ทอท.ร้องหา กทพ.ช่วยตรวจสอบ“เซ็นทรัล วิลเลจ”

  • ทอท. เตรียมร่อนหนังสือถึง กพท. 27 ส.ค.นี้
  • ให้เร่งตรวจสอบกรณี “เซ็นทรัล วิลเลจ”
  • หวั่นกระทบความปลอดภัยการบินสุวรรณภูมิ

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในวันที่ 27 ส.ค.62 ทอท. จะทำหนังสือไปยังสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ให้ช่วยตรวจสอบการก่อสร้างโครงการศูนย์การค้าเซ็นทรัล วิลเลจ ลักชูรี่เอาท์เล็ต ของบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากเขตทำการบิน สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งมีระยะห่างประมาณ 1 กิโลเมตร(กม.) เนื่องจากเกรงว่าอาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยด้านการบินในประเด็นต่างๆ ประกอบด้วย 1. ศูนย์การค้าฯ ปล่อยคลื่นสัญญาณต่างๆ รบกวนเครื่องช่วยการเดินอากาศหรือไม่

2.แสงไฟจากศูนย์การค้าฯ จะกระทบต่อนักบินหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้มีกรณีของสนามกอล์ฟแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ห่างจากสนามบินสุวรรณภูมิ ประมาณ 2 กม. ปรากฏว่ามีแสงไฟแยงตานักบิน และนักบินคิดว่าเป็นไฟรันเวย์ จึงอยากให้ช่วยตรวจสอบ เพราะศูนย์การค้าฯ แห่งนี้อยู่ใกล้สนามบินมากกว่าสนามกอล์ฟ 3.มีกิจกรรมที่อาจเกิดควันหรือไม่ 4.มีกิจกรรมที่ดึงดูดนกหรือไม่ เช่น เศษอาหาร 5.การปล่อยแสงเลเซอร์ขึ้นไปสู่อากาศ และ 6. ระบบเข้าและออกศูนย์การค้าฯ ต้องไม่ทำให้เกิดปัญหาจราจรติดขัด เพราะหากมีเหตุการณ์ฉุกเฉิน รถฉุกเฉินจะได้ใช้เป็นทางเข้าออกได้อย่างสะดวก และรวดเร็ว ทั้งนี้ยอมรับว่าประเด็นเหล่านี้ ไม่สามารถลงไปตรวจสอบได้ทันที คงต้องรอให้ศูนย์การค้าฯ เปิดให้บริการแล้ว

นอกจากนั้นในส่วนของข้อสงสัยที่ว่า การก่อสร้างเซ็นทรัล วิลเลจ อยู่ในพื้นที่สีเขียวหรือไม่ รวมถึงมีการถมลำรางสาธารณะหรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่เซ็นทรัลต้องไปเคลียร์กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกรมโยธาธิการและผังเมืองว่าทำถูกต้องหรือไม่ ไม่ควรดึง ทอท. เข้าไปเกี่ยว เป็นเรื่องของกฎหมายบ้านเมือง ทอท.ไม่สามารถอนุมัติอะไรให้กับโครงการที่ยังไม่มีความชัดเจนด้านกฎหมายได้.