ททท. ปิ๊ง MOU กรมราชทัณฑ์เปิดเรือนจำบริการท่องเที่ยวทั่วไทย นำร่องแล้ว 5 แห่ง ตั้งเป้าปี’66 ตลุยคัดเรือนจำร่วมโครงการเพียบ

  • ลุยโปรเจ็กต์ “เรือนจำเพื่อการท่องเที่ยว” ส่งทีมสอนเทคนิคสร้างมาตรฐานอาชีพด้านเกษตรและบริการ
  • ทำอาหาร ชงกาแฟ นวด แต่งสวน แปรรูปผลผลิตการเกษตร ไกด์
  • นำร่องดึงเที่ยวได้แล้ว 5 แห่ง “เขาไม้แก้ว+ห้วยโป่ง ระยอง-เขาระกำตราด-เขาไม้บินราชบุรี-เขาพริกโคราช”
  • ตั้งเป้าปี’66 เปิดเรือนจำเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกเพียบ
  • ย้ำให้โอกาสคนทำผิดกลับใจ ออกมาใช้ชีวิตอยู่ได้ในสังคม

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่าททท.ร่วมลงนามความเข้าใจเบื้องต้น (MOU) กับ กรมราชทัณฑ์ ตกลงจะร่วมกันทำโครงการ “พัฒนาส่งเสริมและการยกระดับมาตรฐานเรือนจำท่องเที่ยว” ส่งเสริมพร้อมให้โอกาสผู้ที่ได้รับโทษในเรือนจำได้ฝึกทักษะอาชีพเพิ่มความชำนาญด้านการเกษตรและวิชาชีพที่ส่งเสริมงานบริการ เช่น ทำอาหารและเครื่องดื่ม การชงกาแฟ บริหารนวด ตกแต่งสวน การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร ฝึกงานบริการการเป็นมัคคุเทศก์

โดยมีกรมการท่องเที่ยวเข้าไปยกระดับทักษะให้เป็นไปตามมาตรฐานของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ส่วน ททท. เข้าไปสนับสนุนด้านการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลเรือนจำทั่วประเทศเพื่อการท่องเที่ยวผ่านช่องทางสื่อต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เรื่อยไปจนถึงการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานเครือข่ายในอุตสาหกรรม เช่น ผู้ประกอบการท่องเที่ยว หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน วิสาหกิจท่องเที่ยวชุมชนในพื้นที่ ร่วมกันจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในเรือนจำท่องเที่ยวอย่างเป็นรูปธรรม พร้อมทั้งส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าและบริการร่วมกันระหว่างเรือนจำท่องเที่ยว และหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เข้าร่วมโครงการ 

นางสาวฐาปนีย์ กล่าวว่า ขณะนี้ทั่วประเทศมีเรือนจำท่องเที่ยวนำร่องเปิดบริการ 5 แห่ง ได้แก่ 1.เรือนจำชั่วคราวเขาไม้แก้ว สังกัดเรือนจำกลางระยอง 2.ทัณฑสถานเปิดห้วยโป่ง จังหวัดระยอง 3. เรือนจำชั่วคราวเขาระกำ สังกัดเรือนจำจังหวัดตราด 4.เรือนจำชั่วคราวเขาบิน สังกัดเรือนจำกลางราชบุรี 5.ทัณฑสถานเกษตรอุตสาหกรรมเขาพริก จังหวัดนครราชสีมา

จากนั้นตั้งแต่ปี 2566 เป็นต้นไป กรมราชทัณฑ์มีแผนจะเปิดเรือนจำท่องเที่ยวเพิ่มเติมอีกหลายแห่งด้วยกัน เช่น เรือนจำชั่วคราวหนองเรียง สังกัดเรือนจำอำเภอสวรรคโลก เรือนจำชั้วคราว บ้านห้วยเตย สังกัดเรือนจำจังหวัดหนองบัวลำภู ทัณฑสถานเปิดบ้านนาวง จังหวัดพัทลุง เรือนจำอำเภอเบตง จังหวัดยะลา และเรือนจำชั่วคราวดอยฮางสังกัดเรือนจำจังหวัดเชียงราย 

นางสาวฐาปนีย์ ย้ำว่า โครงการความร่วมมือนำท่องเที่ยวเข้าไปยกระดับคนในเรือนจำ จะช่วยยกระดับสร้างโอกาสให้เกิดประโยชน์สูงสุดให้กับผู้เคยทำผิดพลาดแล้วแก้ไขกลับตัว สามารถออกมามีอาชีพสุจริตใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับคนทั่วไปในสังคมอย่างมีคุณภาพ ต่อไป

ทั้งนี้ ททท.ได้ทำ MOU กับทางกรมราชทัณฑ์ เดินหน้าโครงการ “พัฒนาส่งเสริมและการยกระดับมาตรฐานเรือนจำท่องเที่ยว” เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 โดยมีนายชาญ วชิรเดช รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และ นายบุญเสริม ขันแก้ว รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยว ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงดังกล่าว พร้อมทั้งคณะบุคคลร่วมเป็นสักขยาน คือศาสตราจารย์พิเศษ วิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม นายชำนาญวิทย์ เตรัชน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราดนางสาววันทนา แจ้งประจักษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen