‘ถาดอาหาร’ กินได้ มิติใหม่บนเครื่องบิน

ในแต่ละปี ผู้โดยสารเครื่องบินได้สร้างขยะบนห้องโดยสารถึง 5.7 ล้านตัน  และการเดินทางด้วยเที่ยวบินระยะไกล 1 ครั้ง ผู้โดยสารจะสร้างขยะให้กับโลกใบนี้มากกว่า 1 กิโลกรัม นั่น! เป็นจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว 

PriestmanGoode  ดีไซน์สตูดิโอ ในกรุงลอนดอน ที่ออกแบบมาแล้วตั้งแต่ภายในเครื่องบิน สนามบิน รถไฟความเร็วสูง จนถึงสินค้าทั่วไป จึงปิ๊งไอเดียในการสร้างความตระหนักต่อปัญหาดังกล่าว ด้วยการออกแบบถาดอาหารที่ไม่ได้ผลิตจากพลาสติกและยังสามารถกินได้อีกด้วย

ทั้งนี้ต้นแบบของถาดอาหารชุดนี้ถูกจัดแสดงอยู่ที่งาน London Design Festival 2019 โดยถาดและอุปกรณ์ในการทานอาหารทุกชิ้น ได้ถูกออกแบบให้กินได้ หรือสามารถย่อยสลายได้ ตัวถาดถูกผลิตจากกากกาแฟและแกลบ มีลิกนิกเป็นตัวเชื่อม ถ้วยกาแฟก็ผลิตจากแกลบข้าว มี PLA เป็นตัวเชื่อม ส่วนช้อนส้อมทำมาจากไม้ของต้นมะพร้าว

แม้จะเป็นไอเดียที่ดีมากๆ แต่ PriestmanGoode ก็ยอมรับว่าเรื่องนี้ยังเป็นแค่ความฝัน พวกเขากำลังหารือกับบริษัทสายการบินและบริษัทรถไฟหลายแห่ง เพื่อทำให้ถึงการออกแบบนี้กลายเป็นเรื่องจริง 

สำหรับผู้โดยสารหลายคนก็คงคิดเล่นๆ ว่า อยากเปิดประสบการณ์ใหม่ ลองกินถาดอาหารหรือถ้วยกาแฟบนเครื่องบินดูสักที จะอร่อยแค่ไหน!

ที่มา https://www.secretflying.com/posts/new-edible-flight-meal-trays-to-reduce-airline-waste/ และ https://www.priestmangoode.com