ททท.โหมเที่ยวภาคกลาง 17 จังหวัด 4 งานใหญ่ส.ค.-ก.ย.65 เปิดแผนปี’66 รุกขายเทรนด์ประสบการณ์ 6 พลังเที่ยวไทย

  • ททท.เปิดโค้งสุดท้ายเที่ยวภาคกลาง 17 จังหวัด ส.ค.-ก.ย.65 กระตุ้นเที่ยว 4 งานใหญ่
  • ไฮไลต์ “งานมหัศจรรย์งานศิลป์แผ่นดินไทย” จัดรถรับส่งฟรีตรงแอร์พอร์ตลิงค์มักกะสัน ทุกเสาร์-อาทิตย์ เริ่มวันแม่12 ส.ค.นี้
  • ปลุกสายมูห่มผ้าหลวงปู่ทวดวัดชัยมงคลประจวบ สายสุขภาพวิ่งดูดนมไทยเดนมาร์กสระบุรี
  • สายซอฟท์เพาเวอร์ชมหุ่นเงาโลกเพชรบุรี รุกต่อยอดแผนปี’66 ไฮไลต์เมนูประสบการณ์ 6 พลังเที่ยวไทย

นางสาวจุฑาทิพย์ เจริญลาภ ผู้อำนวยการ ภูมิภาคภาคกลาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ช่วงโค้งสุดท้ายต่อเนื่อง 2 เดือน ระหว่างสิงหาคม-กันยายน 2565 นำเสนอการท่องเที่ยวทรงคุณค่าเป็นเสน่ห์ภาคกลางหลายแห่งด้วยกัน โดยเฉพาะเดือนสิงหาคมนี้มีไฮไลต์เที่ยว “พิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน” อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวง จัด งานแรก “มหัศจรรย์งานศิลป์แผ่นดินไทย” ขึ้นที่พิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดินซึ่งเป็นศูนย์รวมจัดนิทรรศการงานฝีมือของเหล่าช่างจากสถาบันสิริกิติ์ สวนจิตรลดา ส่วนงานจิตรกรรมของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

กำหนดจัดต่อเนื่องทุกวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ตลอดเดือนสิงหาคม นี้ เริ่มวันที่ 12 สิงหาคม 2565 และทุกเสาร์-อาทิตย์คือ 12-14, 20-21, 27-28  สิงหาคม 2565 นักท่องเที่ยวจะได้ร่วมประสบการณ์ตรง การทำกิจกรรมงานช่างฝีมือต่างๆ หาชมได้ยาก เข้าชมฟรีพิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน ซึ่งภายในมีพิพิธภัณฑ์โขนจัดแสดงโขนของมูลนิธิศูนย์ศิลปาชีพการออกร้านอาหารถิ่น รวมทั้งอาหารร้านมิชลินของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา การจำหน่ายสินค้าของมิวเซียมช้อปรวมอยู่ด้วย

ทาง ททท.ได้จัดบริการรถฟรีรับส่งนำไปเที่ยวงานศิลป์แผ่นดินไทย พระนครศรีอยุธยา เริ่ม 12 สิงหาคม นี้ จุดจอดจะอยู่บริเวณแอร์พอร์ตลิงค์มักกะสัน หมุนเวียนรับนักท่องเที่ยว เพื่อเชิญชวนให้คนได้ร่วมชมความยิ่งใหญ่งานดังกล่าวเข้าไปดูเวลาเดินรถได้ทางเว็บไซต์ เที่ยวภาคกลาง.com กับ Page Facebook เที่ยวภาคกลาง

งานที่ 2 เพิ่มพลังใจด้วยศรัทธา ห่มผ้าหลวงปู่ทวด วันที่ 13 สิงหาคม 2565 ณ วัดห้วยมงคล จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ททท.ได้จัดทริปให้คณะที่สนใจจะเดินทางไปร่วมงานห่มผ้าหลวงปู่ทวดวัดห้วยมงคล กระตุ้นนักท่องเที่ยวสายมูทางวัดเปิดให้เขียนชื่อลงบนผ้าไตรจีวรได้จากนั้นก็ร่วมเดินแห่ผ้าที่มีความยาวเกือบ 1 กม.ขึ้นไปห่มผ้าหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่เป็นเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว

งานที่ 3 มหกรรม “วิ่งดูดนม ไทยเดนมาร์ก 2022 ” ททท.พระนครศรีอยุธยาร่วมกับฟาร์มโคนมไทยเดนมาร์ก จังหวัดสระบุรี ชวนสายเที่ยวเชิงกีฬาร่วมวิ่งสนุก ๆ ระหว่าง 13-14 สิงหาคม 2565 จัดเส้นทางวิ่งออกกำลังกายสัมผัธรรมชาติ 3 ระยะ คือ 1.ระยะ 3 กม.สำหรับเดินเล่นและแข่งเป็นทีม โดยไม่ได้แบ่งอายุ เพื่อเปิดให้นักท่องเที่ยวทุกกลุ่มได้ไปเที่ยวเล่นวิ่งดูดนมกันได้ตลอดทุกวัน 2.ระยะ 5 กม. สำหรับเดินเล่นและแข่งขัน โดยไม่ได้แบ่งอายุเช่นกัน 3.ระยะ 12 กม.แข่งขันแบบแบ่งอายุ สามารถติดต่อขอรายละเอียดเพื่อเตรียมสมัครเข้าร่วมกิจกรรม วิ่งดูดนมไทยเดนมาร์กจ.สระบุรี ได้ที่ ททท.พระนครศรีอยุธยา

งานที่ 4 “หุ่นเงาโลก เพชรบุรีเมืองหนัง” ททท.สำนักงานเพชรบุรี จับมือกับมูลนิธิหุ่นสายเสมา 9-11 กันยายน 2565 จัดที่อุทยานเฉลิมพระเกียรติพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระนครคีรี ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบุรี และที่พิพิธภัณฑ์หนังใหญ่พลับพลาไชย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและยกระดับเทศกาลหนังชุมชนเป็นเทศกาลระดับโลก ผลักดันคณะหุ่นท้องถิ่นยกฐานะจากหุ่นประจำชุมชนและเป็นระดับจังหวัด

ภายในงานนี้จะมีการชุมนุมหนังใหญ่ทั่วไทย ได้แก่ หนังใหญ่จากวัดขนอน จ.ราชบุรี หนังใหญ่วัดบ้านดอน อายุกว่า200 ปี จ.ระยอง หนังใหญ่วัดสว่างอารมณ์ จ.สิงห์บุรี หนังใหญ่รัชกาลที่ 9 และศิลปินหนังตะลุงจากภาคใต้ ภาคกลางหนังบักตื้อจากภาคอีสาน จะมารวมตัวกันจัดการแสดงให้นักท่องเที่ยวได้ชมที่จังหวัดเพชรบุรี

ผอ.จุฑาทิพย์ กล่าวว่า ได้ทำแผนกลยุทธ์ท่องเที่ยวภาคกลางปี 2566 เริ่มตุลาคมปีนี้ โดยเน้นทำรายได้การท่องเที่ยวตามเป้าหมายรวมทั้งหมด 1.25-2.38 ล้านล้านบาท แบ่งเป็น “ตลาดในประเทศ” 6.7-8.8 แสนล้านบาท จากนักท่องเที่ยว 130 ล้านคน-ครั้ง จะกระตุ้นนักท่องเที่ยวไทยเที่ยวไทย 4,200-4,800 บาท/คน/ทริป

พร้อมทั้งประเมินพฤติกรรมนักท่องเที่ยวในประเทศ แม้จะเดินทางระยะใกล้ ส่วนใหญ่อาจยังไม่ได้เดินทางไกล ทางททท.ภูมิภาคภาคกลาง 17 จังหวัด มีพื้นที่อยู่ใกล้กันผนวกกับแหล่งท่องเที่ยวส่วนใหญ่สามารถเดินทางอย่างสะดวกสบาย ทำให้ทิศทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายใต้ธีม “Trendy C2” เน้น “เพิ่มความถี่การท่องเที่ยว” ให้ได้มากที่สุด ชูจุดแข็งเรื่องระยะทางใกล้ใช้เวลาเดินทางไปยังแหล่งต่าง ๆ ไม่นาน มีสินค้าตอบโจทย์นักท่องเที่ยวทุกไลฟ์สไตล์  อีกทั้งภาคกลางเป็นศูนย์กลางด้านต่าง ๆ ทั้งคมนาคมขนส่ง ศิลปะวัฒนธรรม  และอื่น ๆ

