราะชอบใจ สนิทกัน 

ตอนหลังไปญี่ปุ่น มาตื้อให้กู้เงินเจบิก เห็นไหมถ้าเราเล่นตัว หิวแต่อย่าบอกอย่าหิว กินอย่างอื่นไปก่อน รอจังหวะดีๆ การเจรจาก็เป็นแบบนี้ เราต้องรู้จุดถอย จุดรุก

มนุษย์ต้องเข้าใจมนุษย์ ถ้าเราดิวกับมนุษย์มันดีที่สุด เอาต่ำแหน่งมาเจรจากันจะตั้งการ์ดใส่กัน

เผยแก้วิกฤตเขมรเผาสถานฑูตไทยในพนมเปญ

กรณีความขัดแย้งกับเขมร ที่กรุงพนมเปญ ‘ทักษิณ’ บอกว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ยากที่สุดเพรา นายก ‘ฮุนเซน’ นับว่าสนิทกันมาก นับถือเขาเป็นน้องเพราะอายุน้อยกว่า 3 ปี

เกิดเหตุการณ์เผาสถานฑูตไทย จากกรณีละครไทย (กบ สุวนันท์ คงยิ่ง) เขมรแห่เผาสถานฑูตไทย (เผาธุรกิจคนไทย) เจ้าหน้าที่ฑูตต้องกระโดดน้ำหนีตาย

ผมโทรหาฮุนเซน บอกว่าจะให้แก้ปัญหาอะไร วันนั้นผมอยู่ดุสิธานี อยู่ในงานนั้น สั่งการไปด้วย ผมบอกฮุนเซนให้ปกป้องคนไทย เขมรยอมซ่อมสถานฑูต และปกป้องคนไทย เขาไม่ตอบ

ช่วงเช้าผมกลับทำเนียบรัฐบาล เชิญผบ. ทหารเข้าพบ ผมขอ ซี 130 พร้อมคอมมานโด ไม่ต้องห่วงเรื่องความสัมพันธ์ ผมเจรจาเอง กองทัพเรือเองเรือจักรีนฤเบศน์ไปลอยลำรอที่เมืองสีหนุวิลล์ ตอนนี้ คุณ สุรยุทธ์ เป็น ผบทบ.

ตอนเช้า เอาคนไทยกลับมา 500 กว่า คน พร้อมเขมรรับใช้หนี้จากการเผาสถานฑูต (ธุรกิจคนไทย)

เป็นเรื่องยากเพราะสนิทกัน แต่เรื่องประเทศ เขายอมรับเขาไม่มีกำลังดูแลคคนไทย ผมขอไปรับคนไทยกลับบ้านก่อน

เหตุการณ์สึนามิ ของดรับบริจาคจากนานาชาติ

เหตุการณ์สึนามิ ที่จังหวัดภูเก็ตมีผู้คนล้มตายไปหลายพันคน ตอนนั้นบอกไม่รับบริจาคจากนานาชาติ ‘ทักษิณ’ บอกว่าตอนนี้ไทยฐานดีขึ้น ไม่กู้แล้ว เงินฝากในต่างประเทศมีมากกว่ากู้ ประกาศเป็นประเทศให้กู้ แล้วขอรับบริจาคแล้วไม่เท่ห์ ให้คนดูเราเป็นประเทศที่แข็งแรง ผมไม่อยากเป็นขอทานนานาชาติ รำคาญผู้นำบางประเทศคอยแต่ขอบริจาค ผมดูแล้วไม่ชอบ

ความช่วยเหลือทางวิชาการโอเคเอา แต่เงินไม่เอา ตอนหลังอินเดียก็ทำตาม เราเป็นประเทศผู้ให้กู้แล้วไปของเงินมันไม่ใช่

ผมเป็นลูกหนี้มาเยอะ ถูกฟ้อง กู้แบงก์ กูเ้หลักทรัพย์​ ถ้าเรากู้เแล้วชำระ มันเท่มาก 

‘เวลาฝนตกอยากขอร่มไม่ให้ แต่พอแดดออกเอาร่มมาให้ เป็น 10 คัน อันนี้คือควาเมป็นจริงของระบบทุนนิยม เราเอามาบริหารประเทศ’

ตั้งทีมไทยแลนด์ มีฑูตแต่ละประเทศเป็นหัวหน้า ผลักดันส่งออกและท่องเที่ยว ด้วยการพูดถึงทีมไทยแลนด์  เราสำนักงานตัวแทนในต่างประเทศคอยช่วยเหลือคน ไทย เป็นช่องทางขายสินค้า ท่องเที่ยวฑูตต้องป็นหัวหน้า ไม่ใช่ต่างคนต่างอยู่คอยรับใช้นายในต่างประเทศเหมือนเดิมๆ  มันไร้สาระ ผมเลยมอบหมายให้ผลักดันการค้าและการท่องเที่ยว ทำงานเชิงรุก

เอาข้าวแลกอาวุธ แต่ไม่สำเร็จเพราะโดนปฏิวัติก่อน

พูดถึงนายกสวีเดน ไปหามาสู่กัยกันสองรอบ เอาบริษัทมีขายเครื่องบินกริพเพน ตอนนั้นกองทัพอากาศยังไม่ตกลงซื้อ มูลค่า 5 พันล้าน อยากเอาสินค้าเกษตรมูลค่าเดียวกันมาแลก เขาตกลงแต่ไม่ได้สานต่อ

