ททท.ผนึกตำรวจฯ ผุดแผนฟื้นมั่นคงปลอดภัยท่องเที่ยว เปิดรายงาน WEF ชี้ดัชนีขีดความสามารถไทยรั้งท้ายโลก

  • ททท.จับมือกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ปูพรมทำแผนบูรณาการ “ความมั่นคงปลอดภัย -Safety&Security”
  • หลังเปิดรายงาน WEF ชี้ดัชนีขีดความสามารถด้านความปลอดภัยของไทยรั้งท้ายอันดับ 111
  • เผยต้องเร่งพีอาร์ ฟื้นฟูผ่านกิจกรรมท่องเที่ยวทุกรูปแบบปลุกความเชื่อมั่นในตลาดโลกอีกครั้ง

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่าเมื่อเร็ว ๆ นี้ ททท.ร่วมกับผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยวได้ร่วมกันจัดทำแผนบูรณาการทำงานเร่งเพิ่มอันดับความสามารถทางการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทย “ด้านความมั่นคงและปลอดภัย”(Safety & Security) ส่งเสริมให้ไทยเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของตลาดต่างชาติ (Preferred Destination) ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

เนื่องทางสภาเศรษฐกิจโลก หรือ : WEF -World Economic Forum นำเสนอรายงานเรื่อง Travel & Tourism Competitiveness Report 2019 โดยได้จัดอันดับ “ขีดความสามารถทางในแข่งขันด้านการท่องเที่ยว” ซึ่งเป็นดัชนีที่แสดงให้เห็นถึงความสามารถของประเทศต่าง ๆ (T&TCI) พิจารณาจากดัชนี 14 รายการ พบว่า “ประเทศไทย” เปรียบเทียบกับทั่วโลก อยู่อันดับที่ 31 จาก 140 ประเทศ และอาเซียนอยู่ในอันดับที่ 3 จาก 9 ประเทศ โดยมีทั้งมิติโดดเด่นสูงสุดและน้อยที่สุด คือ

ดัชนีที่ไทยมีอันดับขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการท่องเที่ยว “สูงที่สุด” 3 มิติแรก ได้แก่ ดัชนีที่ 1 ทรัพยากรธรรมชาติ ลำดับที่ 10 ดัชนีที่ 2 โครงสร้างพื้นฐานบริการด้านการท่องเที่ยว อยู่ลำดับที่ 14 ดัชนีที่ 3 การแข่งขันด้านราคา ลำดับที่ 25

ขณะที่ดัชนีที่ไทยมีอันดับขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการท่องเที่ยว “น้อยที่สุด” 3 มิติแรก ได้แก่ ดัชนีที่ 1 ความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม ลำดับที่ 130 ดัชนีที่ 2 ความมั่นคงปลอดภัย อยู่ลำดับที่ 111 ดัชนีที่ 3 ด้านสุขภาพและอนามัย ลำดับที่ 88

จากการจัดอันดับข้างต้น “มิติด้านความมั่นคงปลอดภัย -Safety and Security ของไทยน่าเป็นห่วงและต้องจับตามองมากที่สุด ดังนั้นนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จึงเป็นนโยบายเร่งด่วนมิติความมั่นคงปลอดภัยซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อการสร้างความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ประเทศ โดยได้กำหนดมาตรการสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้แก่นักท่องเที่ยว ก่อน 3 เรื่อง ได้แก่1.การจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว (Tourist Assistance Center : TAC) 2. กองทุนช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 3.การจัดตั้งศาลแผนกคดีนักท่องเที่ยวในศาลสถิตยุติธรรม 4.จัดกิจกรรมการฝึกอบรมอาสาสมัครช่วยเหลือนักท่องเที่ยวทางทะเล (Life Guard) และ 4.จัดกิจกรรมรณรงค์นักท่องเที่ยวขับขี่ปลอดภัยในช่วงเทศกาลท่องเที่ยว

รวมทั้งหน่วยงานเกี่ยวข้องต้องเร่งเดินหน้า “พัฒนาด้านความมั่นคงปลอดภัย” ของไทยให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ททท.กับทางกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวจึงต้องทำแผนเร่งด่วนในการเพิ่มความสามารถทางการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยในมิติความมั่นคงและปลอดภัย (Safety & Security) มุ่งเน้นวางแนวทางการให้สอดคล้องกับการจัดกิจกรรมของ ททท. และแผนงานหรือโครงการของกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวที่อาจบูรณาการร่วมกันได้ในอนาคต  

ตลอดปี 2565 ททท.และกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ได้ทำแผนบูรณาการร่วมกันเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการท่องเที่ยวของประเทศไทยด้านความมั่นคงและปลอดภัยอย่างเป็นรูปธรรม โดยกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวได้จัดกองกำลังตำรวจเพื่อตรวจตรา ดูแลความปลอดภัย นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆของ ททท.ตลอดเดือนมิถุนายน 2565 เข้าร่วมดูแลกิจกรรมแข่งขันจักรยานทางไกล Amazing Thailand Bike Ride กิจกรรม Multi Surf Festival การแข่งขันไตรกีฬา Amazing Race Festival & Triathlon, กิจกรรม Amazing Thailand City Run มันส์ ฟัน เวอร์ ยิ่งกว่าเดิม, Village Tourism Festival และ Amazing Thai Taste  

ขณะที่ ททท. ได้ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวในการเข้าร่วมกิจกรรมผ่านช่องทางสื่อต่าง ๆ ควบคู่กับแอปพลิเคชัน Tourist Police I Lert U ของกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ที่ใช้รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน เปิดให้นักท่องเที่ยวขอความช่วยเหลือได้ตลอดเวลา

ททท. เชื่อมั่นว่าความร่วมมือดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้ประเทศไทย และสร้างความเชื่อมั่นด้านความมั่นคงและปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว ทำให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนต่อไป

สำหรับการประชุมร่วมทำแผนบูรณาการด้านความมั่นคงและปลอดภัย (Safety & Security) มีพลตำรวจโท สุคุณ พรหมายน ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท. และนางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท.หารือร่วมกันกับฝ่ายบริหารที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen