ถึงมี “ระยะห่าง” ก็ทำบุญได้ เปิด 4 วิธีทำบุญปีใหม่ไทยช่วงโควิด-19 โดยไม่ต้องไปวัด

ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ แม้ว่าจะอดใจไม่ได้เล่นสาดน้ำ แต่หลายๆ คนคงไม่อยากขาด “การทำบุญ” เพื่อสร้างผลบุญให้กับตัวเอง และส่งผลบุญไปให้คนที่เรารักที่อยู่บนฟ้า 

แต่ในช่วงที่ต้องสร้าง “ระยะห่าง” และการรณรงค์ให้คนอยู่บ้าน เพื่อลดการแพร่ระบาดการออกไปทำบุญที่วัดพร้อมๆกัน จะทำให้เกิดความแออัด และสร้างความเสี่ยงมากขึ้น ในการรักษาระยะห่างระหว่างตัวเรากับคนอื่นๆ 

ดังนั้น วันนี้ เรามองหาวิธีใหม่ๆ ในการทำบุญได้ โดยไม่ต้องไปที่วัดกัน

วิธีที่ 1 ทำบุญออนไลน์

ในโลกยุคดิจิทัลอย่างทุกวันนี้ หากเราสามารถที่จะซื้อของออนไลน์ จ่ายเงินผ่านคิวอาร์โค้ดได้ เราก็สามารถทำบุญออนไลน์ ผ่านการสแกนคิวอาร์โค้ด หรือ ถวายผ่านบัญชีออนไลน์โดยตรงไปยังวัดที่เราเลื่อมใส  และหากไม่ต้องการเจาะลง ให้ลองดูในแอพพลิเคชั่นธนาคารออนไลน์ที่เราใช้อยู่ ในหัวข้อการจ่ายบิล “บริจาค” สามารถโอนเงินไปทำบุญยังวัด และมูลนิธิได้ตามที่เราต้องการ

วิธีที่ 2 เดลิเวอรี่ส่งบุญ

หลายๆ แอปพลิเคชั่น “ส่งที่บ้าน” วันนี้ นอกเหนือจากการส่งอาหารมาที่บ้านโดยตรงแล้ว ยังพัฒนาไปถึงการช่วยจ่ายตลาด ส่งเอกสาร รวมทั้งสามารถที่จะสั่งอาหาร และสินค้าอุปโภคบริโภค ส่งตรงไปที่วัด และสามารถให้ส่งรูป หรือวีดีโอช่วงที่ถวายปัจจัยกลับมาให้เราปลิ้มใจอิ่มบุญได้อีกด้วย

วิธีที่ 3 ถวายเงินสิ่งของผ่านตู้บริจาค

ใครที่ยังต้องออกไปทำงานในช่วงนี้ หากเดินผ่านตู้บริจาคเงิน หรือสิ่งของ หรือผู้ที่มารับบริจาคของทางวัด หรือมูลนิธิต่างๆ แวะไปทำบุญผ่านช่องทางเหล่านี้ได้เช่นกัน โดยหากใครไม่สบายใจ ก่อนที่จะบริจาคก็ลองตรวจสอบที่มาที่ไปตรวจสอบใบเสร็จอะไรให้ชัดเจน แต่ที่สำคัญกว่าอื่นใด ถ้าใจเราบริสุทธิ์ เจตนาบริสุทธิ์ เงินหรือสิ่งของเราบริสุทธิ์ การเต็มใจให้ย่อมได้ผลบุญกลับมาสู่เราอย่างแน่นอน

วิธีที่ 4 สวดมนต์ แผ่เมตตา นั่งสมาธิ 

อย่างที่ว่า “บุญหรือบาป” อยู่ที่ใจ ตามหลักพุทธศาสนา การปฎิบัติธรรม เจริญภาวนาสมาธิ ถือว่าเป็นการสร้างบุญกุศลที่ควรกระทำ เพราะจะทำให้ใจเราสงบสบาย และร่างกายจะสบาย สดชื่นแจ่มใสตามไปด้วย ขณะที่การแผ่เมตตาแก่คนและสรรพสัตว์ทั้งหลาย การให้อภัยผู้ที่ร้ายกับเรา มองทุกสิ่งที่อย่างในทางบวก หาแง่งามจากความจริงที่เผชิญจะช่วยให้เกิดความสุขใจ และเริ่มต้นวันใหม่ได้อย่างไม่ขุ่นมัว