ประธานาธิบดี รัสเซีย ‘ปูติน’ เจรจา เอาเครื่องบินรบซุคฮอย ซู-30 ไปสิ จนอเมริกาต้องมาหาเสนอให้อัพเกรดเครื่องบิน เอฟ 16  จะเอาอะไรไปแลกก็ได้ เพราะเห็นว่าจะเอาของรัสเซีย ผมก็โอเค แต่จะเอาซู 30 ด้วยเพราะเขายอมแลกกับไก่ รัสเซียเสนอให้ค่าคอม 10% แต่ไทยไม่เอา ขอเป็น ฮ. แทน แต่โดนปฏิวัติก่อน ไม่รู้ว่าเป็นหนึ่งในสาเหตุของการปฏิวัติหรือไม่

มองการตรวจโควิดแกนนำม็อบราษฏรกลางดึกผิดปกติ

ตอนหนึ่งหลังมีผู้ร่วมฟังถามเรื่องกรณีที่ทนายอานนท์ นำภา เขียนจดหมายด้วยลายมือตัวเองโดยมีเนื้อหาระบุว่า ถูกเจ้าหน้าที่เรือนจำพยายามนำตัว นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ไปควบคุมนอกแดนในยามวิกาล จึงเกรงไม่ปลอดภัยต่อชีวิต ว่าละเมิดสิทธิหรือไม่ว่า การไปตรวจโควิดตอนเที่ยงคืนเป็นเรื่องผิดปกติ เพราะแดนประหารนักโทษ หากเป็นช่วงค่ำคืนเขาจะไม่เข้าไปยุ่งแล้วนะ รอเวลาประหารทีเดียว ซึ่งตามหลักสากลเขาใช้พยานและโจทก์ต้องมาต่อสู้กันต่อหน้าศาล และให้สันนิษฐานว่าเป็นผู้บริสุทธิ์

หลังจากมีอำนาจเผด็จการ เราหมุนไปสู่เป็นระบบกล่าวหา ว่า สันนิษฐานเป็นผิดไว้ก่อน อันนี้สากลไม่รับกัน ถ้าเราไม่มีหลักที่เป็นหลักสากลใครจะมาคบเรา ใครจะมาเชื่อถือเรา ใครจะมาลงทุนกับเรา นอกจากพวกตีหัวเขาบ้านเท่านั้น เราจะต้องมีกติกาสากลที่รับได้ เป็นประเทศศิวิไลซ์ ไม่ใช่หลังเขา คือเราจะต้องยึดหลักสากล และให้ทุกองค์กรที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตามหลักการนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อคืนก็จะไม่เกิดขึ้น พวกเขาควรได้รับการประกันตัว คือการยึดหลักกฎหมายที่เป็นธรรม ไม่ใช่ฝั่งหนึ่งทำอย่างไรก็ได้ประกัน คือไม่ได้ เพราะคนคิดเป็น ในโซเชียลมีหลักฐานอีก 10 ปีก็ค้นเจอ ถ้าเราตายไปแล้วลูกหลานจะคิดอย่างไร วันนี้ต้องมองไกลอย่ามองใกล้

มองศาลก้าวล่วงอำนาจนิติบัญญัติ 

‘ทักษิณ’ ยังได้กล่าวตอบคำถามเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 17 มี.ค.ซึ่งจะมีการพิจารณาในวาระ 3 ว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเที่ยวนี้หมวด 1 และ หมวด 2 ไม่มีการแก้ไขเลย มีการแก้หมวด 3 ขึ้นไป วันนี้ตนถือว่า ศาลก้าวล่วงในอำนาจนิติบัญญัติ วันนี้ถ้าสมมุติว่าวาระ 3 มันต้องโหวตได้ ไม่ได้มีการแตะหมวด 1 และ 2 แต่วันนี้มันมีการให้นักกฎหมายมาตีความว่าโหวตไม่ได้

ห่วงเยาวชนไทยอนาคตมืดมน

กรณีที่ถามว่า ในปัจจุบันศาล อัยการ สิทธิเยาวชน ประชาชนถูกลิดรอนไม่ได้สิทธิเท่าเทียมกัน จะเจรจาองค์กรประเทศมาช่วยตรงนี้อย่างไร ว่า  มันเป็นหน้าที่ของเราเอง ซึ่งในต่างประเทศเขาก็มีหน้าที่ของเขาที่หนักหนาอยู่ ประเทศเราโดยเฉพาะรัฐบาล องค์กรที่เกี่ยวข้องกับเยาวชน ควรดูแลเยาวชน วันนี้เยาวชนยังมืดมน เด็กคิดแล้วว่าจะเอาอย่างไรกับอนาคตของตัวเอง และมีเรื่องสิทธิเสรีภาพอีก

ผู้ร่วมฟังยังได้ถามว่า อยากให้แนะนำเรื่องภาษาอังกฤษกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นายทักษิณ กล่าวว่า ภาษาอังกฤษพูดไม่ได้ก็ไม่เป็นไร ไม่ควรเป็นปมด้อย ล่ามเก่งๆ มีเยอะ เอาไปเป็นคนแปลข้างหูได้ และอย่างหลายประเทศแต่เขาพอฟังออก อย่างปูติน อย่างจีน ไม่พูดแต่พอฟังออก อย่าง ฮุน เซน พูดไม่ได้แต่ไปฝึกพูดจนพูดได้ ปัญหาคือการเตรียมการในการประชุมและเราก็ซักจนเข้าใจชัดเจน