ดังนั้น ททท.ภูมิภาคภาคกลาง จึงรุกสร้างความหลากหลายเชิงสร้างสรรค์ส่งมอบแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์เติมเต็มความสุขให้ชีวิต เชิญชวนนักท่องเที่ยวรักษาสิ่งแวดล้อม โดยมีมาตรฐาสินค้าบริการมอบประสบการณ์ 6 เมนูใหม่ประกอบด้วย

เมนูที่ 1  เพิ่มพลังใจด้วยศรัทธา เป็นการสร้างพลังเสริมกำลังใจเรื่องความเชื่อ เหมาะกับนักท่องเที่ยวสายมูเตลูมากที่สุด

เมนูที่ 2 อิ่มอร่อย เพิ่มพลังกาย นำเสนอเส้นทางท่องเที่ยวเชิงอาหาร  เช่น จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนจากยูเนสโก้ให้เป็น “เมืองสร้างสรรค์ทางอาหาร” หรืออาหารที่เน้นผลผลิตจากเกษตรอินทรีย์ต่าง ๆ

เมนูที่ 3 เติมพลังใจ เพิ่มพลังให้ชุมชน มีตัวอย่างชุมชนท่องเที่ยวภาคกลางหลากหลาย จัดกิจกรรมน่าสนใจ เปิดให้นักท่องเที่ยวกับผู้มาเยือนทำร่วมกับชุมชน ทั้งD.I.Y. ซื้อผลิตภัณฑ์ชุมชน ของที่ระลึก

เมนูที่ 4 เพิ่มพลังกาย สายสปอร์ต ได้รับความสนใจเป็นกระแสความนิยม สามารถให้นักท่องเที่ยวเดินทางร่วมกิจกรรมกลางแจ้ง สร้างคอนเทนท์ดี ๆ ได้หลากหลายแบบ ทั้ง เซิร์ฟสเก็ต ไคท์บอร์ด Sub Broad พายซับได้ทั้งน้ำเค็มและน้ำจืดครบวงจร

เมนูที่ 5 เพิ่มพลังความสร้างสรรค์ นำเสนอสถาปัตยกรรมต่าง  ๆ ที่มีประวัติศาสตร์ความเป็นมาตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน สามารถสร้างประสบการณ์ใหม่  ๆ ให้ผู้มาเยือน อย่างถนนที่วาดภาพเป็น Street Art เน้นการสร้างสรรค์ตามแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ

เมนูที่ 6 เพิ่มพลังชีวิต ติดธรรมชาติ เป็นการเอาใจสาย Treking หรือชอบการเดินทางแบบพักค้างแรมในลักษณะแคมปิ้ง แคมเปอร์แวน ในภาคกลางหลายจังหวัดมีลานกางเตนท์ภาครัฐกับเอกชนมีบริการมากมาย

ผอ.จุฑาทิพย์ ยืนยันว่า ททท.ภาคกลางมุ่งขับเคลื่อน “การท่องเที่ยวอย่างมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อทรัพยากรสิ่งแวดล้อม” ตามนโยบาย BCG+Happy Model ต่อเนื่องตั้งแต่ปี2565 แล้วจะต่อยอดปี 2566 เป็นการนำแผนยุทธศาสตร์ชาติและแผนแม่บท ททท.มุ่งสร้างการท่องเที่ยวเติบโตอย่างยั่งยืนด้วยการสร้างสรรค์การท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยเน้นให้ทุกกิจกรรมการท่องเที่ยวที่ความร่วมมือกับพันธมิตรจะต้องนำเสนอเรื่องการท่องเที่ยวสร้างรูปธรรมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนอย่างแท้จริง

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza,www.facebook.com/penroongyaisamsaen