ทองคำขึ้น 50 บาทรับ “ตรุษจีน” ผู้ค้าชี้กำลังซื้อยังฝืดฟื้นแค่ 10%

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า ในวันที่ 29 มกราคม ราคาทองคำสูงขึ้นอีก 50 บาท(ต่อ1บาททองคำ) เนื่องจากเงินบาทอ่อนค่าลงอยู่ที่ 33.46 บาทต่อเหรียญสหรัฐ สวนทางกับราคาทองคำโลกที่ลดลง และอยู่ที่ 1,793 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ โดยราคาทองคำจะยังผันผวนต่อเนื่อง เพราะอัตราแลกเปลี่ยนขึ้นลงแล้ว และแนวโน้มเงินบาทอ่อนค่า ส่งผลต้นทุนและราคาทองคำในประเทศสูงขึ้น หากเงินบาทไม่ได้อ่อนค่าเท่านี้ ราคาทองคำในไทยจะถูกลงกว่านี้หลายร้อยบาท

“ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาทองคำในประเทศลดรวมกันถึง 450 บาท/บาท วันนี้บาทอ่อนค่าขึ้นทำให้ราคาทองสูงขึ้น ก็จะมีผลต่อกำลังซื้อ เดิมมองว่าตรุษจีนปีนี้น่าจะขายได้เพิ่มกว่าช่วงปีนี้ แต่ก็เชื่อว่าจำนวนยังใกล้เคียงกัน และเพิ่งฟื้นได้แค่ 10% เมื่อเทียบกับตรุษจีนในอดีต ร้านค้าก็หวังช่วงขึ้นปีใหม่จีนอังคาร 1 กุมภาพันธ์จะมีคนเข้าร้านทองมากขึ้น ขณะนี้เยาวราชมีประชาชนคนไทยมาเดินเที่ยว จากที่ได้ตกแต่งสถานที่บนถนนเยาวราช แต่มาเพื่อถ่ายรูป มากกว่ามานั่งกินอาหารหรือซื้อทอง เป็นเพราะกังวลเรื่องโอมิครอนระบาด ค่าครองชีพสูงทำให้ประหยัดใช้จ่าย และมุมมองต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังไม่ดีขึ้น” นายจิตติ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 29 มกราคม สมาคมค้าทองคำ ประกาศปรับราคาทองครั้งเดียว 50 บาท โดยทองแท่งรับซื้อ (บาท) 28,350.00 บาท ขายออก (บาท) 28,450 บาท ทองรูปพรรณ รับซื้อ (บาท)27,833.76 บาท ขายออก (บาท) 28,950 บาท