ททท.รุกเร็วตลาดมาเลย์ ระดมธุรกิจทัวร์เฮขายเที่ยวไทย ตั้งเป้าฟื้นกำลังซื้อระยะใกล้เคยทำสถิติเที่ยว 4 ล้านคน/ปี

  • จัดใหญ่มหกรรมขาย “Malaysia Southern Thailand Business Networking”
  • เปิดด่านสะเดานำเอกชนจากรัฐต่าง ๆ 90 ราย
  • นำร่องเที่ยวทางบกเข้ามาจับคู่ธุรกิจบริษัทนำเที่ยวไทยทั่วภาคใต้
  • พร้อมจัดทัวร์หาดใหญ่ จ.สงขลา ตั้งเป้าฟื้นกำลังซื้อเพื่อนบ้าน

นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านเอเชียและแปซิฟิกใต้ ททท. กล่าวว่า ได้นำผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยนำร่องเจาะกลุ่มคุณภาพตลาดต่างประเทศระยะใกล้ (Short-Haul) ในพื้นที่หลักจากมาเลเซียร่วมทำกิจกรรมส่งเสริมการขาย ระหว่างวันที่ 27-30 พฤษภาคม 2565 โดยมีบริษัทนำเที่ยวซึ่งเป็นตัวแทนกลุ่มผู้ซื้อการท่องเที่ยวไทย 90 ราย จากเมือง ยะโฮร์บาห์รู   มะละกา กัวลาลัมเปอร์ สลังงอร์ อิโปห์ และปีนัง เดินทางมายังประเทศไทย ระหว่างวันที่27-30 พฤษภาคม 2565

ททท.ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายด้วยโครงการ “Malaysia Southern Thailand Business Networking” เปิดให้เอกชนทั้ง 2 ประเทศจับคู่เจรจาธุรกิจกันในลักษณะ B2B -Business to Business ระหว่างตัวแทนการขายท่องเที่ยวของไทย (sallers) กับตัวแทนบริษัทผู้ซื้อมาเลเซีย (buyers) เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2565 ที่โรงแรม นิวซีซันส์ สแควร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยมีผู้ประกอบการของไทยกว่า 75 ราย ทั่วภาคใต้ในเมืองยอดนิยมทั้งในสงขลานครศรีธรรมราช กระบี่ พังงา ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี พัทลุง และจังหวัดอื่น ๆ เข้าร่วมนำเสนอขายแพ็กเกจวางกลยุทธ์เจาะตลาดนักท่องเที่ยวมาเลเซียกระจายเดินทางไปตามพื้นที่ต่าง ๆ อย่างทั่วถึงตั้งแต่พฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป

นายธเนศวร์ย้ำว่า ผู้ประกอบการมาเลเซียที่เข้าร่วมการขายครั้งนี้ ใช้วิธีเดินทางโดยรถบัส ทดลองการเข้าเมืองไทยผ่านด่านทางบก บริเวณด่านสะเดา จ.สงขลา เพื่อปลุกกระแสการขับรถผ่านด่านทางบกท่องเที่ยวเมืองไทย ควบคู่กับได้สร้างการรับรู้ถึงรูปแบบการเดินทางอย่างสะดวกสบาย มีความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยมาตรการความปลอดภัยด้านสาธารณสุข มาตรฐาน SHA การบริหารจัดการในพื้นที่ รวมถึงชวนสัมผัสเสน่ห์ของแหล่งท่องเที่ยววัฒนธรรม อาหารไทย -อาหารฮาลาล แหล่งช้อปปิง

โดยเฉพาะการขายเชิงรุกเจาะตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มความสนใจพิเศษ ได้แก่ 1.กลุ่มท่องเที่ยวเชิงสุขภาพองค์รวม(Health & Wellness) 2.คู่แต่งงานและฮันนีมูน (Wedding-Honeymoon) 3.นักท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sports Tourism) และ 4.นักท่องเที่ยวหรูหรา (Luxury)

ททท.ตั้งเป้าหมายสูงสุดมุ่งเน้นส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวมาเลเซียเกิดการเดินทางซ้ำตลอดทั้งปี (All Year Around) จะช่วยเพิ่มทั้งรายได้ การสร้างงานให้คนท้องถิ่น และส่งเสริมระบบเศรษฐกิจทั่วสงขลา และจังหวัดต่าง ๆ ในภาคใต้ของไทย

ภายหลังกิจกรรมส่งเสริมการขาย ททท. ได้จัดงานเลี้ยงต้อนรับคณะพันธมิตรผู้ประกอบการท่องเที่ยว ทั้งหมดรวมทั้งนักท่องเที่ยวมาเลเซียที่ซื้อจากบริษัทนำเที่ยวท้องถิ่น ได้แก่ MCTA Penang, Bumi Kenyalang Travel, AR Travel, Confidence Travel, Golden Century เดินทางเข้ามาพักผ่อนในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ระหว่าง 27-30 พฤษภาคม 2565

โดยมีนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้เกียรติเป็นประธานงานเลี้ยงดังกล่าว ทางด้าน ททท.นำผู้เข้าร่วมงานรับรู้ถึงเมนูประสบการณ์ท่องเที่ยวไทยมุมมองใหม่แคมเปญ “Amazing New Chapters” ชวนสัมผัสวัฒนธรรมท้องถิ่นภาคใต้ผ่านการแสดงเชิงวัฒนธรรม ชมวิดีทัศน์ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทยซึ่งเน้นฉายภาพรวมสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวเหนือระดับที่ประเทศไทยพร้อมที่จะส่งมอบถึงนักท่องเที่ยวทุกคน

นางนงเยาว์ จิรันดร ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย กล่าวว่า มาเลเซียเป็นตลาดสำคัญของไทยสถิติปี 2562 ก่อนเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเมืองไทยมากที่สุดถึง 4.16 ล้านคน โดยมีกลุ่มเดินทางท่องเที่ยวซ้ำ (Revisit) มากกว่า 80 %  ใช้จ่ายเงินเฉลี่ยคนละ 24,000 บาท/ทริป มีระยะเวลาพำนักเฉลี่ยอยู่ในไทย 5 วัน/คน/ทริป สะท้อนให้เห็นถึงไทยเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมครองใจชาวมาเลเซีย

ดังนั้นเมื่อสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง รวมทั้งรัฐบาลประกาศนโยบายเปิดประเทศอย่างเป็นทางการ ททท. เร่งทำตลาดทันทีร่วมทำงานกับพันธมิตรทั้งสายการบินและบริษัทนำเที่ยวรายใหญ่ที่เป็นผู้นำตลาด เจาะกลุ่มลูกค้าเดิมและขยายฐานกลุ่มลูกค้าใหม่อย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษาตำแหน่งทางการตลาดให้ไทยยังเป็นจุดหมายปลายหลักของนักท่องเที่ยวมาเลเซียอย่างแข็งแกร่งตลอดไป

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen