ตี4 วันนี้ (20ต.ค.)​ เกิดเหตุแผ่นดินไหว ขนาด 4.1 กลางเมือง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ และจังหวัดใกล้เคียง

  • สั่นสะเทือนทั้งเมือง
  • ชลประทานเช็กเขื่อนปกติ
  • เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 04.36 น. ของวันที่ 20 ต.ค. 65  ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือแจ้งว่า ช่วงเช้าตรู่เวลา 04:36 น. เกิดเหตุแผ่นดินไหวศูนย์กลางที่ ต.แม่คือ อ.ดอยสะเก็ดจ.เชียงใหม่(18.790N,99.106E) ขนาด 4.1 แมกนิจูด ลึกจากผิวดินเพียง 2 กม. ทำให้ชาวเชียงใหม่รับรู้แรงสั่นสะเทือนอย่างมากโดยเฉพาะเขตพื้นที่ปริมณฑลใกล้เคียงเช่น อ.ดอยสะเก็ด, อ.เมือง, สันกำแพง, สันทราย, แม่ริม, แม่แตง หลายคนต้องตื่นนอน ผู้ที่อาศัยบนอาคารสูงต่างตื่นตระหนก แต่เหตุเกิดเพียงไม่ถึง 5 วินาที เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย

สำหรับสถานการณ์แผ่นดินไหวในช่วงวันที่ 19-20 ตุลาคม 2565 ตรวจพบเหตุการณ์แผ่นดินไหว ขนาด 2.3 , 3.7 , 1.8 และ 2.5 มีศูนย์กลางอยู่ที่ต.แม่ปาน อ.ลอง จ.แพร่  ได้รับแจ้งรู้สึกสั่นไหวบริเวณจ.แพร่ (อ.ลอง อ.สูงเม่น อ.วังชิ้น อ.เด่นชัย และ อ.เมือง)   จ.อุตรดิตถ์ (อ.ท่าปลา)   ขนาด 2.0 , 1.5 และ 2.0 มีศูนย์กลางอยู่ที่ต.ห้วยอ้อ อ.ลอง จ.แพร่  ขนาด 4.1 มีศูนย์กลางอยู่ที่ต.แม่คือ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่  ได้รับแจ้งรู้สึกสั่นไหวบริเวณจ.เชียงใหม่ (อ.เมือง อ.สันกำแพง อ.สันทราย อ.แม่ริม และอ.ดอยสะเก็ด)  จ.ลำพูน (อ.เมือง และอ.บ้านธิ) , จ.พะเยา (อ.ดอกคำใต้)   ขนาด 2.9 มีศูนย์กลางอยู่ที่ต.บ้านปิน อ.ลอง จ.แพร่  ได้รับแจ้งรู้สึกสั่นไหวบริเวณจ.แพร่ (อ.ลอง)

ด้านนายสุดชาย พรหมมลมาศ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 1 เผยว่า ได้รับการรายงานเหตุแผ่นดินไหวและและมีเขื่อนสำคัญอยู่ใกล้พื้นที่ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับเขื่อนขนาดใหญ่ในความรับผิดชอบ ประกอบด้วย เขื่อนแม่กวงอุดมธารา อำเภอดอยสะเก็ด เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล อำเภอแม่แตง พบว่าเขื่อนทั้งสองแห่ง มีความมั่นคงแข็งแรง อยู่ในภาวะปกติ ปลอดภัยรวมทั้งเขื่อนและอ่างเก็บน้ำในพื้นที่ใกล้เคียงด้วย.